Thursday, September 19, 2024

VỀ VIỆC CÁ CHẾT Ở HỒ TÂY NHỮNG NGÀY QUA!

Với những quý độc giả yêu quý Hà Nội thì những ngày qua ắt hẳn không thể không biết thông tin về sự việc cá chết hàng loạt ở Hồ Tây. Theo tác giả, đây là sự việc để lại cho mỗi người tâm trạng vừa buồn vừa vui. Buồn vì một lần nữa không may, cá Hồ Tây bị chết với số lượng lớn ước tính trên 20 tấn cá, gây mùi hôi thối khó chịu cho cư dân Thủ đô xung quanh đó. May thay lần này số cá chết ít hơn lần trước, tháng 10/2016 cá Hồ Tây đã chết khoảng 200 tấn, thêm vào đó, số cá chết phần lớn là cá nhỏ sống gần mặt nước. Và lần này cái mà tác giả thấy là các nhà zân chủ “yêu” cá không còn xuất hiện, ảnh hưởng tới việc vớt cá nữa.

Về nguyên nhân cá chết ở Hồ Tây, theo như Báo cáo của Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội lên UBND Thành phố về tình trạng cá chết tại Hồ Tây trong những ngày vừa qua, Sở Xây dựng cho rằng nguyên nhân ban đầu của hiện tượng cá chết hàng loạt tronghai ngày mồng 8 và 9/7 là do nắng nóng trên địa bàn Thủ đô lên đỉnh điểm và diễn ra hàng tuần, có ngày nhiệt độ lên tới hơn 40 độ C. Đến 7/7, mưa giông xuất hiện giữa trưa làm nhiệt độ thay đổi đột ngột. Bên cạnh đó, lượng cá chết chủ yếu là loại cá nhỏ bề mặt như cá mương (thầu dầu) đang vào mùa sinh sản, có mật độ cao và sức chịu đựng yếu.

VỀ VIỆC CÁ CHẾT Ở HỒ TÂY NHỮNG NGÀY QUA!

Sự việc cá ở Hồ tây chết ngày 8, 9/7 vừa qua

Điều tôi muốn nói sau đây và cũng thấy khá thấy buồn cười là, cùng phận con cá, nhưng con cá ngoài biển và con cá ở hồ nó bị phân biệt đối xử đến như thế nào. Nếu so ra thì số lượng cá chết trong sự cố môi trường biển miền Trung và số lượng cá chếtở Hồ Tây chết cũng xấp xỉ nhau nhưng một thời, thậm chí cho đến bây giờ, cá ở biển miền Trung đã tạo thành cớ cho các cuộc biểu tình bất hợp pháp. Mặc dù cá chết ở biển nhưng không hiểu sao chúng đã tràn ra cả đường quốc lộ, cá đã len lỏi vào cả trong nhà thờ, là chủ đề để các vị linh mục giảng đạo cho các con chiên. Tôi cứ hay đùa vui rằng, chỉ trách cá sinh ra nhầm nơi sống, nên cá ở biển thì được cầu nguyện còn cá ở hồ thì không.

Nếu Hồ Tây mà thuộc Hà Tĩnh hay Nghệ An thì sự việc cá chết này chắc chắn Công tyFormosa sẽ lãnh đủ với những tên zận chủ. Sẽ lại có cuộc biểu tình lớn của các vị chủ chăn Giáo phận Vinh được “bảo kê” bởi “đàn anh” Phao lô Nguyễn Thái Hợp.

Cá chết hàng loạt, dân kêu thối, báo khóc than, tất nhiên cơ quan chức năng phải vào cuộc thị sát tình hình, rồi đến lượt các nhà khoa học với máy móc hiện đại lấy mẫu để xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Làm việc vất vả cật lực, chạy như cờ lông công mới cho ra được cái kết quả là vì sao cá chết. Khi có kết quả thì sẽ lại còn phản biện chán chê mê mỏi mới ra công bố chính thức. Ấy thế mà đám zân chủ não ngắn thì cứ nghĩ đơn giản, chưa biết đầu đuôi ra sao đã lu loa tru tréo rằng chính quyền bao che cho nhau để khổ sở nhân dân gánh hết. Rồi sau đó là đấu tranh các kiểu, để rồi những con cá tự dưng lại được yêu quý, trân trọng đến lạ thường!

VỀ VIỆC CÁ CHẾT Ở HỒ TÂY NHỮNG NGÀY QUA!

Nhưng cho dù Hồ Tây thuộc Hà Nội hay ở Hà Tĩnh, Nghệ An thì cũng chưa phải là nguyên nhân chính cho sự thiên vị ở trên. Bởi một điều ai cũng nhận thấy rằng, dù cùng chết do ô nhiễm (cá biển miền Trung tháng 4/2016 chết do Formosa xả thải; cá Hồ Tây chết tháng 10/2016 chết do các nhà hàng, khách sạn xả thải) nhưng quan trọng cá miền Trung được chết dưới bàn tay gắn mác Trung Quốc (dù đã nhiều lần chính Formosa đã cố gắng tách bạch mình là Đài Loan). Do vậy, cá Hồ Tây chết vậy, chết nữa, chết vì môi trường, chết vì khí hậu, chết do chất xả thải sinh hoạt độc hại thì chẳng ai ra kêu gào, chẳng ai đi biểu tình, chẳng ai tổ chức cầu nguyện đâu. Nghĩ mà cũng thấy thương cho chúng!

Suy cho cùng, bất kể một sự việc gì cứ gắn được mác Trung Quốc là đám zân chủ lại nổi đóa lên như mèo thấy mỡ, để tiếp đó là ủ mưu tính kế, bầy binh bố trận và cuối cùng là đi reo hò kích động người dân xuống đường biểu tình mặc dù chẳng biết đúng sai thế nào. Tất nhiên chúng luôn có một sự cộng tác chặt chẽ với các linh mục thoái hóa biến chất như: Nguyễn Thái Hợp, Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục, Nguyễn Ngọc Nam Phong, Nguyễn Duy Tân… để có thêm một lực lượng hùng hậu tham gia nữa, đó là các giáo dân cuồng tín, thậm chí là quá khích.

Và sự việc biểu tình ở Bình Thuận hôm 10/06 vừa qua để phản đối Luật An ninh mạng và dự luật Đặc khu cũng chẳng phải là đám zân chủ vin vào hai chữ Trung Quốc đó hay sao. Chúng xuyên tạc rằng Đảng Cộng sản và Chính phủ Việt Nam đang bán đất cho Trung Quốc, dân tộc sắp bị Hán hóa nên cần phải đứng lên chống đối lại chính quyền. Chiêu bài lợi dụng lòng yêu nước, làm ảnh hưởng xấu đến quan hệ Việt Nam – Trung Quốc mặc dù không phải mới nhưng rất nhiều người vẫn mắc mưu chúng, để rồi gây ra hậu quả và bây giờ là nhiều người vương vào vòng lao lý. Lúc tĩnh tâm lại, nhìn nhận sự việc thì đã quá muộn!

Như vậy, cái “tủi thân” của cá Hồ Tây ở đây vì không được giới zân chủ đếm xỉa đến, không được các chức sắc Công giáo cầu nguyện tưởng tội nghiệp cho chúng nhưngmà hóa ra lại là may ý chứ./.

Hoa Sữa

Related Articles

1 COMMENT

  1. Thế là chữ cải tiến của Pgs, Ts Bùi Hiển đã được “Việt Nam Thời luận”…Ứng dụng rồi nhé: Dân chủ là “Zan chủ”.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG