Friday, September 20, 2024

Thủ tướng: ‘Con tàu Việt Nam’ đã vượt qua hải trình dồn dập bão tố

Bãi nhiệm một đại biểu, xóa tư cách 2 bộ trưởng

Nhìn lại 5 năm trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, Chủ tịch Quốc hội cho rằng những quyết sách này đã có tác động, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế – xã hội, gắn với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh, trong đó có những vấn đề mới, khó, phức tạp, chưa có tiền lệ.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, đặc biệt do ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, dịch bệnh trong năm 2020, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kịp thời có những quyết định mới hoặc điều chỉnh các chính sách cho phù hợp với yêu cầu tại từng thời điểm, nhất là các vấn đề kinh tế – xã hội “nóng”, nổi bật, mới phát sinh.

Trên cơ sở thảo luận kỹ lưỡng, cân nhắc thận trọng, khẳng định tính đúng đắn, sự cần thiết, Quốc hội đã quyết định chủ trương đầu tư một số dự án, công trình quan trọng quốc gia như đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành; xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam; quyết định dừng thực hiện chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

“Quốc hội đã bầu và phê chuẩn các chức danh trong bộ máy Nhà nước theo quy định, bảo đảm chặt chẽ, thận trọng, đúng quy trình và nhận được sự đồng thuận cao. Đặc biệt, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội đã bầu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức vụ Chủ tịch nước, là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, được nhân dân và cử tri đánh giá cao”, Chủ tịch Quốc hội nhắc lại.

Ngoài ra, Quốc hội đã tiến hành bãi nhiệm tư cách một đại biểu Quốc hội (ông Phạm Phú Quốc) do có sai phạm nghiêm trọng, vi phạm tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, làm suy giảm sự tín nhiệm của nhân dân. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định và báo cáo Quốc hội về việc cho thôi hoặc tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của một số đại biểu Quốc hội; xóa tư cách 2 bộ trưởng nhiệm kỳ 2011-2016 (ông Nguyễn Bắc Son và Vũ Huy Hoàng).

“Tuy nhiên, trong hoạt động quyết định vấn đề quan trọng vẫn còn những hạn chế như một số vấn đề mang tầm chiến lược, vĩ mô chưa được thảo luận một cách đầy đủ, thấu đáo; khó đánh giá, xác định trách nhiệm trong trường hợp không hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế – xã hội đề ra”, Chủ tịch Quốc hội thẳng thắn nêu.

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG