Friday, March 29, 2024

Vì sao Phạm Thành chủ blog “Bà Đầm Xòe” bị bắt?

Sáng ngày 21/5/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Hà Nội đã thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở, người, phương tiện đối với Phạm Chí Thành, tức Phạm Thành, chủ facebook “Bà đầm xòe” về hành vi phát tán thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, quy định tại Điều 117, Bộ luật Hình sự. Vậy, Phạm Thành là ai, vì sao bị bắt?.

Phạm Thành sinh ngày 02/8/1952 tại xã Định Bình, Thiệu Yên, Thanh Hóa; đăng ký hộ khẩu thường trú tại số 121/128C/27 Đại La, P.Đồng Tâm, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội. Nguyên phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam, đã nghỉ hưu từ tháng 6/2012.

Phạm Thành đã từng nộp hồ sơ tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 nhưng bị loại ngay vòng đầu vì không đủ tư cách. Ngay trong thời gian công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam, Phạm Thành đã từng bị cảnh cáo và cho thôi giữ chức vụ Phó trưởng phòng Báo Tiếng nói Việt Nam và điều chuyển về làm việc tại phòng Kiểm thính, Ban thư ký biên tập về Thính giả vì đã đăng tải lên mạng internet một số bài viết có nội dung không đúng sự thật, xuyên tạc và bóp méo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Sau khi nghỉ hưu, vào tháng 01/2012, Phạm Thành lập và trực tiếp quản lý, điều hành blog cá nhân với tên gọi “Bà Đầm Xòe”. Đây là blog mà Phạm Thành sử dụng để tuyên truyền vu cáo, xuyên tạc và bôi nhọ Nhà nước Việt Nam, đồng thời tiếp tay cho các đối tượng khác chống phá đất nước, phỉ báng các lãnh tụ của dân tộc, kêu gọi người dân lật đổ thể chế chính trị tại Việt Nam. Trong suốt quá trình viết blog, Phạm Thành dùng hết mọi ngón nghề, để công kích, chỉ trích, chống phá chế độ.

Vì sao Phạm Thành chủ blog “Bà Đầm Xòe” bị bắt?Đối tượng Phạm Thành

Từ năm 2012 đến nay, Phạm Thành ngày càng công khai, thách thức chống chế độ, bộc lộ quan điểm chính trị “đa nguyên, đa đảng”. Cùng với việc tích cực biết bài đăng tải trên blog cá nhân, Phạm Thành còn tích cực liên hệ với các đối tượng cơ hội chính trị khác như Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Xuân Diện, Bùi Minh Quốc, Hà Sĩ Phu, Nguyễn Hoàng Đức, Phạm Chí Dũng, Phạm Đình Trọng, Bùi Quốc Vinh… để thảo luận và xuyên tạc bản chất của Nhà nước Việt Nam, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phạm Thành thường xuyên có mặt cổ vũ cho các hoạt động tụ tập đông người tại Hồ Hoàn Kiếm trong năm 2014, 2015, 2016, đồng thời, tường thuật méo mó các sự kiện đó trên blog “Bà Đầm xòe” và facebook cá nhân. Phạm Thành cũng tích cực tham gia Hội nhóm chống đối chính quyền, như nhóm “Cứu lấy dân oan”, “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam” và tích cực ủng hộ các hội, nhóm, tổ chức xã hội dân sự bất hợp pháp, điển hình là nhóm “No-U”.

Từ năm 2012 đến nay, trên blog Badamxoe và facebook “Thành Phạm”, Phạm Thành liên tục đăng các bài viết phản đối Hiến pháp sửa đổi năm 2013, bôi nhọ, hạ uy tín các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước; cổ vũ cho phong trào “thoái đảng”; đăng tải lời kêu gọi, kích động người dân xuống đường tụ tập đông người trái pháp luật gây mất an ninh trật tự; đăng nhiều bài viết, bình luận của người khác có nội dung kích động, chia rẽ quần chúng nhân dân với chính quyền liên quan đến các vụ khiếu kiện ở Văn Giang (Hưng Yên), Dương Nội (Hà Đông, TP. Hà Nội); kêu gọi tụ tập, phá rối các phiên tòa xét xử tội phạm, nhất là các tội phạm hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia.

Với các hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước của mình, ngày 07/07/2014, Công ty Điện toán và truyền số liệu VDC, thuộc bTập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam đã có Công văn số 1096/CN-VDC về việc phát hiện blog badamxoevietnam2.wordpress.com có nội dung vi phạm pháp luật và khẳng định các bài viết trên blog đó là của Phạm Thành, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 18/8/2014, Hội Nhà văn Việt Nam có Công văn số 79/CV-HNV về việc phối hợp xử lý tác phẩm “Cò hồn xã nghĩa” của Phạm Thành gửi tham dự cuộc thi Tiểu thuyết lần thứ IV do Hội tổ chức với lý do cuốn sách được in đã vi phạm Luật xuất bản; có nội dung đả phá, nói xấu chế độ và Chủ tịch Hồ Chí Minh, gây ảnh hưởng tiêu cực cho người đọc.

Tháng 9/2014, cơ quan An ninh điều tra CATP Hà Nội đã mời Phạm Thành lên làm việc để làm rõ về các hành vi vi phạm. Sau 02 ngày làm việc với CQĐT, Phạm Thành thừa nhận tự lập blog “Bà Đầm xòe” để đăng tải các bài viết của mình hoặc bài viết của người khác lên blog này. Tuy nhiên, sau khi có sự bày mưu tính kế của luật sư Hà Huy Sơn, Phạm Thành đã thay đổi thái độ 180 độ. Ông ta tỏ thái độ bất hợp tác, gửi “Đơn khiếu nại về việc bị triệu tập công dân trái phái luật” đối với cơ quan An ninh điều tra CATP Hà Nội. Ngày 17/11/2014, Phạm Thành tiếp tục gửi “Đơn tố cáo về việc xâm phạm bí mật cá nhân” đối với Hội Nhà văn Việt Nam vì đã sử dụng tác phẩm “Cò hồn xã nghĩa” của ông ta giao nộp cho CQĐT.

Ngày 24/4/2015, CQĐT đã ra quyết định trưng cầu giám định tại Bộ Thông tin và Truyền thông, đề nghị giám định cuốn sách “Cò hồn xã nghĩa” của Phạm Thành cùng 20 bài viết của tác giả bút danh “Bà Đầm xòe – Phạm Thành”, “BĐX” được in từ chính blog của Phạm Thành. Đến ngày 03/12/2015, Bộ Thông tin và Truyền thông có kết luận giám định cho thấy “Các tài liệu trên có nội dung sai sự thật, nhiều kết luận không có căn cứ; có nội dung tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ các cá nhân, lãnh tụ, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan; tổ chức và có nội dung đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang, lo lắng làm ảnh hưởng đến niềm tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, Nhà nước CHXHCN Việt Nam…”.

Nhận thấy Phạm Thành là đối tượng quyết liệt, tích cực có hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, các tổ chức phản động ở hải ngoại rất chú ý lôi kéo sử dụng. Tháng 11/2015, Phạm Thành được tổ chức khủng bố Việt Tân mời tham gia lớp tập huấn bất bạo động tổ chức vào tháng 12/2015 tại Myanmar. Do cơ quan an ninh đã phát hiện từ sớm và có lệnh cấm xuất cảnh nên chuyến đi bất thành. Hành vi này cho thấy, Phạm Thành tìm cách liên hệ và mong muốn được tổ chức phản động Việt Tân đào tạo cách thức, thủ đoạn chống phá đất nước.

Vì sao Phạm Thành chủ blog “Bà Đầm Xòe” bị bắt?

Thông báo của cơ quan An ninh điều tra CATP Hà Nội v/v bắt bị can Phạm Thành

Khi phát hiện, Phạm Thành có liên quan đến vụ án Vũ Quang Thuận và đồng bọn tuyên truyền chống Nhà nước, tháng 8/2017, cơ quan An ninh điều tra, CATP Hà Nội đã gửi Giấy triệt tập ông ta đến làm việc. Thay bằng việc chấp hành Giấy triệu tập của cơ quan Công an, ông ta đã viết vào Giấy triệu tập rằng “Tôi không nhận”. Điều này cho thấy, ông ta xem thường pháp luật như thế nào?. Cuối năm 2019, chủ trang blog Bà Đầm Xòe in cuốn sách có tên “Nguyễn Phú Trọng – Thế thiên hành đạo hay đại nghịch bất đạo”, trong đó tập trung công kích, bôi nhọ, hạ uy tín Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Mang danh là sách in, đóng thành tập hẳn hoi nhưng thực tế quyển sách này được in và xuất bản lậu.

Trả lời phỏng vấn đài VOA, Phạm Thành giới thiệu về cuốn sách này như sau:
“Quyển sách này là một bằng chứng, một dữ liệu về những lời ăn tiếng nói, hành xử của ông Trọng, trong những chính sách đối nội và đối ngoại của ông ấy, đối với Trung Quốc cũng như đối với thế giới”; “Ở trong nước người dân đều hiểu rất rõ việc làm của ông Trọng, nhưng có điều là người dân Việt Nam qua bao nhiêu năm bị cộng sản đè nén, tư duy độc lập không còn, tinh thần phản kháng không còn…, nên họ cứ để mặt để Đảng muốn làm gì thì cứ làm…”. “Chính sách đối ngoại của ông Trọng là vẫn tiếp tục chống phương Tây, còn đối nội là lừa đảo, ru ngủ mọi người dân – tuy vẫn nói rằng Đảng lãnh đạo thế này thế kia nhưng trên thực tế là người dân đã biết tỏng hết rồi, nhưng tinh thần phản kháng thấp – nên họ không có những cuộc biểu tình như người Hong Kong, Đài Loan …”.

Có thể khẳng định, nội dung cuốn sách là tài liệu chiến tranh tâm lý, phá hoại tư tưởng của những kẻ chống phá như Phạm Thành. Từ lâu nay để công kích vai trò lãnh đạo của Đảng, ngoài việc phê phán, đả phá cương lĩnh, đường lối cách mạng của Đảng, các thế lực thù địch phản động, những phần tử chống đối như Phạm Thành luôn tìm cách công kích, hạ bệ các lãnh tụ, lãnh đạo của Đảng. Vì thế không khó hiểu khi Phạm Thành viết ra những điều xuyên tạc, bịa đặt một cách trắng trợn để hạ uy tín Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Dư luận trong nước và quốc tế đều đánh giá rất cao những việc làm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong thời gian qua, thể hiện là người hội đủ yếu tố tài, tâm và tầm. Trong hoạt động đối ngoại luôn đề ra những chính sách khéo léo, mềm dẻo tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, huy động tối đa mọi nguồn lực để xây dựng đất nước. Đồng thời đẩy mạnh công cuộc “đốt lò”, đấu tranh chống tham nhũng một cách mạnh mẽ, quyết liệt, sâu rộng. Nhiều người đánh giá trong mỗi giai đoạn vận nước nguy nan, đứng trước thử thách thì xuất hiện anh hùng hào kiệt cứu thế. Trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực, trong nước có nhiều diễn biến phức tạp như vậy, nếu không có vai trò cầm trịch của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thời gian qua thì không biết Việt Nam có vượt qua được gian nan, thử thách không, vị thế đất nước có được lên cao như thế không.

Một con người luôn dành cả tâm huyết, không màng tới tư lợi cá nhân, chỉ quan tâm, đau đáu đến vận nước vậy mà Phạm Thành còn xuyên tạc được thì thử hỏi có còn ai mà ông ta không tìm cách xuyên tạc, nói xấu?. Chỉ có điều hơi ngạc nhiên đó là tại sao Phạm Thành lại chọn thời điểm này để công kích, hạ uy tín Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khi mà uy tín của Tổng Bí thư rất cao. Điều này rất dễ nhận ra đó là, kịch bản có sẵn trong chiến lược hạ bệ thần tượng của các thế lực thù địch, phản động. Phạm Thành chỉ là con tốt thí trên bàn cờ chính trị mà thôi. Việc in ấn và phát hành lậu cuốn sách có tên “Nguyễn Phú Trọng – Thế thiên hành đạo hay đại nghịch bất đạo” chỉ là giọt nước tràn ly, thách thức pháp luật và vượt quá giới hạn cho phép. Phạm Thành xuyên tạc, xúc phạm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khác gì “tự vác đá ghè chân mình” hay “tự bôi mỡ vào người cho kiến cắn”. Bởi thế việc khởi tố, bắt tạm giam để điều tra, làm rõ hành vi phạm tội đối với Phạm Thành là lẽ tất yếu.

Kỳ Sơn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG