Wednesday, October 23, 2024

Thánh lễ nhận tòa của Đức giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp

Ngày 11/02/2019, tại Nhà thờ chính tòa Văn Hạnh (Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) đã tổ chức lễ công bố thành lập giáo phận và lễ nhậm chức giám mục tiên khởi Hà Tĩnh của giám mục Nguyễn Thái Hợp.

Thánh lễ nhận tòa của Đức giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp

Đức Tổng giám mục Zalewski, Đại diện Tòa thánh Vatican trao quyết định thành lập Giáo phận Hà Tĩnh và trao Tông sắc bổ nhiệm giám mục cho giám mục Nguyễn Thái Hợp

Trước đó, ngày 22/12/2018, Giáo hoàng Phanxicô tuyên bố chính thức thiết lập giáo phận Hà Tĩnh trên cơ sở tách từ giáo phận Vinh và bổ nhiệm giám mục Nguyễn Thái Hợp làm giám mục tiên khởi. Giáo phận Hà Tĩnh ở khu vực Bắc Trung Bộ, bao gồm địa giới hành chính của 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Đây là giáo phận thứ 27 của Công giáo tại Việt Nam, trụ sở chính đặt tại Nhà thờ chính tòa Văn Hạnh.

Giáo phận Hà Tĩnh có 10 giáo hạt, trong đó tỉnh Hà Tĩnh có 6: Giáo hạt Ngàn Sâu: 14 giáo xứ, giáo hạt Nghĩa Yên: 10 giáo xứ, giáo hạt Can Lộc: 13 giáo xứ, giáo hạt Văn Hạnh: 14 giáo xứ, giáo hạt Cẩm Xuyên: 7 giáo xứ, giáo hạt Kỳ Anh: 9 giáo xứ; tỉnh Quảng Bình có 4 giáo hạt gồm: Giáo hạt Bình Chính: 10 giáo xứ, giáo hạt Minh Cầm: 8 giáo xứ, giáo hạt Hòa Ninh: 9 giáo xứ, giáo hạt Nguồn Son (Đồng Troóc): 17 giáo xứ, với 41.112/2.153.3002 giáo dân (chiếm 11.2% dân số 2 tỉnh).

Thánh lễ nhận tòa của Đức giám mục Phaolô Nguyễn Thái HợpGiám mục Nguyễn Thái Hợp

Giám mục Nguyễn Thái Hợp sinh ngày 2/2/1945, tại giáo xứ Làng Anh (Nghi Phong, Nghi Lộc, Nghệ An) trong một gia đình Công giáo. Giám mục Nguyễn Thái Hợp được thụ phong linh mục vào ngày 8/8/1972 tại Sài Gòn. Ngày 13/5/2010, Nguyễn Thái Hợp được Giáo hoàng Benedic XVI bổ nhiệm làm giám mục giáo phận Vinh thuộc giáo tỉnh Hà Nội thay cho giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên nghỉ hưu.

Việc tổ chức thánh lễ ngày hôm nay, là dấu mốc quan trọng, có ý nghĩa khởi nguồn cho một giai đoạn mới trong lịch sử phát triển của Công giáo trên mảnh đất Hà Tĩnh và Quảng Bình. Từ đây giáo phận Hà Tĩnh sẽ có vị chủ chăn mới tuy không xa lạ với chức sắc và giáo dân của 2 tỉnh nhưng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với giáo phận Hà Tĩnh trong tương lai. Bởi trên cương vị chủ chăn, bao giờ giám mục cũng có tầm ảnh hưởng, chi phối và tác động mạnh mẽ đến đường hướng hoạt động giáo phận.

Với những gì đã thể hiện trong 8 năm giữ cương vị giám mục, đặc biệt là từ năm 2016 đến nay, giám mục Nguyễn Thái Hợp đã biến giáo phận Vinh trở thành điểm nóng về ANTT của cả nước, luôn có sự đối đầu, chống đối và bất hợp tác với chính quyền trong mọi hoạt động. Cho nên khi được giao trọng trách giám mục tiên khởi, đã có không ít giáo dân băn khoăn, trăn trở và đặt câu hỏi rồi đây giáo phận Hà Tĩnh sẽ đi về đâu dưới bàn tay cai quản của giám mục Nguyễn Thái Hợp?.

Hy vọng với quãng thời gian ngắn ngủi còn lại, trên cương vị chủ chăn của giáo phận Hà Tĩnh giám mục Nguyễn Thái Hợp sẽ hoàn thành sứ mệnh cao cả, đặt những viên gạch đầu tiên trong việc “cộng tác vào việc truyền bá đức tin giữa những dân tộc chưa biết phúc âm” và “rao giảng phúc âm cho mọi người, đã tin hay chưa tin, để kêu gọi họ trở về đức tin hay để phát triển đức tin của họ”. Để rồi khi từ nhiệm, giám mục Nguyễn Thái Hợp sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp và tiếng thơm cho đời sau.

Cẩm La

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG