Thursday, March 28, 2024

Hàng loạt người bị xử phạt vì tung tin sai về dịch viêm phổi do virus Corona

Trong những ngày cuối tháng 1 và đầu tháng 2/2020, Công an các tỉnh, TP như Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Thừa Thiên – Huế, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc … liên tiếp xử phạt các trường hợp tung tin sai sự thật về việc xuất hiện virus corona tại địa phương.

Tối 30-1, Công an TP Hải Phòng cho biết đã xác định Vũ Thị N.T. (trú quận Ngô Quyền) đã sử dụng trang Facebook cá nhân tên T.TR.K. để đăng bài viết với nội dung: “Hải Phòng đã có 1 ca nghi ngờ mắc corona gây viêm phổi Vũ Hán hiện đang được cách ly tại khoa lây Bệnh viện Việt Tiệp…” vào sáng 26-1 (mùng 2 tết).

Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi đăng tải, bài viết đã có gần 600 lượt chia sẻ. Đến 22h cùng ngày, chủ trang Facebook cá nhân trên đã gỡ bài viết.

 

Hàng loạt người bị xử phạt vì tung tin sai về dịch viêm phổi do virus Corona

Cơ quan chức năng làm việc với chị T. liên quan việc đưa thông tin sai sự thật về tình hình virus corona tại Hải Phòng – Ảnh: Công an Hải Phòng cung cấp

Ngay khi thông tin được đăng trên mạng, các cơ quan chức năng đã khẩn trương làm rõ trong ngày 26-1, Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp không có trường hợp nào nghi nhiễm virus corona.

Trong ngày 30-1, sau khi xác minh người đưa thông tin thất thiệt nói trên, Phòng An ninh chính trị nội bộ – Công an TP Hải Phòng đã mời Vũ Thị N.T. lên làm việc. Tại cơ quan chức năng, T. xác nhận tài khoản Facebook trên của mình và đã đăng bài viết với nội dung nói trên. T. cũng thừa nhận hành vi đăng tải thông tin sai sự thật đã gây hoang mang dư luận của mình là vi phạm các quy định của Luật An ninh mạng và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Căn cứ hành vi vi phạm của Vũ Thị N.T., Phòng An ninh chính trị nội bộ -Công an TP Hải Phòng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 10 triệu đồng.

Ngày 30-1, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng và tống đạt đến Trần Văn Tùng (22 tuổi, trú phường Thắng Nhất, TP Vũng Tàu) vì đưa thông tin sai sự thật về dịch corona trên mạng xã hội.

Hàng loạt người bị xử phạt vì tung tin sai về dịch viêm phổi do virus Corona

Trần Văn Tùng ghi tường trình tại cơ quan công an sáng 28-1

Theo tường trình của Tùng, tối 27-1, khi đưa bạn vào Bệnh viện Lê Lợi cấp cứu, Tùng được bảo vệ bệnh viện yêu cầu mua khẩu trang vì “có người Trung Quốc nghi dính virus corona đang điều trị ở bệnh viện”.

Chỉ nghe vậy, Tùng đã đưa lên tài khoản Facebook cá nhân “Trần Tùng” của mình dòng trạng thái có nội dung “tại Bệnh viện Lê Lợi, TP Vũng Tàu có hai người Trung Quốc nghi nhiễm virus corona”. Kèm theo thông tin là hình ảnh khoa cấp cứu của bệnh viện này.

Dù hơn 30 phút sau Tùng gỡ bỏ dòng trạng thái trên nhưng thông tin thất thiệt này đã có gần 500 lượt chia sẻ và hàng trăm bình luận.

Đáng nói hơn, thông tin này đã làm cho người dân Vũng Tàu và du khách đến Vũng Tàu du xuân hoang mang.

Trên thực tế, tại Vũng Tàu không hề ghi nhận một ca nhiễm hay nghi nhiễm virus corona nào.

Ngày 31/1, Công an quận Cái Răng (TP Cần Thơ) cũng mời làm việc đối với Nguyễn Nhựt Tân (31 tuổi, ngụ huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, tạm trú tại tỉnh Vĩnh Long) về việc đăng thông tin sai sự thật liên quan đến virus corona.

Tân là chủ tài khoản Facebook Tân Vĩnh Trà. Theo điều tra, trên trang cá nhân, Tân đăng tải nội dung: “Cái Răng, Cần Thơ có ca nhiễm virus corona đầu tiên”. Cán bộ an ninh Công an quận Cái Răng phát hiện thông tin trên Facebook Tân Vĩnh Trà đăng tải là sai sự thật, rơi vào thời điểm nhạy cảm, gây hoang mang trong dư luận.

Công an quận phối hợp với lực nghiệp vụ Công an TP xác minh. Tại cơ quan Công an, Tân thừa nhận thông tin nêu trên là do mình bịa đặt và đăng trên trang Facebook cá nhân để vui chơi với bạn bè.

Sau khi được cán bộ nhắc nhở, giáo dục, Tân viết bản tường trình, cam kết sẽ không tái phạm và gỡ bỏ thông tin đã đăng trên trang cá nhân, nếu tái phạm sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Cũng trong ngày 30-1, Phòng An ninh chính trị nội bộ – Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã làm việc với chị Hà Lê T.N. (trú TP Huế), chủ tài khoản Facebook Nhàn Lê, về việc tung tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Trước đó, sáng 29-1, chị N. đã đăng tải nội dung: “Huế đã có 1 trường hợp dịch cúm Corona, người Vũ Hán, đang nằm cách ly tại Bệnh viện TW Huế. Thông báo cho cả nhà phòng tránh, xuân an lành”  trên trang Facebook của mình.

Sau đó chị N. đã chia sẻ nội dung trên vào các nhóm Facebook “Hội các mẹ ở Huế”, “Hội mẹ và bé”, “Garasale Huế”…

Đến trưa cùng ngày, chị N. đã xóa bỏ các bài viết. Tuy nhiên, thông tin thất thiệt này đã làm người dân địa phương hoang mang, lo lắng. Tại cơ quan công an, chị N. thừa nhận sự việc, đồng thời ký cam kết không tái phạm.

Cơ quan công an đã lập biên bản vi phạm hành chính 12,5 triệu đồng theo khoản 3, điều 64, Nghị định số 174 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Chiều ngày 1-2, Công an TP Thanh Hóa triệu tập Hà Thị Việt Trinh (SN 1995, trú tại phường Nam Ngạn) để làm rõ việc đưa thông tin sai sự thật về dịch bệnh corona trên facebook cá nhân. Ngày 31/1/2020, Hà Thị Việt Trinh viết facebook nội dung: “Đêm nay nhà nước mình phun thuốc ngừa dịch cúm corona trên bầu trời toàn quốc nên mọi người hãy chia sẻ cho nhau. Không nên ra đường trong cung giờ từ 4 – 7h30 sáng mai 1/2/2020 nếu có việc phải ra đường thì nên đeo khẩu trang”.

Thông tin này đã thu hút nhiều người quan tâm với 80 lượt thích, 32 lượt bình luận và 143 lượt chia sẻ.

Hàng loạt người bị xử phạt vì tung tin sai về dịch viêm phổi do virus Corona

Hà Thị Việt Trinh tại cơ quan công an

Quá trình làm việc với cơ quan công an, Trinh đã thừa nhận hành vi đăng tải thông tin sai sự thật của mình, gỡ bỏ bài viết trên facebook và cam kết không tái phạm.

Công an TP Thanh Hóa đã lập biên bản vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, trong ngày 31/1 và 1/2/2020, sáu người bị cơ quan Công an xử phạt vì đăng tải thông tin sai sự thật về dịch viêm phổi do virus corona chủng mới.

Nguyễn Thị Hồng Minh và Ngô Thị Trang (cùng 30 tuổi, trú thành phố Sông Công) bị Công an tỉnh Thái Nguyên xử phạt mỗi người 12,5 triệu đồng theo Điều 64 Nghị định 174/2013 về hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Theo xác minh, ngày 31/1, Minh đăng trên nhóm Zalo thông báo: “Hiện nay Bệnh viện C có 3 bệnh nhân bị nhiễm cúm corona đến từ Vũ Hán, Trung Quốc. Mong các phụ huynh theo dõi trẻ tại nhà, nếu có biểu hiện sốt, sổ mũi… thì cho trẻ đến khám ngay tại các trung tâm y tế gần nhất, tránh đến những nơi đông người”.

Khi đọc được thông tin trên, Trang đã sao chép và đăng tải lên trang Facebook cá nhân đồng thời kêu gọi mọi người “mạnh tay chia sẻ”. Cả hai sau đó đã xóa nội dung sai sự thật.

Tại Bắc Ninh, ngày 31-1, Công an thành phố Bắc Ninh xử phạt Nguyễn Công Hoàng (38 tuổi) và Vũ Quỳnh Mai (25 tuổi) mỗi người 12,5 triệu đồng về hành vi đăng tải nội dung sai sự thật về dịch bệnh viêm phổi.

Theo điều tra ban đầu, đêm 30-1, Hoàng đăng trên trang Facebook cá nhân nội dung: “Tại Bắc Ninh có hơn 4.000 người Trung Quốc sinh sống và làm việc. Một trong số họ ngày 30/1 đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh chuyển tuyến khẩn cấp ra Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương do nhiễm virus corona khi người này vừa về Trung Quốc ăn Tết và quay trở lại Việt Nam làm việc! Chuyện xấu nhất xảy ra thì Bắc Ninh sẽ là ổ dịch lớn nhất cả nước”.

Bài viết trên kèm theo hình ảnh được Hoàng chụp tại bệnh viện đã thu hút gần 600 lượt thích, bình luận và chia sẻ. Sau khi đọc được thông tin này, Mai đã sao chép và đăng lại trên Facebook cá nhân để có nhiều người tương tác phục vụ việc bán hàng online.

Công an Bắc Ninh nhận định, cả Hoàng và Mai lợi dụng mạng xã hội để bịa đặt, đưa tin không đúng sự thật với mục đích tăng lượng theo dõi Facebook cá nhân.

Tại Vĩnh Phúc, ngày 31-1, Nguyễn Công Hoàng (38 tuổi, ở huyện Tiên Du) và Vũ Quỳnh Mai (25 tuổi, tạm trú ở TP Bắc Ninh) cũng bị xử phạt mỗi người 12,5 triệu đồng về hành vi tương tự.

Ngày ½, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Vĩnh Long vừa phối hợp với Công an TP Vĩnh Long mời làm việc cô gái đăng tải, chia sẻ nội dung sai sự thật về dịch virus corona trên mạng xã hội.

Theo đó, hôm qua 31-1, cô gái tên A.X (31 tuổi, ngụ TP Vĩnh Long) đăng tải trên tài khoản facebook nội dung: “trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã phát hiện 5 ca nhiễm virus corona, trong đó có 2 ca nằm trong Bệnh viện Xuyên Á”.

Nội dung sai sự thật trên làm nhiều người hoang mang, lo lắng. Công an tỉnh Vĩnh Long sau khi phát hiện đã tiến hành xác minh, đồng thời mời A.X lên làm việc. Tại cơ quan công an, cô gái này thừa nhận thông tin trên là bịa đặt, sai sự thật.

Lực lượng Công an đã lập biên bản vụ việc, yêu cầu đối tượng gỡ bỏ thông tin và tiếp tục làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật. Theo cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long chưa phát hiện có trường hợp người nhiễm virus corona.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đề nghị người dân phải cẩn trọng khi đăng tải các thông tin không rõ nguồn gốc, không đúng sự thật lên mạng xã hội, tránh gây hoang mang dư luận. Mọi thông tin chi tiết về bệnh viêm đường hô hấp cấp do Virus nCoV tìm hiểu qua Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế tại địa chỉ https://www.moh.gov.vn/ hoặc tổng đài 1900 – 3228.

Khánh Nhật

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG