Monday, September 23, 2024

Vì sao Lê Anh Hùng bị bắt ?

Theo thông tin VNTL mới nhận được, vào lúc 7h sáng ngày 5-7-2018, cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội đã thi hành lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam và khám xét nơi ở đối với Lê Anh Hùng về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” được quy định tại điều 331, Bộ luật Hình sự năm 2015. Lê Anh Hùng bị tạm giam trong thời gian 3 tháng để phục vụ công tác điều tra. Việc khám xét nhà ở của Hùng được thực hiện ngay trong sáng nay, đến hơn 10h việc khám xét mới kết thúc.

Vì sao Lê Anh Hùng bị bắt ?

Tấm băng rôn có nội dung cực kỳ phản động do Lê Anh Hùng sử dụng

Lê Anh Hùng là ai?

Lê Anh Hùng sinh ngày 27/8/1973. Năm 2003 Lê Anh Hùng lập gia đình với Nguyễn Thị Phương Anh. Sau khi lấy vợ không lâu, Hùng bắt đầu phát bệnh với những biểu hiện bất thường như hay cáu gắt, chửi bới, tưởng tượng những chuyện viển vông, không có thật. Bà Trần Thị Niệm, mẹ đẻ của Hùng vốn là y sĩ Bệnh viện tâm thần TW với kinh nghiệm nghề nghiệp nhận thấy cậu con trai của mình có những triệu chứng của bệnh tâm thần. Tháng 5/2007, bà đưa Hùng đến khoa Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai để khám bệnh. Các bác sĩ xác định Hùng bị mắc bệnh “rối loạn tâm thần dai dẳng” và đồng ý để Hùng được điều trị ngoại trú.

Tuy nhiên, bệnh của Hùng không những không thuyên giảm màn ngày càng nặng hơn do y không chịu uống thuốc. Hùng chửi luôn cả mẹ đẻ, do không chịu nổi tính cách gàn bướng của y, nên buộc lòng mẹ y phải cho chuyển vào quê vợ ở Quảng Trị sinh sống. Do không được điều trị dứt điểm nên từ khi chuyển vào Quảng Trị, chứng bệnh thần kinh chính trị của Hùng càng thêm nặng. Hùng bắt đầu hoang tưởng, nghĩ ra đủ mọi chuyện. Y bắt đầu viết lại các suy nghĩ hoang tưởng của mình ra thành tài liệu và tán phát lên mạng inetrnet.

Với các bài viết dạng hoang tưởng này, tháng 12/2009, Công an tỉnh Quảng Trị ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam Lê Anh Hùng về tội “Vu khống” theo quy định điều 122- Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, chỉ tiếp xúc một vài lần, cơ quan điều tra sớm nhận ra Lê Anh Hùng có những dấu hiệu không bình thường, có biểu hiện tâm thần. Ngày 29/1/2010, Công an tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định trưng cầu giám định tại Viện Giám định pháp y tâm thần TW. Biên bản giám định pháp y tâm thần số 19 ngày 15/4/2010 của Viện Giám định pháp y tâm thần TW kết luận “Lê Anh Hùng bị mắc bệnh rối loạn hoang tưởng dai dẳng, mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi”. Do đó, Công an Quảng Trị đã đình chỉ điều tra vụ án và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị ra quyết định số 01/KSĐT-AN đình chỉ, chữa bệnh bắt buộc và cho Lê Anh Hùng tiếp tục điều trị tại gia đình.

Bệnh hoang tưởng của Lê Anh Hùng nặng tới mức, Hùng tưởng tượng ra việc vợ mình làm gián điệp, là con nuôi của 3 lãnh đạo Nông Đức Mạnh, Nguyễn Tấn Dũng và Hoàng Trung Hải. Theo sự tưởng tượng của Hùng, “ông Nông Đức Mạnh buôn lậu vũ khí, ông Hoàng Trung Hải buôn lậu ma túy”…Là “con nuôi” của các vị lãnh đạo cao cấp đến thế nhưng vợ hắn tham gia đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia, suốt ngày bị bắt cóc và cưỡng hiếp, thậm chí bị tiêm thuốc độc?. Lê Anh Hùng còn tưởng tượng ra nhiều câu chuyện ly kì, thần bí khác. Song, điều đáng nói là ở chỗ, từ chỗ tưởng tượng, Lê Anh Hùng lại viết thành các lá đơn tố cáo, kiến nghị tán phát lung tung. Điều này khiến một số người không biết về bản chất của Lê Anh Hùng lại tin vào những thứ quái gở, bịa đặt do y nghĩ ra.

Làm con rối chính trị

Từ tháng 3-2016, Hùng ký hợp đồng 18 tháng để viết 4 bài/tháng cho blog của VOA tiếng Việt, nhuận bút mỗi bài là 100 USD. Tháng 9-2017, Lê Anh Hùng được tái ký hợp đồng, theo hợp đồng mới, mỗi tháng Hùng phải viết 8 bài cho blog VOA. Như vậy, để hoàn thành hợp đồng, từ tháng 3-2016 đến tháng 9-2017, mỗi tháng Lê Anh Hùng viết 4 bài, nhuận bút 400 USD (khoảng 9 triệu đ). Từ tháng 9-2017 đến nay, mỗi tháng Hùng viết 8 bài, nhuận bút 800 USD (khoảng 18 triệu VND). Tính sơ sơ, chỉ trong vòng 18 tháng, Hùng đã bỏ túi hơn 140 triệu đồng. Điều đáng nói là sau khi hoàn thành bản thảo, Hùng gửi cho VOA. VOA liền tự tung tự tác, xào xáo, nhào nặn, lồng một ít câu từ thành những bài viết tuyên truyền nói xấu Đảng, Nhà nước Việt Nam. VOA can thiệp vào bài vở nhưng nhân danh blog cá nhân, làm như thế để ra vẻ khách quan, là ý kiến riêng của người viết blog, vừa dễ phủi tay nếu bài vở có gì sai trái. Chỉ có làm nghề “con buôn dân chủ” mới có thể kiếm chác tiền dễ như vậy. Bởi vậy, hàng ngày Hùng lên mạng lùng sục tin tức rồi tưởng tượng, bịa bặt theo bình luận xuyên tạc… viết bài để kiếm cơm!. Thì ra, VOA đã sử dụng người có tiền sử “tâm thần hoang tưởng” làm công cụ để viết bài vở phục vụ ý đồ của mình.

Vì sao Lê Anh Hùng bị bắt ?

Thông báo bắt bị can Lê Anh Hùng để tạm giam của cơ quan ANĐT CA TP Hà Nội

Tháng 6/2013, vẫn “chứng nào tật ấy”, Hùng viết đơn thư do anh ta đứng tên tố cáo các lãnh đạo cao cấp nhiều lần với nhiều nội dung xuyên tạc, đánh tráo bản chất…. Công an TP Hà Nội đã triệu tập Hùng lên làm việc để làm rõ một số nội dung có liên quan. Nhưng sau một thời gian điều tra, do nghi ngờ Hùng có dấu hiệu của bệnh lý tâm thần nên đã đưa y tới Bệnh viện tâm thần Hà Nội điều trị tích cực trong thời gian 12 ngày.

Ngày 23/5/2018, Lê Anh Hùng trực tiếp viết, in, cầm, treo băng rôn tại cầu vượt trước Đại học Thuỷ Lợi, trên phố Tây Sơn, gần ngã tư Tây Sơn – Chùa Bộc, Hà Nội có nội dung cực kỳ phản động như sau: “Yêu cầu nhà chức trách khởi tố và bắt giam tên trùm gián điệp Tàu Hoàng Trung Hải cùng tên Việt gian bán nước Nguyễn Phú Trọng kẻ đã bao che và đồng lõa với y mười mấy năm qua”.

Ngay sau khi Lê Anh Hùng đưa lên trang facebook cá nhân, hàng loạt đối tượng chống đối, các nhà dân chủ được dịp lên mạng internet chia sẻ, phụ họa, tung hứng cho “hành động dũng cảm” này của Lê Anh Hùng nhằm nói xấu, hạ uy tín lãnh đạo Đảng, Nhà nước, phá hoại và gây mất ổn định trật tự xã hội. Việc Lê Anh Hùng treo băng rôn khẩu hiệu có nội dung vu cáo người khác khi mà mọi thứ chưa có kết luận chính thức thì sẽ bị cơ quan chức năng sờ gáy và xử lý theo đúng quy định như là lẽ tất yếu.

Đoan Trang

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG