Friday, September 20, 2024

Việt Nam sẵn sàng phối hợp kết nối hợp tác nghị viện Á – Âu với các cơ chế hợp tác liên nghị viện

Chiều 9.10 (giờ địa phương), tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phát biểu tại phiên họp toàn thể thứ nhất Hội nghị Chủ tịch Quốc hội các nước Á Âu lần thứ ba (MSEAP 3).

Việt Nam sẵn sàng phối hợp kết nối hợp tác nghị viện Á - Âu với các cơ chế hợp tác liên nghị viện

Hoan nghênh chủ đề của Hội nghị là “Hợp tác kinh tế, môi trường và phát triển bền vững ở Á Âu”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, với vai trò của mình, các nghị sĩ sẽ đóng góp cho sự phát triển, thông qua các hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các nguồn lực; đồng thời còn là cầu nối với người dân của mỗi quốc gia, thúc đẩy ban hành và thực thi các chính sách hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn tham gia tích cực và có trách nhiệm vào các hoạt động ngoại giao nghị viện trên thế giới và trong khu vực, sẵn sàng ủng hộ những hoạt động hợp tác với các nghị viện Á Âu, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, thông tin, góp phần hỗ trợ nhau đối phó với những thách thức toàn cầu, đóng góp vào việc bảo đảm hòa bình, an ninh, thịnh vượng trên thế giới.

“Chúng tôi sẵn sàng phối hợp nhằm kết nối cơ chế hợp tác nghị viện Á Âu với các cơ chế hợp tác liên nghị viện, như: IPU, AIPA, APPF… mở rộng chương trình nghị sự, hướng tới thực thi có hiệu quả Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển bền vững như đã cam kết” – Chủ tịch Quốc hội nói.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội nêu một số ý kiến, trong đó đề cập tới việc tăng cường hơn nữa hợp tác Á Âu, đẩy mạnh liên kết về kinh tế trong khu vực và liên khu vực, hợp tác thương mại đa phương toàn cầu trên cơ sở cùng có lợi và dựa trên luật pháp quốc tế.

Cùng với đó là thúc đẩy hợp tác Á Âu trong chuyển giao công nghệ, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, nâng cao vai trò tiên phong của các nước phát triển hỗ trợ, tăng cường năng lực đối với các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Sau phiên họp toàn thể thứ nhất, phiên họp toàn thể thứ hai và thứ ba lần lượt diễn ra với sự điều hành của Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodi, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee Sang. Chiều tối cùng ngày, lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị MSEAP 3 đã thông qua Tuyên bố chung.

Trước đó, trong ngày 9.10, bên lề Hội nghị Chủ tịch Quốc hội các nước Á-Âu lần thứ 3 tại Thổ Nhĩ Kỳ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có các cuộc hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee Sang, Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Kazakhstan Nurlan Z.Nigmatulin.

THANH HÀ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG