Tuesday, March 19, 2024

Đại sứ quán Mỹ can thiệp vụ Đồng Tâm và cứu gia đình Trịnh Bá Phương?

 

Đại sứ quán Mỹ can thiệp vụ Đồng Tâm và cứu gia đình Trịnh Bá Phương?

 

Sáng 09/01/2020, quá trình thu hồi khu đất sân bay Miếu Môn (thuộc địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội), các đối tượng cầm đầu nhóm Đồng Thuận tấn công lực lượng công an, khiến 3 cảnh sát và 1 đối tượng bạo động (là Lê Đình Kình) tử vong. Ngày 12/06, Cơ quan điều tra thuộc Công an Thành phố Hà Nội đã ban hành kết luận điều tra vụ việc, và đề nghị truy tố 29 người liên quan với tội danh “giết người” và “chống người thi hành công vụ”. Nhân đó, các tổ chức chống đối, vốn tham gia vào quá trình tranh chấp quyền sử dụng đất và việc xử lý vụ việc ngày 09/01, đã quay lại làm truyền thông để phản ứng với diễn biến mới vừa nêu. Cụ thể, các hoạt động mà họ công khai tiến hành trong tuần đầu tiên bao gồm:

Trịnh Bá Phương gửi bản Kết luận Điều tra cho Đại sứ quán Mỹ ngay ngày 12/06. Khi trả lời điện thoại của Tùy viên Chính trị Tòa Đại sứ Mỹ ngày 15/06, Phương tiếp tục trao đổi về “vấn đề tiếp cận luật sư, vấn đề tâm trạng của người dân Đồng Tâm cũng như là vấn đề liên quan đến bản Kết luận điều tra, lịch xử phiên tòa và dự kiến mức án mà người dân Đồng Tâm phải đối mặt”.
Khi trả lời phỏng vấn BBC hôm 12/06, một số cá nhân chống đối tiết lộ các khía cạnh trong vụ Đồng Tâm mà họ sẽ khai thác trong thời gian sắp tới.

Cụ thể, Nguyễn Hữu Vinh đặt câu hỏi về (1) Đơn tố cáo đề nghị làm rõ nguyên nhân cái chết của ông Lê Đình Kình; (2) Đơn tố cáo của gia đình ông Kình “về việc bị trộm cắp tài sản khi xảy ra vụ án”; (3) Bằng chứng vật lý về nguyên nhân dẫn đến cái chết của 3 sĩ quan công an.

Nguyễn Văn Đài “chờ đợi cơ quan điều tra đưa các bị can về Đồng Tâm để thực nghiệm hiện trường trong quá trình điều tra”; vì “với tội danh giết người thì việc tiến hành thực nghiệm tại hiện trường của các bị can là bắt buộc”.

Trịnh Hữu Long viết trên Facebook: “…Một nhóm bút mới thành lập, tên là “Bình dân Học vụ”, vừa ra mắt với bài viết đầu tiên trên Luật Khoa, với một cách tiếp cận rất mới mẻ: thảo luận về cách tư duy về các vấn đề chính trị. Bài đầu tiên có tên ‘Hỏi nhanh đáp gọn về vụ Đồng Tâm’”. NXB Tự Do đăng lại bài viết “Ra mắt báo cáo Đồng Tâm, bản song ngữ Anh -Việt”.

Như vậy, các hội nhóm sẽ khai thác vụ Đồng Tâm trong thời gian sắp tới vẫn bao gồm: (1) “Dân oan” Dương Nội; (2) VOICE; (3) Diễn đàn Xã hội Dân sự; (4) Hội Anh em Dân chủ; (5) Việt Tân.

Tuy nhiên, “Dân oan Dương Nội” có lẽ sẽ ít góp mặt trong cuộc chơi, sau khi Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư, Cấn Thị Thêu bị bắt và khởi tố về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước” hôm 24/06.

Sau khi xem xét vấn đề, chúng tôi xin đưa ra 2 ý kiến:

Thứ nhất, khi đưa tin về vụ Đồng Tâm trong thời gian qua, giới chống Cộng đã cố tình bỏ qua một loạt các bằng chứng gây bất lợi cho họ – như nhiều clip tự quay có cảnh nhóm bạo động tuyên bố tàng trữ vũ khí, đe dọa giết người; clip quay cảnh nhóm bạo động ném bom xăng vào những cảnh sát đang bắc loa kêu gọi kiềm chế, ảnh chụp thi thể cháy đen của CSCĐ… Thái độ này của họ không hề phù hợp với những giá trị mà họ đang viện dẫn – như công lý và sự thật:

Đại sứ quán Mỹ can thiệp vụ Đồng Tâm và cứu gia đình Trịnh Bá Phương?

Đại sứ quán Mỹ can thiệp vụ Đồng Tâm và cứu gia đình Trịnh Bá Phương?

Thứ hai, những hành động của Đại sứ quán Mỹ trong thời gian tới sẽ cho thấy liệu họ có còn dành quan tâm cho gia đình Trịnh Bá Phương, vụ Đồng Tâm và những nhà chống chính quyền khác hay không. Đây sẽ là một vấn đề rất nhức nhối, khi trong thời gian qua, Trịnh Bá Phương đã rất tận tụy trong việc liên lạc với Sứ quán Mỹ liên quan đến vấn đề Đồng Tâm và “dân oan”, và thường khoe khoang mỗi khi được Sứ quán Mỹ gọi điện, gặp mặt.

Thực tế cho thấy, Sứ quán Mỹ dường như là cái phao cứu sinh của nhóm zân oan Dương Nội và vụ án Đồng Tâm, không loại trừ hồ sơ xin tỵ nạn của nhà Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương đã được xếp hàng chỗ này. Chúng ta cùng hóng xem

Related Articles

3 COMMENTS

  1. Thứ nhất là đại sứ quán Mỹ chẳng có quyền đếch gì mà can thiệp trong vấn đề này cả. Thứ hai là họ liệu có quan tâm thật sự đến cái vấn đề mà trịnh bá phương cùng đồng bọn trình bày hay không hay chỉ đơn giản là đang tỏ ra chút quan tâm để câu lấy con mồi là chính hắn ra để thu thêm được một quân cớ để lợi dụng trong những việc khác.

  2. Có vẻ như Trình Bá Phương hơi bị ỷ lại cái đại sứ quán mỹ này rồi thì phải. Cứ nghĩ được vài cuộc gọi và gặp mặt là nghĩ mình được đại sức quán Mỹ bảo kê nên có vẻ ngày càng ngông cuồng mà quên mất rằng mình vẫn mang quốc tịch Việt Nam và chịu sự quản lý của pháp luật và nhà nước Việt Nam rồi. Những cái kiểu này đi tù đúng là không phí

  3. Đại sứ quán Mỹ rốt cuộc là nơi như thế nào mà đám chống phá nhà nước luôn tìm đến mỗi khi có vấn đề liên quan đến đám “dân oan” dân chủ. Liệu họ có thực sự quan tâm đến những vấn đề mà đám dân đó trình bày, hay chỉ là sự bày tỏ quan tâm như vậy để cho đám dân kia có cơ hội ỷ lại rồi nghĩ mình ghê gớm được bảo kê bởi đại sứ quán mỹ này nọ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG