Friday, March 29, 2024

HOẠT ĐỘNG KHỦNG BỐ TẠI VIỆT NAM CỦA TỔ CHỨC “CHÍNH PHỦ QUỐC GIA VIỆT NAM LÂM THỜI”

Mặc dù các hoạt động và âm mưu khủng bố tại Việt Nam do Đào Minh Quân, cùng Lisa Phạm chỉ đạo đã bị cơ quan An ninh Việt Nam phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm trước pháp luật. Tuy nhiên, tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời chưa bao giờ từ bỏ âm mưu phá hoại sự ổn định của đất nước. Vì vậy, người dân cần hết sức đề cao cảnh giác, kịp thời trao đổi cung cấp thông tin cho cơ quan Công an để chặn đứng âm mưu, thủ đoạn chống phá của hai vị cầm đầu tổ chức khủng bố này.

Kỳ 2: Tiến hành các hoạt động khủng bố và rải truyền đơn ở nhiều địa phương

Kỳ 3: Chân dung trùm khủng bố Đào Minh Quân và Lisa Phạm

Sau chiến thắng 30/4/1975 lịch sử, một số kẻ nguyên là nhân viên ngụy quyền của chế độ Việt Nam cộng hòa sống lưu vong ở nước ngoài cay cú, vẫn còn tư tưởng hận thù với quê hương, dân tộc. Được sự hậu thuẫn của các thế lực thù địch, các đối tượng này đã thành lập hàng trăm tổ chức phản động lưu vong với âm mưu xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, lật đổ Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam bằng bạo lực vũ trang. Trong đó nổi lên là tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” (“CPQGVNLT”) do Đào Minh Quân, một sĩ quan của chế độ cũ, vượt biên đến Mỹ định cư từ năm 1978 cầm đầu.

HOẠT ĐỘNG KHỦNG BỐ TẠI VIỆT NAM CỦA TỔ CHỨC “CHÍNH PHỦ QUỐC GIA VIỆT NAM LÂM THỜI”

Thủ tướng “tự xưng” Đào Minh Quân

Năm 1991, Đào Minh Quân cùng một số phần tử hận thù cách mạng thành lập tổ chức phản động lưu vong có tên gọi “CPQGVNLT” tại Mỹ với ý đồ tuyển lựa, phát triển lực lượng trong số những người Việt Nam đang bị giam giữ tại các trại tị nạn ở các nước Đông Nam Á và Hồng Kông; đồng thời đưa một số đối tượng của tổ chức về nước hoạt động chống phá.

Tháng 3/1995, được sự giúp đỡ của nhân dân, lực lượng trinh sát của Tổng cục An ninh và Công an một số tỉnh đã tổ chức công tác đấu tranh phá rã, ngăn ngừa hoạt động của tổ chức này. Đến tháng 1/2007, về cơ bản, tổ chức này đã không còn hoạt động nổi cộm. Tuy nhiên năm 2014, cơ quan an ninh phát hiện Quân đang rủ rê, lôi kéo, tập hợp lực lượng để khôi phục tổ chức phản động “CPQGVNLT”. Đào Minh Quân chỉ đạo số tay chân lập thêm “Đảng dân chủ Việt” nhằm chỉ đạo chung, tái cơ cấu tổ chức từ cấp “trung ương” ở nước ngoài đến mạng lưới cơ sở trong nước. Mục đích là đẩy mạnh tuyên truyền, phá hoại tư tưởng và ủy nhiệm cho các cơ sở chân rết ở trong nước lên kế hoạch ám sát cán bộ và tiến hành các hoạt động khủng bố.

Trong tổ chức “CPQGVNLT”, Quân tự phong cho mình là “thủ tướng”. Đào Minh Quân tìm cách xây dựng, củng cố cấp trung ương gồm các hội đồng, văn phòng thủ tướng và các bộ nhằm mở rộng lôi kéo, móc nối phát triển lực lượng. Riêng “Đảng dân chủ Việt” gồm 5 ban thuộc “Đảng bộ trung ương”. Bằng các biện pháp nghiệp vụ cơ quan an ninh phát hiện tổ chức này đã thực hiện 4 lần xâm nhập về Việt Nam để chỉ đạo cơ sở nội địa. Đáng chú ý vào cuối tháng 2/2015, Quân cử Quách Thế Hùng (là đặc phái viên của “thủ tướng”) xâm nhập về Việt Nam trong khoảng thời gian 2 tuần để kiểm tra, chỉ đạo 6 đối tượng cốt cán trong nước.

Tổ chức “CPQGVNLT” có những kế hoạch khủng bố cực đoan, manh động như: xây dựng mô hình cơ cấu tổ chức vũ trang “Quân khu 7” với chương trình hoạt động cụ thể của từng bộ phận gồm kinh tài, tình báo, quân sự… Trong đó, nguy hiểm nhất là tiến hành hoạt động quân sự, như thành lập tổ chức vũ trang và rèn luyện quân đội theo lệnh của “bộ chỉ huy quân khu”… . Đặc biệt, chúng lên danh sách cán bộ lãnh đạo chính quyền tại một số địa phương để lập kế hoạch ám sát. Để thực hiện ý đồ, Quân móc nối, tuyển lựa, xây dựng một số thành viên trong nước thành những cánh tay đắc lực như: Nguyễn Tiến Thịnh (SN 1971, trú tại Phú Quốc, Kiên Giang), Hoàng Văn Thu (SN1963, trú tại Q.10, TP.HCM), Nguyễn Lê Châu Bình (1SN1988, trú tại Bình Dương). Tháng 8/2013, mặc dù biết rõ đây là tổ chức khủng bố, nhưng Thịnh vẫn chủ động xin gia nhập với mục đích lật đổ chế độ cộng sản bằng bạo lực vũ trang.

Sau 3 ngày xét duyệt hồ sơ, Nguyễn Tiến Thịnh được nhận và được phong làm “Thiếu tướng Tư lệnh quân khu 7” với bí danh là Lê Phương Nam. Còn Hoàng Văn Thu được phong là Trung tướng, Tư lệnh quân khu 6; Nguyễn Lê Châu Bình được phong Trung tá phụ trách Chí nguyện đoàn Bình Dương. Nhiệm vụ chính của các đối tượng này là viết các bài bịa đặt, xuyên tạc, nói xấu chế độ; lập sơ đồ tổ chức quân khu và soạn thảo lời kêu gọi thanh niên lật đổ chế độ cộng sản để xây dựng một chế độ khác bằng bạo lực vũ trang. Nhóm của Thịnh còn lập các “biệt đội”, tìm kiếm mua vũ khí để ám sát các lãnh đạo địa phương, gây rối an ninh trật tự, bạo loạn vũ trang. Đồng thời, Thịnh, Thu, Nam và Bình thường xuyên gặp “Thiếu tướng” Lê Nguyên Bình – là đặc phái của tổ chức ở Mỹ về VN và “Trung tướng” Hoàng Tùng (trú tại TP.Hồ Chí Minh) để trao đổi, đề xuất việc mở nhà hàng, khách sạn, quán cà phê tại Phú Quốc, Kiên Giang để có kinh phí hoạt động cho tổ chức. Trong tất cả các đối tượng nguy hiểm này, Thu được đánh giá cao hơn những người khác nên chỉ trong thời gian ngắn đã được thăng cấp từ “Đại tá” lên “Trung tướng”. Để tránh bị phát hiện, các đối tượng trong tổ chức này đã sử dụng bí danh, quy định mật khẩu truy cập, thời điểm, tiếng lóng trong liên lạc và chỉ đạo hoạt động.

Qua thời gian theo dõi, Cục Chống khủng bố, Bộ Công an đã lên kế hoạch, triệt phá tổ chức này, không để chúng kịp gây hậu quả. Ngày 25/4/2015, cơ quan an ninh đã bắt khẩn cấp, khám xét đối với Thu, Thịnh, Nam về hành vi tham gia tổ chức phản động, khủng bố. Qua khám xét, cơ quan Công an thu giữ hàng ngàn tờ đơn lời kêu gọi của Chí nguyện đoàn và rất nhiều tài liệu liên quan đến tổ chức nói trên. Các bị can khác đều khai nhận hành vi phạm tội của mình. Ngày 4/5/2015, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can trên về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo quy định tại Điều 79, Bộ luật Hình sự.

HOẠT ĐỘNG KHỦNG BỐ TẠI VIỆT NAM CỦA TỔ CHỨC “CHÍNH PHỦ QUỐC GIA VIỆT NAM LÂM THỜI”

Phạm Thị Anh Đào, thành viên Biệt đoàn Sao trắng của tổ chức khủng bố Việt tân

Còn Lisa Phạm tên thật là Phạm Thị Anh Đào (SN1969) tại Long Xuyên, An Giang. Lisa Phạm là thành viên Biệt đoàn Sao trắng, một phân nhánh của tổ chức khủng bố Việt tân do Nguyễn Hữu Chánh cầm đầu. Lisa Phạm nhập cảnh về Việt Nam 3 lần vào năm 2005 để móc nối, xúi giục các phần tử trong nước tham gia các hoạt động phá hoại cho Biệt đoàn Sao trắng và cả 3 lần đều bị cơ quan An ninh Việt nam bắt giữ. Trong trại giam B34 của Bộ Công an tại TP Hồ Chí Minh, Lisa Phạm đã thừa nhận tội lỗi, viết đơn xin khoan hồng và cam kết không tái phạm. Để thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an đã trả tự do cho Lisa Phạm. Ngày 23/7/2006, Lisa Phạm bị trục xuất khỏi Việt Nam. Ngay vừa đặt chân đến Mỹ, Lisa Phạm đã quay ngoắt 1800 bằng cách lên mạng internet vu cáo Nhà nước Việt Nam đã cùm chân, bỏ đói và dùng nhục hình đối với ả. Hiện, Lisa Phạm nổi lên trong giới chống đối, chia rẽ khối đại đoàn kết giữa đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước với những video clip tự sướng mang tên “Khai dân trí” có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, vu cáo Nhà nước Việt Nam và xúc phạm, hạ bệ hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hiện nay, Đào Minh Quân và Lisa Phạm vẫn đang sinh sống ở Mỹ.

Nhật Linh

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG