Sunday, September 29, 2024

Vườn rau Lộc Hưng – “Quân bài” mới được sử dụng để chống đối chính quyền của LM Nguyễn Thái Hợp khi đảm nhiệm Giám mục giáo phận Hà Tĩnh

Sau khi Giáo hoàng Phanxicô thiết lập Giáo phận Hà Tĩnh, tách ra từ Giáo phận Vinh và bổ nhiệm Linh mục Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh làm Giám mục tiên khởi của giáo phận Hà Tĩnh.

Trong các ngày 4 và 8-1/2019, chính quyền TP Hồ Chí Minh tổ chức cưỡng chế đối với một số trường hợp có hành vi xây dựng công trình xây dựng trái phép ở khu vực vườn rau Lộc Hưng, Q.Tân Bình nhằm bảo đảm sự nghiêm minh, kỷ cương pháp luật đối với các trường hợp cố tình vi phạm. Ngay sau đó không lâu, ngày 14/1, giám mục Nguyễn Thái Hợp đã vượt ngàn cây số, đặt chân đến vườn rau Lộc Hưng, nơi đang là tâm điểm quan tâm của dư luận trong cả nước để thăm hỏi, “động viên”, khích lệ tinh thần giáo dân.

Vườn rau Lộc Hưng – “Quân bài” mới được sử dụng để chống đối chính quyền của LM Nguyễn Thái Hợp khi đảm nhiệm Giám mục giáo phận Hà Tĩnh

Nguyễn Thái Hợp có mặt tại vườn rau Lộc Hưng ngày 14/1/2019

Ngay khi đặt chân đến vườn rau Lộc Hưng, Nguyễn Thái Hợp nói: “vui mừng và hy vọng của thế giới, của bà con Lộc Hưng là vui mừng và hy vọng của Giáo Hội”; “chúng tôi biết anh chị em tuân thủ pháp luật, nhưng vì những bức xúc do chính quyền gây ra những ngày giáp tết đoàn viên này” nhằm làm bước đệm tiếp theo cho quá trình kích động người dân nơi đây chống phá chính quyền.

Mới đây, khi mà Hội đồng hỗ trợ của dự án đầu tư xây dựng cụm trường học công lập đạt chuẩn quốc gia tại khu đất công trình công cộng (còn được gọi là “khu vườn rau Lộc Hưng”) thuộc P.6, Q.Tân Bình vừa có thông báo về chính sách hỗ trợ đối với các trường hợp đang sử dụng đất tại khu vực này. Theo đó, từ ý kiến chấp thuận của UBND TP.HCM tại công văn ngày 10.1.2019 về đơn giá đất nông nghiệp, UBND Q.Tân Bình sẽ áp dụng đơn giá 7.055.000 đồng/m2 để tính hỗ trợ đối với các trường hợp sử dụng đất tại khu đất công trình công cộng của P.6. Đối với các trường hợp đang canh tác hoa màu bị ảnh hưởng bởi quá trình giải tỏa chiếm dụng đất và xây dựng trái phép, không thể tiếp tục trồng rau, UBND Q.Tân Bình hỗ trợ chi phí tương đương doanh thu 3 tháng (có mức 4 – 6 triệu đồng/tháng); điều kiện được hỗ trợ là người dân có canh tác thực tế tại khu đất trên đến hết ngày 3.1.2019. Ngoài ra, Q.Tân Bình cũng hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề, tổ chức đào tạo chuyển đổi ngành nghề theo nhu cầu, nguyện vọng của người dân, kinh phí đào tạo do quận chi trả; hỗ trợ các trường hợp có hoàn cảnh neo đơn, diện hộ nghèo, đặc biệt khó khăn sẽ được tạo điều kiện vay vốn tại ngân hàng chính sách xã hội nếu có nhu cầu.

Như vậy, mặc dù biết rằng người dân nơi đây đã sai phạm khi sử dụng đất công trái phép, chính quyền TP Hồ Chí Minh đã kịp thời có chính sách trong việc đền bù hỗ trợ cho người dân. Nhưng với nhận thức của một kẻ chống đối chính quyền như Nguyễn Thái Hợp, y cảm giác rằng nếu không xuất hiện, ra mặt tại khu đất này thì người dân sẽ nhận tiền đền bù và hỗ trợ của Nhà nước. Từ đó y sẽ mất đi “quân bài” chống đối chính quyền khi vừa lên nhận chức Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh. Khi  phát biểu như vậy, Nguyễn Thái Hợp đã thể hiện rõ mục đích của mình là “khuyên răn” người dân nơi đây không nhận tiền đền bù và cần chống đối chính quyền để “cướp” lại cho bằng được khu đất này. Nếu chính quyền Q. Tân Bình không làm mạnh thì nơi đây sẽ trở thành điểm “nóng ” trong thời gian sắp tới dưới bàn tay kích động của Nguyễn Thái Hợp.

Dưới đây là đôi nét về “tiểu sử” chống đối của Nguyễn Thái Hợp.

Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục giáo phận Hà Tĩnh, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình – trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam là một trong những người Công giáo di cư năm 1954 – 1956. Chế độ Ngô Đình Diệm coi ông ta và gia đình ông ta là “nạn nhân của Cộng sản Bắc Việt”, bị “đấu tố” và “bức hại” trong cải cách ruộng đất… Năm 1995, ông ta được đưa sang Mỹ để dự một khóa học ngắn hạn về “đấu tranh cho dân chủnhân quyền” và phương thức tiến hành “cách mạng sắc màu” do Quỹ quốc gia vì dân chủ Mỹ (NED) và Quỹ phát triển quốc tế Mỹ (USAID) tài trợ. Quỹ này đảm nhận phần hoạt động hợp pháp bên ngoài của các chiến dịch bí mật của CIA.

Vườn rau Lộc Hưng – “Quân bài” mới được sử dụng để chống đối chính quyền của LM Nguyễn Thái Hợp khi đảm nhiệm Giám mục giáo phận Hà Tĩnh

Giáo dân Hà Tĩnh cầm cờ của chế độ VNCH đi biểu tình “Vì môi trường”

Bắt đầu từ đây, Nguyễn Thái Hợp được sử dụng như một con bài chính trị trong mưu toan thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam mà CIA thực hiện như một phần tiếp theo của kế hoạch hậu chiến sau khi Mặt trận Quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam của Hoàng Cơ Minh thất bại và buộc phải chuyển đổi thành Việt Nam canh tân cách mạng đảng (tức Việt tân). Đó cũng là lý do vì sao giáo dân ở Hà Tĩnh cầm lá cờ của chế độ VNCH để đi biểu tình phản đối Formosa.

Trong vòng 8 năm (2010 – 2018), trên cương vị Giám mục Giáo phận Vinh, nắm trong tay quyền lực chủ chăn, Nguyễn Thái Hợp đã làm cho tình hình ANTT tại các giáo xứ khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình liên tục “nổi sóng”. Hàng loạt hoạt động vi phạm pháp luật có hệ thống liên tiếp diễn ra với quy mô ngày càng lớn và tính chất ngày càng phức tạp. Từ lấn chiếm, chuyển nhượng đất đai, xây dựng công trình trái pháp luật đến tổ chức hành lễ ngoài cơ sở thờ tự, vi phạm Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo. Từ đánh đập, bắt giữ người trái pháp luật đến kích động người dân tụ tập đông người  tuần hành, biểu tình, gây rối ANTT… Điều đó đã ảnh hưởng xấu đến hình ảnh giáo hội Công giáo, làm mất ổn định tình hình, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nguyễn Nam

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG