Tuesday, September 24, 2024

THÁCH THỨC ĐẦU TIÊN CHO TÂN TỔNG GIÁM MỤC VŨ VĂN THIÊN VỀ VẤN ĐỀ DÒNG CHÚA CỨU THẾ THÁI HÀ

Như đã dự báo, quãng thời gian hoạt động mục vụ trước mắt của Tân Tổng Giám mục Hà Nội Vũ Văn Thiên không phải là điều dễ dàng bởi tiếp quản địa phận Hà Nội, Tân Tổng Giám mục sẽ phải đối mặt và giải quyết một loạt thách thức. Và một trong những thách đầu tiên đã hiện hữu đó chính là các linh mục cực đoan tại Dòng chúa cứu thế nhà thờ Thái Hà.

THÁCH THỨC ĐẦU TIÊN CHO TÂN TỔNG GIÁM MỤC VŨ VĂN THIÊN VỀ VẤN ĐỀ DÒNG CHÚA CỨU THẾ THÁI HÀ

Thời gian qua, lợi dụng các vấn đề trong xã hội số linh mục cực đoan tại Dòng chúa cứu thế Thái Hà như Nguyễn Ngọc Nam Phong, Nguyễn Văn Toản đã liên tiếp lợi dụng thánh đường, lợi dụng việc rao giảng làm lễ để tiến hành nhiều hoạt động vượt ngoài phạm vi của sinh hoạt tôn giáo, vượt ngoài phạm vi của giáo hội, thậm chí là có có các hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, số linh mục cực đoan này liên tiếp xuyên tạc tuyên truyền chống Nhà nước, kích động giáo dân tiến hành các hành vi sai trái… Hành vi của các linh mục này đã gây ra sự phản ứng giận dữ bất bình của dư luận cả nước nói chung và người dân Hà Nội nói riêng, làm cho hình ảnh của giáo hội Công giáo bị sứt mẻ nghiêm trọng.

Trước những hành vi mang tính chống phá của số linh mục cực đoan này lúc đức Tổng giám mục, Hồng y Nguyễn Văn Nhơn cũng rất bức xúc nhưng do tuổi đã cao, lại chuẩn bị nghỉ hưu, với tâm lý ngại đụng chạm lúc cuối đời nên hồng y Nguyễn Văn Nhơn cũng không có động thái gì quyết liệt. Vì thế nhóm này càng được đà lấn tới.

Mới đây, lợi dụng buổi lễ Công lý và hòa bình ngày chủ nhật 25/11, số linh mục cực đoan tại Dòng chúa cứu thế Thái Hà lại lợi dụng rao giảng làm lễ để tuyên truyền các quan điểm sai trái như chính quyền cướp đoạt đất của giáo hội qua việc chiếm đất 29 Nhà chung, sự việc xảy ra tại Cồn Dầu, vu cáo chính quyền vi phạm tự do tôn giáo…

Về sự việc khu đất 29 Nhà chung, đã có nhiều bài viết phân tích rằng dù khu đất có nguồn gốc của giáo hội dưới chế độ cũ, nhưng dưới chế độ mới, giáo hội đã chính thức bàn giao lại cho Nhà nước thống nhất quản lý từ lâu, vì thế không có cơ sở nào để giáo hội đòi lại khu đất này.

Còn chuyện đất xứ Cồn Dầu, chính quyền đã cấp đất mới, đã đền bù thỏa đáng cho các giáo dân và gần như 99% giáo dân ở đây đều thấy chính sách đền bù là thỏa đáng, đã tự nguyện di dời chỉ còn vài hộ là bất hợp tác, kiên quyết giữ đất dù chính quyền đã vận động, giải thích nhiều lần buộc chính quyền phải giải tỏa cưỡng chế.

Rõ ràng là không hề có chuyện chính quyền cướp đất của giáo hội. Nhưng các Linh mục Dòng chúa cứu thế Thái Hà vẫn nhắm mắt làm ngơ, bất chấp để kích động giáo dân, bơm vào đầu giáo dân những tư tưởng sai trái.

Những việc làm đó đương nhiên ảnh hưởng đến uy tín của giáo hội Công giáo Hà Nội trầm trọng. Vì thế, đương nhiên Tân Tổng giám mục Vũ Văn Thiên sẽ phải quan tâm giải quyết chấn chỉnh Dòng chúa cứu thế Thái Hà, nếu muốn xây dựng một hình ảnh giáo hội đẹp, sống phúc âm trong lòng dân tộc./.

Huyền Pha (NCĐM)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG