Thursday, March 28, 2024

Tương lai nào cho Nguyễn Đặng Minh Mẫn?

Nguyễn Đặng Minh Mẫn – người từng bị truy tố vì tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, do tham gia các khóa huấn luyện ở nước ngoài và hoạt động ở trong nước của đảng Việt Tân – sẽ mãn án 8 năm tù vào ngày 02/08/2019. Nhân đó, trong tuần cuối cùng của tháng 7, đảng Việt Tân và nhóm Vì Môi trường đã đẩy mạnh chiến dịch truyền thông để ca ngợi, kêu gọi ủng hộ Mẫn.

Kết quả hình ảnh cho Nguyễn Đặng Minh Mẫn

Nguyễn Đặng Minh Mẫn cùng dàn thành viên Việt tân ra tòa

Tương lai nào cho Nguyễn Đặng Minh Mẫn?

Việt tân tổ chức đón Nguyễn Đặng Minh Mẫn ra tù

Về mặt thông điệp, cả 2 tổ chức vừa nêu tiếp tục tuyên truyền rằng Mẫn bị kết án chỉ vì ghi hình một cuộc biểu tình “chống Trung Quốc”, và sơn dòng chữ “HS.TS.VN” lên tường một trường học. Từ đó, họ tuyên truyền rằng chính phủ Việt Nam đã “bán nước cho Trung Quốc” nên mới bỏ tù Mẫn. Họ đã tuyên truyền sai sự thật, vì Mẫn bị truy tố không phải về hành vi “chống Trung Quốc, mà về hành vi “hoạt động động nhằm lật đổ chính quyền” dưới tư cách đảng viên Việt Tân. Ngoài ra, những người tuyên truyền nhấn mạnh rằng Mẫn đã “hy sinh tuổi xuân” trong tù, và thậm chí chưa có người yêu trước khi bị bắt.

Về mặt hành động, các thành viên Việt Tân kêu gọi bạn bè viết về Mẫn trên Facebook mỗi ngày 1 lần, mỗi post đều gắn hashtag #HSTSVN và  #MinhManFreed, để “đếm lùi” đến ngày Mẫn được thả. Nhóm Vì Môi trường bán đấu giá một bức tranh của họa sĩ Đông Ngàn Đỗ Đức và một quả trứng điêu khắc của nghệ nhân Cao Sơn Hà để gây quỹ ủng hộ Mẫn. 40 phút trước khi kết thúc đấu giá, bức tranh có giá 27 triệu VNĐ, quả trứng có giá 7 triệu VNĐ.

Sau khi xem xét vấn đề, chúng tôi mong giới “dân chửi” thừa nhận rằng Mẫn không bị bắt vì “chống Trung Quốc”, mà vì tham gia hoạt động lật đổ của đảng Việt Tân. Các đảng viên Việt Tân nên tôn trọng đảng tịch của mình, thay vì giấu nó như mèo giấu cứt.

Chúng tôi cũng tiếc cho Nguyễn Đặng Minh Mẫn về những gì đang diễn ra. Cứ đà này, Mẫn sẽ tiếp tục bị lệ thuộc vào Việt Tân về mặt tài chính và quan hệ xã hội. Nếu pháp luật từng gửi Mẫn vào một nhà tù bằng gạch, thì Việt Tân đang đón Mẫn vào một nhà tù xây bằng danh lợi và hận thù. Mong Mẫn đủ tỉnh táo để tìm con đường riêng cho mình, thay vì tiêu tốn phần đời còn lại chỉ để chửi chế độ và thù hằn xã hội, như nhiều nhà “dân chửi” đi trước.

Loa phường

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG