Saturday, April 27, 2024

JEBO PHẢN PHÁO CHỦ TỊCH NGUYỄN ĐỨC CHUNG: NÊN NHÌN NHẬN CÂU CHUYỆN DƯỚI KHÍA CẠNH KHÁC BIỆT VĂN HOÁ

Tin từ báo Thanh niên: “Với trách nhiệm, nhân cách và khí phách của một người Nhật”, JEBO đã “chính thức phản bác” Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung về “thông tin sai sự thật” là JEBO thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch mà không xin phép thành phố.

JEBO PHẢN PHÁO CHỦ TỊCH NGUYỄN ĐỨC CHUNG: NÊN NHÌN NHẬN CÂU CHUYỆN DƯỚI KHÍA CẠNH KHÁC BIỆT VĂN HOÁ

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong buổi tiếp xúc cử tri chiều 6.12, khi ông phát ngôn JEBO thử nghiệm không xin phép Ảnh V.H.

Phải công bố rõ thông tin vì “trách nhiệm, khí phách, nhân cách của một người Nhật”

Ngay sau phát biểu chiều 6.12 của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung về việc Tổ chức Xúc tiến thương mại – môi trường Nhật Bản (JEBO) tiến hành thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch mà chưa xin phép thành phố, ngày 7.12, JEBO đã lên tiếng.

Cụ thể, JEBO đã ra thông cáo báo chí “Về việc Tổ chức JEBO Nhật Bản thấy buồn vì Ngài Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thông tin sai sự thật “về việc JEBO tiến hành thử nghiệm công nghệ Nano- Bioreactor làm sạch sông Tô Lịch mà chưa xin phép thành phố” trong khi thực tế là thực hiện theo văn bản Thông báo số 142/TB-VP ngày 9.5.2019 của chính UBND thành phố nêu rõ đồng ý cho phép JEBO thực hiện”.

………………………….

Kèm theo thông cáo báo chí ngày 7 tháng 12 về sự việc, tổ chức Xúc tiến Thương Mại- Môi trường Nhật Bản (JEBO) đã gửi thêm Hình chụp một đoạn văn bản về việc thông báo kết luận của PCT UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng tại cuộc làm việc hôm 26/4/2019 (văn bản Thông báo số 142/TB-VP ngày 9.5.2019 của UBND Tp HN) – Ảnh dưới.

JEBO PHẢN PHÁO CHỦ TỊCH NGUYỄN ĐỨC CHUNG: NÊN NHÌN NHẬN CÂU CHUYỆN DƯỚI KHÍA CẠNH KHÁC BIỆT VĂN HOÁ

Mặc dù văn bản chỉ được một phần, người ký, nơi nhận chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, căn cứ nội dung văn bản và những vấn đề có tính tiền lệ sẽ hay biết rằng:

Mặc dù trong văn bản Thông báo số 142/TB-VP ngày 9.5.2019 của UBND Tp HN ông Nguyễn Thế Hùng khẳng định đồng ý cho đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợi với Công ty JVE thực hiện thí điểm việc làm sạch môi trường nước trên một đoạn Sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây. Tuy nhiên cần nhớ và biết rằng đó chỉ là thông báo về mặt chủ trương; nghĩa là UBND TP Hà Nội cho chủ trương về vấn đề đó sau khi được đua ra xem xét, quyết định. Còn đi đến thực hiện thì nó cần một bản quyết định hẳn hoi, chứ không phải căn cứ mỗi vào bản thông báo được nói đến.

Trong khi đó, sau thông báo UBND TP Hà Nội và cơ quan chuyên môn trực thuộc vẫn chưa có bất cứ Quyết định nào giao, cho phép tổ chức Xúc tiến Thương Mại- Môi trường Nhật Bản (JEBO) thực hiện việc này. Trong khi đó, tổ chức này căn cứ vào thông báo mà yên tâm và cứ thế mà thực hiện…

Hiểu như thế để thấy việc ông Chủ tịch UBND TP Hà Nội cáo buộc họ “chưa xin phép thành phố để xử lý thí điểm nước tại sông Tô Lịch” là hoàn toàn đúng đắn nếu nhìn dưới khía cạnh pháp lý và văn hoá của chúng ta. Và xin thưa đó là vấn đề quy trình mà tất cả những gì thuộc lĩnh vực đó đều phải làm như thế, nhất là những dự án phi lợi nhuận, có yếu tố nước ngoài kiểu này…

Xung quanh chuyện này, mặc dù JEBO đã có thông cáo báo chí và yêu cầu ông Chủ tịch Hà Nội phải “công bố rõ thông tin vì “trách nhiệm, khí phách, nhân cách của một người Nhật”. Tuy nhiên vấn đề này như đã phân tích nếu đối chiếu pháp luật, quy định của VN thì tổ chức này hoàn toàn sai, và đáng bị lên án.

Song, việc họ lên án ngoài chưa hiểu rõ bản chất vấn đề, nhất là lí do khiến ông Chung lên án họ thì vấn đề văn hoá cũng là yếu tố khiến cho tổ chức này vội vàng có thông cáo báo chí phản đối thay vì bình tĩnh hơn.

Theo đó, có thể với lối văn hoá ít tầng nấc và ít thủ tục hơn, người Nhật mà cụ thể đây là JEBO đã hiểu sai và nghĩ rằng bản thông báo kết luận nội dung cuộc họp kia là quyết định để mình triển khai; và cứ thế họ thực hiện mà không cần đề nghị hay liên hệ giới chức chuyên môn để có quyết định chính thức.

Cũng cần biết rằng, đây là vấn đề tự nguyện nên nếu JEBO có nhu cầu thì chính họ phải chủ động cung cấp những giấy tờ, văn bản chứng minh NĂNG LỰC của Tổ chức mình trong triển khai dự án tới để UBND TP Hà Nội trên cơ sở thẩm định của các cơ quan chuyên môn ra quyết định chính thức. Nhưng họ không thực hiện và đấy cũng là lí do khiến họ không nhận được bất cứ quyết định nào khác dù đã có thông báo kết luận đồng ý…

Họ có nghĩa vụ nhưng không thực hiện và chính điểm này khiến họ bị ông Chủ tịch thủ đô lên án như đã nói.

Ngoài vấn đề ông Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chỉ ra trong việc này thì JEBO còn vi phạm một vấn đề mà xin thưa là khá nặng nề và đáng bị lên án. Cụ thể, “Đó là trong lúc làm thí điểm, dù chưa biết kết quả cuối cùng và chưa được nghiệm thu, đánh giá nhưng công ty JEBO thường xuyên không báo cáo với phía chính quyền Hà Nội mà ngược lại thường xuyên mời báo chí vào để đưa tin tuyên truyền về kết quả thí điểm để gây sức ép buộc Hà nội phải thuê lại công nghệ của họ” (theo trang Việt Nam Cộng hoà).

Bất cứ tổ chức nào cũng có nhu cầu thực hiện nhu cầu truyền thông để quảng bá, giới thiệu mình. Song cái cách mà JEBO làm thì quá thái quá và không cần thiết. Nó vô tình tạo ra những phản ứng không nên có… và chính điều đó khiến họ càng mất điểm với giới chức nhà nước tại thủ đô…

Nói tóm lại, vấn đề tranh cãi giữa JEBO và ông Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ yếu xuất phát từ vấn đề văn hoá, lối nghĩ. Trong khi Giới chức Hà Nội, cụ thể là ông Chung nói theo quy định (cái nào thực thi khi chưa có quyết định chính thức thì đương nhiên = với “chưa xin phép thành phố để xử lý thí điểm nước tại sông Tô Lịch”; đó cũng là cái lẽ tất yếu không phải bàn xưa nay). Nhưng nghĩ rằng có bản thông báo kết luận thì cứ thế mà làm khiến cho tổ chức này nhận phải sự lên án như đã nói…

Có lẽ đây cũng là bài học cho bất cứ tổ chức nước ngoài nào khi đến VN cần lưu ý để không tránh phải và dẫn tới những sự nhì nhằng như đã được nói đến.

An Chiến

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG