Sunday, September 29, 2024

Hoàng Chí Phong bị áp giải đến trụ sở cảnh sát

Nói gì thì nói nhưng những điều đang hiện diện tại Hồng Kông thời gian gần đây khiến chúng ta phải nghĩ. Bởi lẽ nó đã ít nhiều tác động đến xứ sở của chúng ta. Không ít kẻ vì những hiệu ứng này kia đã phát cuồng, kêu gào VN chúng ta phải thoát Trung, thậm chí bài Trung bằng những cách này, cách kia. Trong đó có chuyện xuống đường như người trẻ tại Hồng Kông đang làm…

Những phát biểu của Hoàng Chí Phong (Joshua Wong) được đăng tải và đưa rần rần trên mạng, mặc dù không ai kiểm chứng được nó tác động như thế nào tới cục diện tại Hồng Kông hay nó đơn thuần là tiếng nói có tính một chiều; chỉ có ý nghĩa cổ động những cuộc biểu tình do đám này tổ chức….

Đây cũng là tư liệu để không ít đám dân chủ, blogger trong nước sử dụng để chứng minh rằng, ngay Hồng Kông một phần lãnh thổ của TQ cũng đã không chịu đựng được nước này và có sự phản kháng thì tại sao chúng ta, khi bị sự đe doạ của TQ lại không biết đứng lên,… Họ cũng ảo tưởng rằng, phong trào biểu tình gì đó ở Hồng Kông sẽ kéo xa khu vực này khỏi vòng tay của TQ và đó là điều mà Việt Nam chúng ta phải học tập….

Và khi mà những dòng tự sướng ấy đang lan rộng và có nguy cơ đi quá đà thì một thông tin sốc đã xảy đến. Tin từ Thường dân cho biết: “Hoàng Chí Phong (Joshua Wong) đã bị bắt ~ 7h30 sáng nay trên đường đến trạm MTR South Horizons, “tình báo” Đông Lào tại Hong Kong cho hay, Joshua Wong được đưa vào một chiếc ô tô riêng trên đường. Anh ta đã bị áp giải đến trụ sở cảnh sát ở Wan Chai. Hiện chưa rõ những cáo buộc liên quan, tuy nhiên, theo giới thạo tin, rất có thể Wong sẽ đối mặt với ba tội danh! Trước đó vài giờ, một thành viên khác của phong trào “ô-dù” là Andy Chan – cũng bị bắt giữ tại sân bay”.

Ở đây, Mõ không hề cổ suý cho xu hướng đàn áp công dân hay những hành vi tương tự. Nhưng đã là công dân trong 1 nhà nước có chế độ, tự chủ lãnh thổ thì mọi thứ sẽ phải tuân theo những quy định; nơi đó pháp luật phải thượng tôn và được thực hiện trên thực tế chứ không phải bị xem nhẹ và coi thường, thậm chí bị diễu cợt..

Cái cách mà Hoàng Chí Phong kích động, tổ chức cho người khác và các phát biểu của ông hướng đến nhà nước TƯ TQ dù dưới khía canh nào đó thể hiện quyền tự do ngôn luận nhưng xin thưa nó đã thái quá và đi qua biên độ cho phép. Và vì những trật tự đã được thiết lập và các giá trị đính kèm, không còn cách nào khác cảnh sát tại Hồng Kông đã phải áp dụng những biện pháp mạnh tay đối với nhà lãnh đạo phong trào dân tuý trẻ tuổi này…

Đó cũng là một minh chứng cho một thực tế, bất cứ chế độ nào cũng có mức giới hạn chịu đựng. Tạo điều kiện để cho người dân lên tiếng, tham gia góp ý hoạt động của nhà nước nhưng nếu nhân danh điều đó để thực hiện những mưu đồ riêng thì tất yếu, để bảo vệ chế độ, trấn áp và bạo lực là biện pháp cuối cùng được đưa ra.

Mõ Làng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG