Thursday, March 28, 2024

Đặng Bích Phượng sau vụ JEBO

Sự lên tiếng của nhà dân chủ Đặng Bích Phượng sau vụ JEBO có thông cáo báo cáo về việc “JEBO Nhật Bản thông tin khẳng định Chủ tịch Hà Nội nói đúng và gửi lời xin lỗi chân thành tới Ngài Chủ tịch Hà Nội vì gây ra vụ việc hiểu lầm vừa qua, ảnh hưởng đến uy tín của Ngài Chủ tịch và Thông tin khẳng định Nhật Bản, Việt Nam không hề kỳ thị Tổ chức phi chính phủ/chính phủ, doanh nghiệp Nhà nước/tư nhân” có thể xem là đáng chú ý nhất.

Bởi, tiếng nói của bà này là một sự cực hiếm, của hiếm của dư luận khi trái chiều với hết thảy đại đa số dư luận.

Xin được dẫn về nguyên văn: “Mới đây, JEBO lại lên tiếng xin lỗi Chung chủ tịch, về chuyện quả là văn bản của UBND TP Hà Nội không có chữ nào cho phép JEBO làm thí nghiệm ở sông Tô và hồ Tây thật.

Đặng Bích Phượng sau vụ JEBO

Việc này làm nhà em nhớ tới ông cụ người Nhật, bị thằng taxi vô lương tâm lừa tiền cụ, cụ còn xin lỗi vì đã ko hỏi giá trước. Tuy vụ đó khác với vụ của JEBO, nhưng nó nói lên một phần tính cách người Nhật.

Nhưng khi JEBO xin lỗi, lại càng thấy nực cười ở chỗ, văn bản ghi “Đồng ý cho Đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Công ty cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt thực hiện thí điểm xử lý làm sạch môi trường nước trên một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng nguồn tài trợ của bên Nhật Bản (đơn vị tự nguyện thực hiện thí điểm và tài trợ kinh phí thí điểm).” – mà cái Đoàn chuyên gia Nhật Bản ấy lại chính là JEBO. Vậy thì sai chỉ ở câu chữ thôi.

Thêm nữa khi bị chiếu tướng, Chung chủ tịch ko cãi, mà chỉ phân bua là đọc theo báo cáo, có nghĩa là Chung chủ tịch cũng thấy báo cáo láo đấy chứ?

Một điều đơn giản nhất ai cũng hiểu, là thực tế nếu JEBO ko đc phép, thì đố JEBO đặt đc cái gì xuống sông Tô và hồ Tây đấy. Cả Hà Nội gần như cùng “nín thở” theo dõi suốt tháng, từ lúc mấy cụ JEBO lội xuống sông Tô, thì ko có nhẽ các cơ quan chức năng ko phát hiện ra JEBO ko phải là Đoàn chuyên gia Nhật Bản để cấm?

Hiu hiu. người Nhật họ xin lỗi chắc là để gỡ thể diện cho Chung chủ tịch?”.

Đọc kỹ bài của bà này thì sẽ có hai vấn đề được nói đến:

1. Bà này cho rằng, việc JEBO xin lỗi không phải vì họ sai, người khác đúng mà đơn giản đó là một phần tính cách của người Nhật.

Bà cũng dẫn ra câu chuyện “Việc này làm nhà em nhớ tới ông cụ người Nhật, bị thằng taxi vô lương tâm lừa tiền cụ, cụ còn xin lỗi vì đã ko hỏi giá trước. Tuy vụ đó khác với vụ của JEBO, nhưng nó nói lên một phần tính cách người Nhật” để minh hoạ cho điều đó và góp thêm tiếng nói đa chiều cho sự việc.

Nhưng cũng lẽ riêng điều này phải khẳng định thế này: Đấy là một sự võ đoán, là minh chứng cho việc bà này chưa tiếp cận thông cáo báo chí nói trên của JEBO. Họ đã giải thích rất rõ và cũng rất khách quan: “Sau khi xem lại Công văn 142/TB-VP (ngày 9.5.2019 thông báo ý kiến của Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng) và toàn bộ quá trình từ đầu khi vào Hà Nội làm thí điểm, JEBO (Tổ chức xúc tiến thương mại – môi trường Nhật Bản) nhận thấy nội dung công văn 142/TB-VP không nêu cho phép JEBO mà là “Đồng ý cho đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt (JVE) thực hiện thí điểm”, tức là về mặt pháp lý chỉ cho phép JVE và phối hợp với đoàn chuyên gia Nhật Bản, chứ Thành phố không cho phép JEBO, vì JEBO đúng là chưa gửi văn bản xin phép UBND Thành phố, mà việc này là JVE gửi văn bản.

Về mặt pháp lý thì rõ ràng là JEBO không phải là đơn vị xin phép UBND Thành phố nên việc chúng tôi ra Thông cáo khẳng định UBND Thành phố đã cho phép JEBO thực hiện là hoàn toàn sai. Về mặt pháp lý là Ngài Chủ tịch UBND Thành phố thông tin đúng sự thật về việc chúng tôi không hề xin phép Thành phố, vì chúng tôi chỉ là Đoàn chuyên gia Nhật Bản”, thông cáo này nêu tiếp”.

Đó cũng là lí do giải thích tại sao mặc dù đã nhân danh tính cách giá trị người Việt trong bản thông cáo báo chí lần thứ nhất yêu cầu ông Chủ tịch Hà Nội phải lên tiếng xin lỗi, công khai mọi việc nhưng họ (JEBO) vẫn đăng đàn để xin lỗi như đã nói…

Có chăng, nếu có trong chuyện này nếu có khen họ (JEBO) thì đó là tinh thần dũng cảm, dám nhìn thẳng vào vấn đề và đó cũng là sự khôn ngoan của chính người Nhật khi bước ra với thế giới. Riêng trong chuyện này, nếu cứ đánh đu, khăng khăng mình đúng thì, điều họ nhận được không chỉ là sự khước từ của Hà Nội mà tin chắc sẽ không có bất cứ địa phương nào trên đất nước VN này thuê họ, tin họ… Con đường làm ăn, quảng bá thương hiệu tại VN xem như chấm dứt và đó là điều họ không hề muốn nhất là khi VN đang là một thị trường tiềm năng để họ thực hiện các ứng dụng công nghệ hiện đại họ đang có…

2. Bà Phượng đã cố tình cắt nghĩa câu chữ để nói rằng: JEBO với cụm “đoàn chuyên gia Nhật Bản” là 1. Ý này hoàn toàn phụ hoạ cho nội dung (1). Nhưng xin nói luôn dẫn ra điều này, bà này ấu trĩ không hề nhỏ. Theo một thống kê chưa đầy đủ thì “đoàn chuyên gia Nhật Bản” hiện có hàng chục, và riêng trong vấn đề đề xuất xử lý, làm sạch sông Tô Lịch cũng có đến xấp xỉ 10 tổ chức như JEBO.

Sự đông đảo các tổ chức công nghệ, chuyên gia cho thấy JEBO không thể đồng nghĩa với khái niệm, cụm được nói đến. Đó chẳng qua là một sự đánh đồng, đánh lận khái niệm để nói rằng, sự xin lỗi của JEBO là không hoàn toàn vì họ sai; rằng, Hà Nội đang cố bắt chẹt chính những tổ chức như JEBO…

Và riêng về điều này thì như thừa nhận của JEBO trong thông cáo báo chí thứ 2: “Việt Nam không hề kỳ thị Tổ chức phi chính phủ/chính phủ, doanh nghiệp Nhà nước/tư nhân” thì những điều được nói ra đã làm rõ hơn cho những sự suy lí có ý đồ và thiếu hợp lý của bà này!

Đây có thể xem là một bằng chứng xác thực nhất cho trò tháu cáy mà đám dân chủ Hà Nội đang thi triển bấy lâu nay.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG