Tuesday, March 19, 2024

3 kỹ sư Trung Quốc ăn cắp bí mật công nghệ bị Mỹ truy nã

Ba kỹ sư của hãng công nghệ United Microelectronics Corp. (UMC) bị truy nã vì tội lấy cắp bí mật công nghệ của Mỹ để chuyển giao cho doanh nghiệp Trung Quốc.

Hôm 24/6, một thẩm phán liên bang tại San Francisco đã ban hành lệnh truy nã và bắt giữ đối với 3 người đàn ông này. Trong phiên điều trần kéo dài hơn 3 phút, phía công tố viên đề xuất toà phát lệnh truy nã và được chấp thuận.

“Các bị cáo nhiều lần vắng mặt tại phiên toà vì những lý do khác nhau”, Trợ lý luật sư Laura Vartain Horn tuyên bố trước toà. “Do đó, phát lệnh truy nã và bắt giữ từng bị cáo là một quyết định phù hợp”.

Hôm 15/6, 3 kỹ sư này bị Toà án Đài Trung ở Đài Loan buộc tội lấy cắp bí mật công nghệ của hãng sản xuất chip và bán dẫn Micron Technology Inc. (Mỹ) rồi bán cho một công ty khác ở Trung Quốc.

3 kỹ sư Trung Quốc ăn cắp bí mật công nghệ bị Mỹ truy nã

3 kỹ sư người Trung Quốc bị truy nã vì tội lấy cắp bí mật công nghệ của Mỹ. Ảnh: Nikkei Asian Review

Theo phán quyết của toà án tại Đài Loan, 3 người này sẽ bị phạt tiền từ 135.000-200.000 USD và nhận án tù từ 4,5-6,5 năm. Trong khi đó, tập đoàn UMC cũng bị phạt 3,4 triệu USD. Bản án là kết quả của một cuộc điều tra kéo dài từ năm 2018 đến nay.

Được thành lập vào năm 1980, UMC là công ty sản xuất chip và bán dẫn đầu tiên tại Đài Loan. Năm 2017, công ty Micron (Mỹ) từng khởi kiện UMC và đối tác của UMC là Fujian Jinhua Integrated Circuit Co. (Trung Quốc) vì lấy cắp bí mật công nghệ của Micron.

Năm 2018, UMC kiện ngược lại Micron tại một toà án Trung Quốc, cáo buộc doanh nghiệp Mỹ vi phạm bản quyền sáng chế. UMC thắng kiện và một số loại chip của Micron không được bày bán tại Trung Quốc.

Đến tháng 11/2018, UMC, Fujian Jinhua và 3 kỹ sư nói trên đã bị bắt giữ tại bang California (Mỹ). Các đối tượng bị truy tố vì lấy cắp bí mật thương mại của Micron và chuyển sang Trung Quốc.

Cho đến nay, hai công ty Trung Quốc vẫn chưa nhận tội trong khi 3 cựu kỹ sư thường xuyên vắng mặt trong các phiên toà tại Mỹ.

Uyên Uyên (Zingnews)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG