Sunday, September 29, 2024

Khi trí thức diễn trò

Ngày 11/8/2019, Đài Á châu tự do – RFA tường thuật như sau: “Một nhóm các vị nhân sĩ – trí thức ở Sài Gòn được nhiều người biết đến vào ngày 10 tháng 8 tiến hành một cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược Việt Nam trước Tổng lãnh sự Trung Quốc ở TP Hồ Chí Minh.

Những vị tham gia gồm các giáo sư Hoàng Dũng, giáo sư Tương Lai, ông Võ Văn Thôn, ông Lê Công Giàu, ông Hà Thúc Huy, ông Nguyễn Thanh Văn, ông Huỳnh Tấn Mẫm… Và giáo sư Hoàng Dũng vào tối ngày 10 tháng 8 xác nhận tin vừa nêu với Đài Á châu tự do.

Giáo sư Hoàng Dũng cho biết dù trong thời gian qua tư gia của một số vị như giáo sư Tương Lai … bị lực lượng chức năng canh phòng chặt chẽ; nhưng những người tham gia vẫn tìm cách liên lạc và đến được địa điểm biểu tình.

Những người biểu tình mang theo băng rôn, biểu ngữ và hô “đả đảo” Trung Quốc xâm lược. Giáo sư Hoàng Dũng nhắc lại thực tế trước đây trong một số cuộc biểu tình chống Trung Quốc gây hấn, xâm lược Việt Nam có một số người tham gia bị lực lượng chức năng đánh đổ máu.

Đó là một trong những lý do mà kỳ này khi Trung Quốc xâm phạm Bãi Tư Chính của Việt Nam nhiều người dân tỏ vẻ thờ ơ. Dẫu thế theo Giáo sư Hoàng Dũng, cuộc biểu tình của những vị nhân sĩ – trí thức Sài Gòn vào ngày 10 tháng 8 cũng nhằm đánh động tinh thần “nước mình, mình giữ””.

Một số “nhân sĩ”, “trí thức” tụ tập trước Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh

Quả thực, đây chỉ là màn diễn trò lộ rõ dấu hiệu tuổi tác, lẩm cẩm của các cụ “nhân sĩ”, “trí thức” TP Hồ Chí Minh.
Bởi trước đó, ngày 8/8, tàu thăm dò Hải Dương 8 của Trung Quốc đã rút ra khỏi bãi Tư Chính. Ngày 9/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao và truyền thông trong nước, quốc tế đều đã công bố công khai. Chắc không nghe đài, đọc báo nên các cụ mới làm động tác thừa, 5 – 7 cụ hẹn nhau mò ra trước Tổng lãnh sự quán Trung Quốc hô hào phản đối, chỉ mỗi thêm hao hơi, rát cổ phỏng được ích lợi gì.
Việc người dân nào thể hiện tình yêu đối với Tổ quốc, với đất nước là hành động thể hiện bổn phận và trách nhiệm của công dân đối với vận mệnh, tương lai của dân tộc. Điều đó thật cao quý và xứng đáng được ngợi ca, tôn vinh. Song tình yêu với đất nước cũng cần được thể hiện đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và hành động bằng lý trí và con tim chứ không thể theo cảm tính, nông nổi, nhất thời. Hành động của nhà cầm quyền Trung Quốc không chỉ đồng bào cả nước, mà cả dư luận, cộng đồng quốc tế phản đối. Việc đấu tranh, đòi Trung Quốc rút tàu Hải Dương 8 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam để bảo vệ chủ quyền lãnh hải cần phải kiên trì, kiên quyết, khéo léo, kết hợp giữa đấu tranh ngoại giao với tranh thủ sự ủng hộ của công luận quốc tế. Chứ không thể sồn sồn kéo nhau tới la hét trước Tòa lãnh sự là Trung Quốc rút tàu ra đâu. Điều đó chỉ làm cho tình hình thêm căng thẳng, rối rắm, ảnh hưởng đến quan hệ hai nước, môi trường hòa bình, ổn định để phát triển và nhiều khi tác dụng ngươc, gây bất lợi cho chúng ta trong quá trình đấu tranh giành công lý, lẽ phải.
Thứ nữa, việc các cụ rủ nhau đi biểu tình chủ yếu là để chụp ảnh, đăng tải tuyên truyền ầm ỹ trên mạng, thực ra là nhằm đánh bóng tên tuổi cho bản thân và để chứng tỏ với mọi người là các cụ thể hiện lòng yêu nước, dám xuống đường biểu tình, chứ chả có mục đích bảo vệ chủ quyền đất nước gì hết.
Mong các cụ bình tâm suy nghĩ để hành động cho đúng, đừng làm giống như mấy cụ ở Hà Nội vừa rồi, dễ bị con cháu cười chê là bị lẩm cẩm nên hành động bột phát, nhất thời, biến lòng yêu nước thành phá hoại.
Nhất Linh

.

 

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG