Saturday, September 21, 2024

Tội ông giám đốc Sở giao thông Hà Nội – Có thể bị giết bằng một bài báo?

Tội ông giám đốc Sở giao thông Hà Nội - Có thể bị giết bằng một bài báo?
Có thể không đến nỗi quá chủ quan để đưa ra nhận định thế này, báo chí cách mạng nước ta hiện nay, đạo đức cách mạng thì thiếu nhưng khả năng giật tít, câu khách rẻ tiền, thậm chí kể cả kích động dư luận mà sẵn sàng bỏ qua tính khách quan, chân thực của thông tin báo chí thì nhiều vô kể. Câu chuyện liên quan tới chuyện báo Việt Nam nét giật tít đưa tin về lời phát biểu của ông Viện – Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội tại buổi họp báo ngày 19/3 vừa qua là một ví dụ điển hình.
Sau buổi họp báo, báo Việt Nam nét giật tít: “Giám đốc Sở giao thông vận tải Hà Nội- Mua gà sống không cần đi xe máy”. Ngay lập tức tít bài này gây ra sự phẫn uất của dư luận cho rằng ông Giám đốc Sở này coi thường người nghèo, phân biệt đối xử…
Nhưng tìm hiểu thông tin kĩ thì mới thấy, ông Giám đốc Sở này nói rất nhiều và cái tít của báo người Lao động là được họ cắt cúp ra từ đoạn dài phát biểu của ông trả lời câu hỏi của phóng viên báo Văn hóa.
Phóng viên báo Văn Hóa hỏi “…tôi chở một cái đồ cồng kềnh thì không thể đưa lên phương tiện giao thông công cộng được, hay như là tôi về quê lên có cái lồng gà cũng không thể đi xe bus, tàu điện được mà cấm xe máy thì phải làm thế nào?”
Ông Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội trả lời như sau: “… Lựa chọn phương tiện giao thông là quyền của mỗi cá nhân, nhưng mà nó phải phù hợp với lợi ích chung, phải đáp ứng yêu cầu lợi ích chung chứ không phải ta thích là đi. Còn phương tiện di chuyển cá nhân không thiếu, như có bạn gì vừa nói tôi có bu gà chẳng hạn… nhưng mà lên xe bus thì chắc chắn là vì cái lợi ích chung của mọi người khác thì không thể đưa lên xe bus được, nhưng còn có những xe khác, ít tiền thì tôi chịu khó đạp xe đạp, nhiều tiền thì đi taxi, đó là cái sự lựa chọn. Còn không thì các bạn giết gà ở quê, xong rồi mang gà sống ra, chứ không mang bu gà. Đấy là quyền lựa chọn của mỗi người của mỗi người dân khi mà sinh hoạt ở những đô thị văn minh, chứ không có cái quyền mà chúng ta thích là chúng ta làm. Ở đô thị phải có những quy định của đô thị, và người dân phải chấp nhận một cách cách ứng xử trong đô thị cho nó phù hợp…”
Có thể nói câu trả lời của ông Viện rất tròn vành rõ chữ và rõ ý, rất thành tâm, thiện chí, giải thích để mọi người cùng nghĩ đến cái chung, để cùng có một sự lựa chọn tốt đẹp để hướng tới xây dựng thủ đô văn minh hiện đại.
Ấy thế mà chẳng hiểu sao phóng viên lại có thể cắt cúp, giật tít có mỗi một đoạn như thế nghe giật đùng đùng để câu khách, từ đó tạo ra sự công kích không đáng có của dư luận vào ông Giám đốc Sở tội nghiệp kia.
Tự nhiên tôi thấy sợ cho báo chí cách mạng, có thể giết chết một người chỉ bằng một bài báo.

Viễn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG