Friday, March 29, 2024

Lê Đình Kình – Cháy nhà mới ra mặt chuột

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện ảnh chụp một tờ giấy viết tay được cho là bản thu chi nội bộ của tổ Đồng Thuận. Đây là hội nhóm chống đối được thành lập sau “sự kiện Đồng Tâm” do Lê Đình Kình cầm đầu. Điều đáng nói chỉ trong một thời gian ngắn số tiền mà tổ Đồng Thuận thu được đã lên đến 815 triệu đồng. Trong đó chỉ có 105 triệu do nhân dân Đồng Tâm đóng góp. Số tiền còn lại chủ yếu từ các cá nhân, tổ chức hỗ trợ cho hoạt động chống đối chính quyền, gây rối an ninh trật tự tại Đồng Tâm. Mặc dù, miêng lưỡi Lê Đình Kình luôn lớn tiếng kêu không nhận tiền từ các tổ chức phản động. Nhưng có thể thấy rõ các hội, nhóm phản động trong và ngoài nước hết sức quan tâm khi tổ chức quyên góp, ủng hộ nhiệt tình cho tổ Đồng Thuận nhằm tạo điểm nóng tại TP Hà Nội. Nhìn vào bản danh sách sẽ thấy, gộp khoản thu thứ 3 và thứ 4 do bà thủ quỹ Bùi Thị Nối ghi chép là tiền tài trợ từ các nhà văn, nhà báo, luật sư, khách đến thăm và kỷ niệm 1 năm xảy ra sự kiện với số tiền lên đến 490 triệu đồng. Vậy đó không phải là tiền tài trợ của các tổ chức phản động, chống đối thì tiền ở đâu ra?.

Lê Đình Kình - Cháy nhà mới ra mặt chuột

Ông Lê ĐÌnh Kình

Nếu phần thu có vẻ mập mờ thì về phần chi càng có nhiều vấn đề bất minh hơn. Khi việc giải ngân nội bộ của Tổ Đồng Thuận chỉ tập trung vào một số cá nhân, trong đó có cha con Lê Đình Kình. Chỉ riêng cha con Lê Đình Kình và Lê Đình Công đã lấy hết 200 triệu đồng, chiếm gần ¼ tổng số tiền thu được.

Trong một thời gian không dài, tổ Đồng Thuận đã cùng nhau giải quyết 805 triệu chia chác cho nhau, chỉ để lại 10 triệu đồng làm quỹ. Mặc dù bản thu chi có chữ ký của Lê Đình Kình rõ như ban ngày vậy nhưng tối ngày 5/7/2019, ông ta lại lên tiếng trên Đài RFA thanh minh rằng mình không ăn chia số tiền đó, những thông tin lan truyền trên mạng là vu khống. Lê Đình Kình khẳng định chi ra 50% để làm hợp đồng với luật sư cho việc khiếu kiện về đất đai đang tranh chấp với chính quyền địa phương và số tiền đã sử dụng đó có biên nhận rõ ràng. Tuy nhiên khi xem lại bản danh sách các khoản thu chi nội bộ thì có thể thấy rõ điều ông Kình nói hoàn toàn không có cơ sở. Bởi theo danh sách, số tiền chi ra cho tiếp khách, làm việc với báo chí, luật sư chỉ 20 triệu/năm trên tổng số 815 triệu, làm sao gọi là 50% được. Biên nhận thì không thấy đâu nhưng sau vụ này thì ông Kình lại có nhà mới, sắm sửa thêm bao nhiêu vật dụng đắt tiền. Có lẽ khi bản quyết toán kia được công khai trước bàn dân thiên hạ, bà con Đồng Tâm đã thấy rõ được bộ mặt giả dối, tham lam, gian xảo của bố con ông Lê Đình Kình. Những đồng tiền mà họ phải chắt chi nhặt nhạnh từng đồng từ mồ hôi, công sức đã bị tổ Đồng Thuận ăn chặn một cách không thương tiếc. Chắc chắn nhiều người sẽ cảm thấy hối tiếc vì đồng tiền của mình đã bị cha con ông Kình cùng các tay chân thân tín vẽ ra với đủ trò đủ gian xảo để chiếm đoạt.

Lê Đình Kình - Cháy nhà mới ra mặt chuột

Bản thu chi nội bộ của tổ Đồng Thuận

Thông tin số tiền quyên góp, tài trợ lên đến gần 1 tỷ đồng lan truyền trên mạng cho thấy rõ tổ Đồng Thuận mà đứng đầu là Lê Đình Kình đứng ra gây rối tại Đồng Tâm chẳng vì mục đích nào khác ngoài tiền. Nghề gây rối, tạo điểm nóng về ANTT vô tình đã đem lại lợi ích không nhỏ cho gia đình Lê Đình Kình và thành viên của tổ Đồng Thuận. Bởi thế mới dễ hiểu là dù Thanh tra Chính phủ đã có kết luận quyền sử dụng đất Đồng Sênh thuộc về Bộ Quốc phòng nhưng cha con Lê Đình Kình và tổ Đồng Thuận bác bỏ, tuyên bố sống chết bảo vệ cho bằng được vùng đất này. Vì một khi tổ Đồng Thuận còn “tuyên chiến” với chính quyền TP Hà Nội thì còn được nhận tiền hỗ trợ từ bền ngoài. Không làm gì cả nhưng tiền vẫn vào túi, ở vào cảnh “ngồi mát ăn bát vàng” thì không dễ gì cha con Lê Đình Kình và tổ Đồng Thuận buông bỏ.

Dường như cái tật tham ô, tham nhũng của Lê Đình Kình đã thấm sâu vào máu nên một khi có cơ hội thì ông ta không bao giờ từ chối. Từ khi còn đang làm cán bộ xã Đồng Tâm, Lê Đình Kình có một quá khứ chẳng lấy tốt đẹp. Lê Đình Kình được biết đến với tư cách là một lãnh đạo xã chuyên “ăn chặn” tiền trợ cấp xã hội của những gia đình đối tượng chính sách đến mức phải thi hành kỷ luật.

Lâu nay dư luận luôn thấy Lê Đình Kình và những người cầm đầu khiếu kiện trong tổ Đồng Thuận đôn đáo đi khắp Bắc – Nam, lấy lý do chống tham nhũng để vận động người dân khắp nơi ủng hộ tiền. Nhưng người ta không thể ngờ được rằng những đồng tiền của mình đã bị cha con Lê Đình Kình chiếm đoạt và chia chác cùng với những người khác một cách trắng trợn. Bởi số tiền ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân cho hoạt động chống phá tại Đồng Tâm chẳng ai có thể quản lý, kiểm soát được. Qua đó có thể thấy được bộ mặt thật của Lê Đình Kình và Tổ Đồng Thuận đểu cáng và bỉ ổi biết bao nhiêu.

Từ việc bị phanh phui những bất minh về quản lý và sử dụng tiền nong, tất yếu sẽ khiến uy tín của cha con Lê Đình Kình và tổ Đồng Thuận suy giảm nghiêm trọng. Có thể thấy rõ, tổ Đồng Thuận đang ngày càng tỏ ra thất thế và trở nên rệu rã đi trông thấy. Sau chuyện này sẽ không ai nghĩ tới chuyện lui tới để hỗ trợ tiền cho đám này phè phỡn, chi tiêu cá nhân… Lê Đình Kình càng la lối thì càng “cháy nhà ra mặt chuột”, bởi những trò gian dối và lươn lẹo đó ở đất Đồng Tâm ai cũng đã thuộc. Giờ còn mấy ai tin cha con Lê Đình Kình nói nữa.

Khánh Linh

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG