Friday, March 29, 2024

Sao chẳng biết giữ gìn phẩm giá của linh mục?

Ngày 27/3/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình đã họp bàn triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Phát biểu tại cuộc họp, ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể thực hiện nghiêm túc chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng mọi hoạt động hội họp, tập trung trên 20 người trong thời gian ít nhất 2 tuần tới nhằm phòng ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Theo đó, tỉnh Quảng Bình tạm hoãn việc tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở, kể cả đại hội điểm cho đến khi có chỉ đạo mới.

Quy định là thế nhưng ngày 28/3/2020, 2 chi bộ Chi bộ Văn phòng và Chi bộ cây xanh – vườn ươm thuộc Đảng bộ Trung tâm Công viên cây xanh Đồng Hới, trực thuộc Thành ủy Đồng Hới vẫn tổ chức đại hội đảng tại trụ sở bất chấp chỉ đạo tạm hoãn của Tỉnh ủy Quảng Bình.

Việc 2 chi bộ này tổ chức đại hội sau khi có thông báo là không thực hiện nghiêm chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình. Đây là việc làm sai trái cần phải được kiểm tra, làm rõ, để xử lý nghiêm và rút kinh nghiệm chung. Trong đó, cần làm rõ trách nhiệm của BCH Đảng ủy Đảng bộ Trung tâm Công viên cây xanh Đồng Hới và các cơ quan tham mưu của Thành ủy Đồng Hới.

Báo chí đã vào cuộc, phản ánh kịp thời sự việc để công luận nắm bắt thông tin. Giới hữu trách của Thành ủy Đồng Hới cần nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc, để từ đó có sự điều chỉnh, chấp hành và giữ nghiêm mệnh lệnh chỉ đạo, kỷ luật của Đảng. Lẽ dĩ nhiên, câu chuyện chẳng có gì to tát và tạm dừng ở đây, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, cả hệ thống chính trị đang tập trung, dốc toàn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh, còn dư luận lại bị cuốn theo sức nóng của yếu tố an ninh phi truyền thống lần đầu xảy ra ở quy mô toàn cầu.

Lợi dụng sự việc đáng tiếc trên, linh mục Trần Văn Thành, quản xứ Tam Tòa, TP Đồng Hới và linh mục Nguyễn Văn Hảo, quản xứ Diên Trường, Quảng Sơn, TX Ba Đồn (Quảng Bình) được dịp công kích, chỉ trích để nói xấu Đảng, hạ thấp vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng các cấp khi có những phát ngôn xách mé theo kiểu “thọc gậy bánh xe”. Trên facebook của mình, LM Trần Văn Thành viết “Giáo dân kg được tụ tập đến nhà thờ, học sinh kg đến trường, các tiệm, các quán phải đóng cửa… nhưng vẫn phải tập trung đảng viên để đại hội, vì Đảng phải họp mới biết cách để lãnh đạo và điều hành…?!!!. Hi”. Còn linh mục Nguyễn Văn Hảo lại viết trên trang facebook của mình rằng “Không tổ chức lấy ai mà bầu???”.

Sao chẳng biết giữ gìn phẩm giá của linh mục?

Lời lẽ đầy xoi mói trên facebook của linh mục Trần Văn Thành

Người Việt Nam chúng ta có đức tính rất quý báu đó là tình yêu đồng loại, lòng vị tha, độ lượng. Còn với Công giáo, đặc tính linh thánh được xem như là nền tảng của đời sống và giáo huấn luân lý của linh mục. Đây chính là đặc tính cơ bản để phân biệt linh mục với giáo dân. Bởi thế, đời sống của linh mục luôn tràn đầy sự quảng đại, tha nhân. Thiên chức của linh mục là chu toàn phục vụ tha nhân, cho đi tất cả, dâng trọn tình thương yêu cho giáo dân. Chính đặc tính linh thánh, là nguồn mạch của mọi luân lý, phản chiếu sự thánh thiện của Thiên Chúa và thể hiện bản chất của một linh mục. Chính sự quảng đại, đức ái là động lực phản ánh đầy đủ đời sống của linh mục. Dù đã theo nghiệp tu hành nhưng tiếc rằng sân si vẫn còn ngự trị trong mỗi suy nghĩ, việc làm của 2 vị linh mục này. Bởi thế, 2 vị linh mục này không bao giờ từ bỏ hay bỏ qua một sai sót hay sơ suất nhỏ nào trong công tác quản lý, điều hành các cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh Quảng Bình hay cả nước để công kích, nói xấu chế độ.

Sao chẳng biết giữ gìn phẩm giá của linh mục?

Lời lẽ mỉa mai đầy ngụ ý trên facebook của linh mục Nguyễn Văn Hảo

Đã đến lúc, 2 vị linh mục Trần Văn Thành và Nguyễn Văn Hảo cần thanh tẩy, gọt giũa để bản thân trở nên khiêm hạ hơn. Hãy sống hài hòa với chính mình, với tha nhân và với vạn vật xung quanh. Nếu không gột rửa bụi trần, chăm lo nghiệp tu hành thì sẽ như kinh sư Phariseu đã từng nói “Nếu sống như thế thì sẽ chẳng được vào Nước Trời (Mt5, 20-26).

Kỳ Sơn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG