Monday, September 30, 2024

“Bác sĩ Hồ Hải” đã vượt ra ngoài giới hạn của quyền tự do ngôn luận như thế nào?

Tại phiên họp thứ 89, diễn ra ngày 23/11/2020, Nhóm Công tác về Giam giữ Tùy tiện của Liên Hiệp Quốc đã đưa ra một số ý kiến về trường hợp “bác sĩ Hồ Hải” – người từng lĩnh án 4 năm tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước” sau khi bị bắt hồi tháng 11/2016. Nhóm công tác cho rằng Nhà nước Việt Nam đã tước đoạt quyền tự do của Hồ Hải một cách tùy tiện, vì khi công kích Nhà nước, ông  Hải chỉ sử dụng quyền tự do ngôn luận vốn có của mình chứ không xâm phạm các quyền hợp pháp của bất cứ ai khác. 

Họ cho rằng, ông Hồ Hải bị giam giữ tùy tiện chỉ vì thực hiện quyền tự do ngôn luận, việc truy tố, xử lý ông ta đã vi phạm điều 19 của Công ước và điều 19 củaTuyên ngôn Nhân quyền Thế giới…Vậy thực hư là gì? Có thật các bài viết của “bác sĩ Hồ Hải” không xâm phạm các quyền hợp pháp của bất cứ ai khác hay không? Để trả lời câu hỏi này, ta hãy thử đọc bài viết “Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam phải là người miền Bắc, có lý luận là cái gì?”, được Hồ Hải đăng lên vào ngày 03/01/2016, tức khoảng 10 tháng trước khi bị bắt. Như tiêu đề của bài viết cho thấy, Hồ Hải phê bình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do ông Trọng phát biểu rằng những người được chọn làm ứng viên cho chức Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam phải đáp ứng 2 tiêu chí: đó là “là người Bắc” và “có lý luận”. Tuy nhiên, trong bài, Hồ Hải lại cho biết ông lấy thông tin này từ một comment “không biết đúng hay sai”, và bản thân comment này lại dẫn một nguồn mơ hồ, là “tin nội bộ”:

“Bác sĩ Hồ Hải” đã vượt ra ngoài giới hạn của quyền tự do ngôn luận như thế nào?

Thông tin mà Hồ Hải đưa ra để bình luận có phần vô lý cả về mặt văn bản lẫn thực tiễn.

Về mặt văn bản, những quyết định công khai của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoàn toàn trái ngược với thông tin vừa nêu.

Về mặt văn bản, ngày 02/01/2020, ông Trọng đã ký ban hành Quy định 214-QĐ/TW “về khung tiêu chuẩn chức danh đứng đầu Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội”. Theo đó, “Tổng bí thư phải là người có uy tín cao, là trung tâm đoàn kết, quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân và sức mạnh thời đại. Tổng Bí thư phải là người có trình độ cao về lý luận chính trị. Có kiến thức sâu, rộng, toàn diện trên các lĩnh vực… Tổng bí thư phải có bản lĩnh chính trị, tư duy nhạy bén, năng lực nghiên cứu, phát hiện, đề xuất và quyết đoán; bình tĩnh, sáng suốt trước những vấn đề khó, phức tạp liên quan đến vận mệnh của Đảng, của quốc gia, của dân tộc”. Những quy định này không bao hàm chi tiết “phải là người Bắc” như Hồ Hải nói.

Về mặt thực tiễn, tới nay đã có 6 đời Tổng Bí thư là người miền Trung: Hồ Chí Minh, Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Lê Duẩn, Lê Khả Phiêu. Con số này ngang với số đời Tổng Bí thư là người miền Bắc.

Dân mạng đã có nhiều ý kiến bình luận về tin vịt trước thời điểm Đại hội XII này, như blogger  Nhà Lá cho biết, đã tìm đỏ mắt tất cả các phát biểu, câu nói cảu Tổng Bí thư tại các diễn đàn, báo chí, hội nghị …đều không thấy bất cứ “tung tích” nào cho phát ngôn này từ Tổng Bí thư! 

Xem link http://nhaladanchu.blogspot.com/2016/01/tong-bi-thu-la-nguoi-phan-biet-vung-mien.html 

Blogger IvanLevanlan thì khẳng định 100% câu nói này là bịa đặt vì “Ông Trọng, ai cũng biết là một con người hết sức thận trọng, không chỉ am hiểu về chính trị mà còn rất am hiểu về cuộc đời, về nền văn hóa phương Đông, nền văn hóa của dân tộc Việt Nam. Có thể khẳng định ông thuộc dạng người “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”. 

Xem link https://ivanlevanlan.wordpress.com/2016/04/13/suy-ngam-ve-cau-chuyen-bia-dat-tong-bi-thu-ky-thi-phan-biet-vung-mien/

Như vậy, việc “bác sĩ Hồ Hải” đã phát tán một thông tin sai lệch với mục đích chống chế độ. Thông tin này đương nhiên xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của những người và tổ chức liên quan, đồng thời đe dọa khối đoàn kết dân tộc, trong bối cảnh nhiều nhóm chống Cộng cờ vàng chưa từ bỏ tham vọng làm cách mạng đường phố để lật đổ chế độ, bất chấp những thiệt hại mà biến cố “Mùa Xuân Arab” đã gây ra cho Trung Đông và Bắc Phi. Hành động của “bác sĩ Hồ Hải” chắc chắn không còn nằm trong giới hạn của quyền tự do và ngôn luận, và cũng không thuộc diện vô hại.

Nguồn: Loa phường

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG