Tuesday, March 19, 2024

Iran tuyên bố đòn tấn công mạng của Mỹ đã thất bại

Quan chức Iran cho biết nước này đã chặn 33 triệu đợt tấn công mạng, khẳng định có thể kiện hành động này ra tòa án quốc tế.

Iran tuyên bố đòn tấn công mạng của Mỹ đã thất bại

Bộ trưởng Jahromi trong một cuộc họp báo năm 2018. Ảnh: Fars News.

“Họ đã rất cố gắng nhưng chưa từng thành công. Tường lửa quốc gia của chúng tôi đã vô hiệu hóa 33 triệu đợt tấn công chỉ trong năm ngoái”, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Iran Mohammad Javad Azari Jahromi hôm nay viết trên Twitter sau khi được hỏi về thực hư thông tin Iran bị tấn công mạng,

Tuyên bố được đưa ra sau khi tờ Washington Post của Mỹ hôm 22/6 cho biết Tổng thống Donald Trump đã bí mật cho phép Bộ Tư lệnh Không gian mạng (CYBERCOM) tiến hành cuộc tấn công mạng để trả đũa vụ Iran bắn rơi trinh sát cơ không người lái (UAV) RQ-4N trước đó hai ngày.

Mục tiêu của cuộc tấn công dường như là hệ thống máy tính điều khiển tên lửa phòng không Iran, cùng một nhóm gián điệp chịu trách nhiệm theo dõi các tàu tại eo biển Hormuz. Báo Mỹ cho biết cuộc tấn công đã được lên kế hoạch trong nhiều tuần, ban đầu được đề xuất là biện pháp trả đũa các vụ tập kích tàu dầu mà Washington đổ lỗi cho Tehran.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi khẳng định hệ thống phòng thủ mạng của nước này rất mạnh, cho biết Tehran có thể “kiện những hành động hung hăng như vậy ra trước tòa án quốc tế”.

Iran tuyên bố đòn tấn công mạng của Mỹ đã thất bại

Một trung tâm tác chiến  thuộc CYBERCOM. Ảnh: DoD.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/6 cho biết ông hủy quyết định không kích mục tiêu của Iran để trả đũa khi được thông báo 150 người có thể thiệt mạng. Trump cảm thấy số thương vong này không đáng bởi Mỹ chỉ mất một UAV và không có thiệt hại về người.

Ông chủ Nhà Trắng tuyên bố sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt bổ sung đáng kể với Iran vào ngày 24/6. Trump khẳng định không muốn chiến tranh với Iran, nhưng sẽ có “sự xóa sổ chưa từng thấy” nếu điều này xảy ra. Đáp lại, Tehran cảnh báo “một viên đạn bắn vào Iran sẽ châm lửa thiêu rụi lợi ích của Mỹ và đồng minh trong khu vực”.

Khánh Chi (Theo Reuters)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG