Friday, September 20, 2024

Nguyễn Trung Trực – Mắt xích quan trọng tại miền Trung

Vừa qua, TAND tỉnh Quảng Bình đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Nguyễn Trung Trực (SN1974, trú tại xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình), về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, theo Khoản 1, Điều 79. BLHS nước CHXHCN Việt Nam năm 1999. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Trung Trực 12 năm tù và 5 năm quản chế sau khi chấp hành xong án phạt tù. Mức phạt thích đáng cho kẻ có vai trò cầm đầu, tích cực của Hội anh em dân chủ (AEDC) tại miền Trung và vạch rõ bản chất, hành vi của nhóm, hội hoạt động trái phép nhằm mục đích chống,phá cách mạng Việt Nam.

Nguyễn Trung Trực - Mắt xích quan trọng tại miền Trung

Cơ quan An ninh điều tra ra tống đạt quyết định bắt tạm giam Nguyễn Trung Trực.

Nguyễn Trung Trực được những đối tượng “cốt cán” Hội AEDC tín nhiệm và giao nhiều trọng trách quan trọng. Trước thời điểm bị bắt, Trực là Trưởng Ban điều hành chi hội AEDC miền Trung; Trưởng Ban đào tạo của Hội AEDC; phát ngôn nhân của Hội AEDC và theo dự kiến Trực sẽ là Phó chủ tịch Hội AEDC. Trực trở thành mắt xích rất quan trọng, với sự kỳ vọng sẽ biến miền Trung thành một điểm nóng chính trị và theo đó Trực sẽ thể hiện vai trò, năng lực của mình. Tuy nhiên, âm mưu, ý đồ và hoạt động của các đối tượng Hội AEDC đã bị vạch trần và lần lượt các đối tượng phải sa lưới pháp luật.

Năm 1989, Trực cùng một số người thân vượt biển và tị nạn ở Hồng Kông. Năm 1997, do không đủ điều kiện để định cư tại Hồng Kông nên Trực đã về quê. Đến năm 2003, Trực tiếp tục xuất cảnh sang Malaysia làm công nhân. Năm 2005, do công ty bị phá sản nên Trực đến Kuala Lumpur (Malaysia) làm lao động tự do. Vì không kiếm được việc làm và với sự lôi kéo của một số đối tượng phản động lưu vong nước ngoài, Trực tham gia tổ chức “Cộng đoàn công giáo Việt Nam”. Năm 2009, Trực được Vũ Quang Thuận (1966, trú Hà Nội đã bị Cơ quan ANĐT CATP Hà Nội bắt vào ngày 2/3/2017 về hành vi làm, phát tán nhiều clip có nội dung xấu lên mạng Internet) lôi kéo cùng với một số thành viên khác thành lập “Phong trào chấn hưng nước Việt” tại Malaysia. Đây là một tổ chức phản động lưu vong hoạt động với mục đích tuyên truyền, xuyên tạc đường lối lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; lôi kéo, tập hợp lực lượng chống phá Nhà nước Việt Nam.

Tại đây, Trực đã rất tích cực viết các tài liệu phản động có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc về Việt Nam; trả lời phỏng vấn và tham gia các cuộc biểu tình bất hợp pháp tại Malaysia… Vì hành vi gây mất ANTT, ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao giữa Malaysia với Việt Nam, Trung Quốc nên Trực đã bị lực lượng chức năng Malaysia bắt và trục xuất về Việt Nam vào tháng 9/2012. Nhờ chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta và thái độ khai báo thành khẩn, hành vi phạm tội lần đầu nên Trực đã được trả tự do. Sau khi về địa phương, Trực tiếp tục bám chân một số kẻ nằm trong các tổ chức phản động trong nước và nước ngoài nhằm lấy những đồng trợ cấp của chúng để sống. Thông qua mạng xã hội Trực tuyên truyền, chiêu mộ, huấn luyện thành viên mới; chỉ đạo, tổ chức cho đồng bọn tiến hành kích động, xúi giục các hoạt động biểu tình, gây rối; tuyên truyền, bôi nhọ Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang tiến tới lật đổ chính quyền nhân dân.

Từ cuối năm 2015, Trực được Nguyễn Trung Tôn (là Phó Chủ tịch thứ nhất Hội AEDC – Đối tượng bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” vào ngày 30/7/2017) lôi kéo, tham gia Hội AEDC và được giao vai trò tuyên truyền, phát triển lực lượng tại miền Trung. Được sự cổ súy, hỗ trợ số đối tượng “cốt cán” của Hội, Trực đã móc nối, lần lượt lôi kéo các đối tượng trong và ngoài địa bàn tham gia. Năm 2016, khi xảy ra sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung, Trực và Hội AEDC đã kích động người dân phản đối chính quyền, nhất là các vụ việc có sự tham gia của giáo dân tụ tập đông người, biểu tình, gây rối ANTT. Từ tháng 6-2016 đến nay, chúng đã kích động gây ra 7 vụ tụ tập đông người, biểu tình, gây rối ANTT. Bên cạnh đó, Trực tiến hành quan hệ với các cá nhân, tổ chức nước ngoài để vận động ủng hộ, tài trợ kinh phí cho Hội và Chi hội.

Ngày 4/8/2017, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình thực hiện lệnh bắt và khám xét nơi ở của Nguyễn Trung Trực, thu giữ được nhiều tài liệu có nội dung phản động, liên quan đến các tổ chức phản động nước ngoài. Quá trình xét xử tại phiên tòa, Trực đã thừa nhận mọi hoạt động của mình và đồng bọn đều nhằm mục đích là thông qua tuyên truyền để chống phá chế độ, vận dụng danh nghĩa cổ súy cho “dân chủ, nhân quyền”, tuyên truyền, tác động để thay đổi thể chế chính trị thông qua thay đổi hệ thống pháp luật. Những hoạt động của Nguyễn Trung Trực nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Ngày 12-9-2018, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm TAND tỉnh Quảng Bình đã tuyên phạt Nguyễn trung Trực 12 năm tù và 5 năm quản chế sau khi chấp hành xong án phạt tù về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Minh Hoàng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG