Trước tình hình dịch Covid – 19 trên địa bàn Thủ đô diễn biến phức tạp như hiện nay, rất cần sự chung tay của mỗi người dân, chấp hành những quy định của cơ quan chức năng, đặc biệt trong thời gian thực hiện việc giãn cách xã hội. Đối với nhóm công dân khiếu kiện các địa phương đang lưu trú trên địa bàn Thành phố trong những ngày này, cơ bản chấp hành nghiêm các quy định của Chính phủ, Thành phố, khuyến cáo của cơ quan chức năng trong công tác phòng chống dịch bệnh, không tham gia hoạt động tụ tập đông người, khiếu kiện, gây mất trật tự công cộng trên địa bàn như thời gian trước. Bên cạnh đó, thời gian qua lực lượng chức năng Công an quận Hà Đông, Ban tiếp dân Trung ương đã nhiều đợt hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho số công dân khiếu kiện lưu trú tại khu vực trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương (link: https://anninhthudo.vn/ho-tro-nhu-yeu-pham-cho-cac-cong-dan-khieu-kien-post477685.antd). Một số công dân khiếu kiện có nguyện vọng trở về nhà như 4 thành viên trong gia đình ông Nguyễn Văn Ngọc (Ninh Bình) cũng đã được lực lượng chức năng hỗ trợ, đưa trở về địa phương an toàn để ổn định cuộc sống, phòng ngừa dịch bệnh Covid – 19…
Tuy nhiên, bên cạnh việc chấp hành tốt các quy định của số công dân khiếu kiện, vẫn còn có những cá nhân không chấp hành, cố tình vi phạm các quy định trong công tác phòng chống dịch bệnh, mà không ai khác đó là vị “sư hổ mang” Thích Đàm Thoa. Dõi theo “sư hổ mang” này trong thời gian gần đây có thể thấy, thông qua facebook cá nhân của mình là “Thích Đàm Thoa”, “Đàm Thoa Thich” thường xuyên đăng tải thông tin để kêu gọi tài trợ, quyên góp cho số công dân khiếu kiện.
Qua việc kêu gọi tài trợ của sư Thích Đàm Thoa có thể thấy:
Thứ nhất, mặc dù khoác áo người tu hành, tích cực kêu gọi rầm rộ như vậy, nhưng có thể thấy việc tài trợ cho sư Thoa cũng rất èo uột, không nhận được sự chú ý, hưởng ứng của số rận chủ, có chăng thì cũng chỉ là sự tài trợ “nhỏ giọt” của những “nhà tài trợ quen thuộc” là sư Thích Không Tánh (TP Hồ Chí Minh), Thích Vĩnh Phước (Bà Rịa – Vũng Tàu) – là thành viên của “Giáo hội Việt Nam Thống nhất”, không được Nhà nước công nhận, đều là những kẻ đội lốt người tu hành để chống phá trong những năm qua.
Thứ hai, bất chấp quy định việc thực hiện giãn cách xã hội của Chính phủ, Thành phố, có thể thấy sư Thoa trong những ngày qua lại tích cực “chạy đi chạy lại”. Đáng nói, ngày 23/8/2021 khi bị lực lượng chức năng quận Long Biên kiểm tra, không xuất trình được giấy tờ, lý do chính đáng (mà theo sư Thoa trình bày là đang đi nhận tiền cúng dường), nên đã bị lực lượng chức năng mời về phường Ngọc Lâm, xử phạt hành chính với số tiền 2.000.000 đồng do vi phạm quy định trong công tác phòng chống dịch. Đáng nói, khi bị xử phạt, sư Thoa không chấp hành, còn “mặt dày” lên mạng để xin tiền hỗ trợ nộp phạt và sinh hoạt qua đợt dịch này. Khi bị cộng đồng mạng lên án vi phạm việc đi lại, thì vị “sư hổ mang” này nhanh chóng bộc lộ bản chất, sẵn sàng “chửi tay đôi” bằng những lời lẽ vô văn hóa, lưu manh đầu đường xó chợ, không như một vị sư tu hành.
Thứ ba, trong giới rân chủ cũng, cũng như “dân oan” thì sư Thích Đàm Thoa cũng không có gì xa lạ. Sư Thích Đàm Thoa (tên thật là Lý Thị Hà; sinh ngày 17/8/1969; quê quán: An Xá, Toàn Thắng, Kim Động, Hưng Yên), từng chủ trì tại chùa Non Nước (thôn Tiến Sơn Đông, xã Hợp Đức, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang). Do ăn chặn tiền công đức, xây dựng chùa trái phép… nên Thích Đàm Thoa đã bị người dân địa phương đuổi khỏi chùa. Từ khi bị đuổi khỏi chùa, Thích Đàm Thoa gia nhập hàng ngũ “dân oan”, kiện đâu không thấy mà chỉ thấy thường xuyên là trung tâm trong các vụ lùm xùm, cãi vã trong giới “dân oan”. Điển hình như việc sư Thích Đàm Thoa tố cáo Đoàn Trương Vĩnh Phước liên kết cùng Mai Xuân Dũng lập danh sách khống để ăn chặn tiền tài trợ trong nhóm “Cứu lấy dân oan” trước đây; nhiều lần tố cáo Đoàn Thanh Giang, gia đình Nguyễn Văn Ngọc ăn chặn tiền tài trợ…
Việc sư Thoa nổi lên là một trong những người tích cực nhất trong việc kêu gọi tài trợ cho số khiếu kiện lần này, không gì khác là việc tranh thủ “thời cơ”, “tạo vỏ bọc”, “che đậy bộ mặt thật” để tạo uy tín trong số khiếu kiện, cũng như tạo hình ảnh thu hút sự quan tâm của số rận chủ. Bên cạnh đó việc hết lần này đến lần khác sư Thoa tìm cách hạ bệ những đầu mối nhận tiền tài trợ cho số “dân oan”, mục đích không gì khác là để sư Thoa có thể thay thế số này là người nhận tiền tài trợ. Trớ trêu thay, đối với số công dân khiếu kiện hay số rận chủ từng tiếp xúc với vị “sư hổ mang” này đều đã sớm nhận rõ bản chất lưu manh, tham lam, không thể “chọn mặt gửi vàng” được, dù sư Thoa cũng đã có “thâm niên” trong cái giới này hàng chục năm nay.
Biển Xanh
Nguồn: Loa phường
Theo: Hội Cờ đỏ