Friday, September 20, 2024

TRẦN HUỲNH DUY THỨC–NGUYỄN ĐÌNH THỤC: ĐÒN XÓC NHỌN HAI ĐẦU

Tôi sẽ kể lần lượt cho các bạn nghe chuyện về mối quan hệ giữa Trần Huỳnh Duy Thức – một kẻ đang chịu mức án 16 năm tù về tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, và Nguyễn Đình Thục – một linh mục với cái tiếng cực đoan đã theo y suốt thời gian dài. Một điều đáng nói là chính bản thân những người trong cuộc lại chưa chắc đã nhìn ra mối quan hệ hai chiều này. Thực ra, ngoài Nguyễn Đình Thục thì còn có một số đối tượng tuyên bố “đồng hành tuyệt thực cùng Trần Huỳnh Duy Thức” đợt này cũng nằm trong cái mối quan hệ đó. Nhưng những người khác tôi chưa vội nói đến lúc này. Tôi thấy hứng thú với chuyện Nguyễn Đình Thục nhiều hơn chỉ đơn giản là tôi thích “trêu ngươi” Thục quá cơ.

Kể ra, linh mục này cũng “nhạy bén” tin tức phết. Không lâu ngay sau khi thông tin Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực trong tù thì cũng giống như những người “hóng tin” bên ngoài tù, Nguyễn Đình Thục đã cất công lặn lộn từ ngoài Quỳnh Lưu, Nghệ An vào tận Trại giam số 6 để “thăm gặp” Thức để rồi chuyện Thục thăm Thức như một câu chuyện “cảm động về tình người trong hoạn nạn” (cười).

TRẦN HUỲNH DUY THỨC–NGUYỄN ĐÌNH THỤC: ĐÒN XÓC NHỌN HAI ĐẦU

Và câu chuyện ở đây là Thức và Thục đã lừa nhau như thế nào?
Về phía Nguyễn Đình Thục (bao gồm cả những người ngoài kia nữa). Thực ra Trần Huỳnh Duy Thức có tuyệt thực đâu. Ông ta chỉ là đang “chán cơm tù, thèm phở căng-tin” thôi mà. Tuyệt thực theo đúng nghĩa thì đó là chấm dứt việc ăn. Các cuộc tuyệt thực thường là chỉ uống nước để có thể sống qua ngày nhưng không ăn gì hết. Nhưng đằng này Trần Huỳnh Duy Thức thì khác, y đã ăn cơm tù 9 năm trời rồi nên có lẽ thấy chán cơm, chuyển qua ăn phở và đồ ăn mua tại căng – tin trong trại, ngoài ra có đồ ăn từ gia đình, người thân ký gửi vào. Vậy ý đồ của Thức là gì? Đó là mượn tay Nguyễn Đình Thục cũng như những người khác tán phát thông tin càng rộng càng tốt trong dư luận trong nước và quốc tế, để từ đó lấy sức mạnh từ “cộng đồng mạng” tạo sức ép cho trại giam và chính quyền. Trong dự tính của Trần Huỳnh Duy Thức thì Thục chỉ như là một trong những “cái máy phát” thông tin giúp cho y.

Còn theo chiều ngược lại, có vẻ như Nguyễn Đình Thục cũng mượn đúng “chiêu” này để lợi dụng Thức. Thứ nhất: Nguyễn Đình Thục chả cần biết Trần Huỳnh Duy Thức có tuyệt thực hay không, nói đúng hơn là Nguyễn Đình Thục không thèm quan tâm đến việc đó. Chỉ cần có thông tin như vậy thì y lao vao ngay. Thậm chí, nói không chừng, Nguyễn Đình Thục còn muốn Trần Huỳnh Duy Thức “gặp chuyện chẳng lành” do tuyệt thực để đến lúc đó, y tha hồ cớ mà chống đối, gây sức ép với chính quyền.

Thứ hai, trong mắt Nguyễn Đình Thục thì Trần Huỳnh Duy Thức lại chỉ như một quân cờ để y lợi dụng. Vì lý do gì ư? Một là tên tuổi của “Trần Huỳnh Duy Thức” đủ sức nặng, đủ tiếng tăm đáng để linh mục này mượn để tạo đà thuận lợi cho những bước tiếp theo trong kế hoạch chống phá của mình. Hai là tên tuổi những “tay chân” của Nguyễn Đình Thục hiện đang chịu án trong tù lại đều chưa đủ tạo tiếng vang trước dư luận cũng như bản thân chúng chưa dám công khai tuyên bố tuyệt thực. Như vậy, chỉ còn cách chịu khó đi một chuyến để vừa được lòng giới “dân chủ”, vừa tạo sức “thuyết phục” khi nhắc đến “Trần Huỳnh Duy Thức” trong các buổi rao giảng trong nhà thờ.

Phân tích thì có vẻ hơi dài, nhưng các bạn cứ hình dung thế này. Mối quan hệ tạm thời giữa Trần Huỳnh Duy Thức và Nguyễn Đình Thục cơ bản giống như một chiếc đòn xóc nhọn hai đầu. Nếu rơi vào tay Thức thì Thục trở thành đầu nhọn để Thức sử dụng, và ngược lại, nếu rơi vào tay Thục, thì Thức trở thành “vũ khí” để Thục sử dụng trong kế hoạch dự tính của mình./.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG