Friday, September 20, 2024

Đưa tin võ đoán về tình hình sức khỏe của phạm nhân Trần Huỳnh Duy Thức

Chiều 24/11/2018, phạm nhân Trần Huỳnh Duy Thức đã được gia đình đến thăm gặp tại Trại giam Số 6, tỉnh Nghệ An, theo lịch thăm gặp định kỳ hằng tháng. Nhân đó, Thức nói với gia đình rằng vào ngày 20/11, Thức bị chóng mặt, huyết áp cao, nôn mửa, trong bãi nôn có lẫn một ít máu. Sau khi khám, các nhân viên y tế của trại giam chẩn đoán rằng Thức bị rối loạn tuần hoàn não và cho uống 2 viên thuốc, nhưng Thức lại nôn ra. Một ngày sau, sức khỏe Thức trở lại bình thường. Từ thời điểm đó, Thức chỉ ăn mỳ gói do gia đình gửi đến thay vì ăn cơm của trại giam, vì “sợ bị đầu độc”. Cuối buổi thăm gặp, Thức “đề nghị toàn thể nhân dân, bạn bè quốc tế và các luật sư can thiệp khẩn cấp” để ngăn cản vụ “đầu độc”. Ngoài ra, Thức cũng phàn nàn rằng mình đang bị giám thị trại giam cấm gửi thư ra ngoài, cấm dùng nước sôi để nấu mỳ, cấm dùng đèn pin, máy đo huyết áp và đường huyết, mà không viện dẫn các quy định của pháp luật.

Khi gọi điện về cho gia đình vào ngày 27/11, Thức xác nhận rằng mình vẫn khỏe, và nói rằng “dù có chết cũng không nhận tội hay chấp nhận ra nước ngoài tị nạn”.

Đưa tin võ đoán về tình hình sức khỏe của phạm nhân Trần Huỳnh Duy Thức

Ngay trong ngày 24/11, Lê Công Định đã thuật lại những nội dung vừa kể trên Facebook cá nhân, để tuyên truyền rằng Nhà nước Việt Nam đang “đầu độc” Thức nhằm gây sức ép, buộc Thức phải nhận tội hoặc xin đi nước ngoài tị nạn. Sau đó, luật sư của Trần Huỳnh Duy Thức là ông Ngô Ngọc Trai cũng dùng Facebook cá nhân để đề nghị các nhân viên trại giam cho Thức hưởng dịch vụ y tế và sự tôn trọng theo đúng quy định của pháp luật; đề nghị trại giam bố trí cho Thức gặp luật sư, để được tư vấn bảo vệ pháp lý.

Dù chưa có bằng chứng vững chắc để khẳng định rằng Trần Huỳnh Duy Thức thật sự bị ngộ độc, nhiều cá nhân chống đối đã khai thác chủ đề này để tuyên truyền chống chế độ. Chẳng hạn, Tuấn Khanh, Đỗ Ngà đã viết bài ca ngợi Thức, tố cáo chế độ “đầu độc” Thức. Phạm Đoan Trang suy đoán rằng chế độ sẽ “đầu độc” cho Thức chết, hoặc bị thần kinh, khiến giới chống đối mất đi “biểu tượng” Trần Huỳnh Duy Thức. Nguyễn Thùy Trang và Thích Ngộ Chánh còn tung tin giả rằng Thức đã “bị hỏng đường ruột”, “khó qua cơn nguy kịch”, nên đã được thả về nhà. Sau khi được gia đình Thức xác nhận rằng Thức vẫn khỏe, Sương Quỳnh đã bác bỏ tin đồn đó.

Tóm lại, Trần Huỳnh Duy Thức có đang đau ốm không? Có bằng chứng nào cho thấy Thức bị ngộ độc thực phẩm, thay vì bị rối loạn tuần hoàn não như chẩn đoán của nhân viên y tế không? Nếu Thức thật sự bị ngộ độc thực phẩm, có bằng chứng nào cho thấy Thức bị “đầu độc” không? Nếu câu trả lời cho cả 3 câu hỏi đó là “không”, thì giới dân chửi đang bình luận về một sự kiện có thật, hay đang thêm mắm thêm muối vào một ảo tưởng của Thức?

Trong thực tế, Trần Huỳnh Duy Thức đã có dấu hiệu thiếu tỉnh táo từ trước khi đi tù. Thức từng lập ra “nhóm nghiên cứu Chấn”, chuyên dự đoán tương lai chính trị Việt Nam bằng cách phối hợp Sấm Trạng Trình đã được Thức thêm thắt, chỉnh sửa theo ý đồ của mình kết hợp với các phân tích kinh tế. Thức thậm chí còn dùng thuyết Ngũ hành để lập nhóm 5 người gồm Trần Huỳnh Duy Thức. Nguyễn Sĩ Bình, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long; và lập nhiều nick ảo để tôn nhóm đó làm “minh chủ”. Dù Thức dự đoán rằng kinh tế Việt Nam sẽ sụp đổ vào tháng 10/2010, và nhóm 5 người sẽ lên làm “minh chủ” sau đó, chuyện này đã không xảy ra. Vì vậy, sẽ không đáng ngạc nhiên nếu ông Thức ảo tưởng rằng mình bị ám sát, rằng ông ta còn có sứ mệnh nọ kia cần phải ở Việt Nam,cần được rước ra tù để giúp Việt Nam đi tới con đường này con đường kia. Cứ mỗi bận có phái đoàn Tổng thống Mỹ sang là y như rằng, Thức phải tạo ra mấy vụ tuyệt thực,lần sau lâm li, trường kỳ hơn lần trước. Nay thì hết có cơ hội vận động chính giới nước ngoài can thiệp cho mình ra tù thì việc Thức thay đổi cách thức truyền thông từ tuyệt thực sang bị đầu độc, dự rằng Thức sẽ còn nhiều chiêu độc nữa để đàn em Lê Công Định và các fan cuồng của mình ở ngoài diễn tuồng.

Loa Phường

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG