Sunday, September 22, 2024

GIÁO HỘI CÔNG GIÁO ĐƯA TRẺ EM RA LÀM BIA ĐỠ ĐẠN: CÁCH GIÁO DỤC PHƯƠNG TÂY ???

Ngạn ngữ Ả- rập có câu: “Con cái là tuổi già của cha mẹ. Dạy tốt: sẽ là hạnh phúc. Dạy xấu: sẽ là bất hạnh và nước mắt”.
Có quá nhiều điều để nói khi nhìn vào bức ảnh này. Nhưng thực sự khó để nên bắt đầu từ đâu. Những vấn đề về giáo dục trong xã hội nói chung thì tôi không nói, cái tôi muốn nói là việc giáo dục trẻ em trong giáo hội Công giáo mà cụ thể là ở một số giáo xứ thuộc giáo phận Vinh hiện nay.
Thánh công đồng Vaticanô II từng phán quyết rằng: “Vì là những người truyền thông sự sống cho con cái, nên cha mẹ có bổn phận hết sức quan trọng là giáo dục những người con trong gia đình, và vì thế họ được coi là những nhà giáo dục đầu tiên và chính yếu của chúng”. Ngoài cha mẹ ra thì những linh mục, những chức sắc, chức việc, người có uy tín trong các giáo xứ cũng được xem là “những nhà giáo dục đầu tiên và chính yếu” bởi trẻ em trong Công giáo cũng theo cha mẹ đến nhà thờ thường xuyên từ lúc nhỏ.
GIÁO HỘI CÔNG GIÁO ĐƯA TRẺ EM RA LÀM BIA ĐỠ ĐẠN: CÁCH GIÁO DỤC PHƯƠNG TÂY ???
Nhưng nhìn vào đây, thì liệu những “nhà giáo dục đầu tiên và chính yếu” đã làm tròn bổn phận của mình khi giáo dục con cái theo cách này chưa? Họ đã nuôi dưỡng con cái phát triển cách toàn diện chưa? đã dạy dỗ con cái phù hợp và đáp ứng được với những nhu cầu của Giáo Hội, xã hội chưa? Và rộng ra là đã vì tương lai của giáo hội và xã hội chưa?
Phải hiểu rằng, để giáo dục, huấn luyện con người có tất cả những phẩm giá, đức tính phù hợp với chuẩn mực của xã hội và giáo hội thì vai trò của cha mẹ để, của “cha” quản xứ, của những người có uy tín là vô cùng quan trọng. Đặc biệt là với trẻ em sinh ra trong các gia đình Công Giáo thì những điều giáo dục gia đình hướng tới còn phải theo giáo huấn của Giáo Hội.
“Cha mẹ” sẽ không thể dạy dỗ con cái sống đúng đắn nếu như cuộc sống của chính bản thân cha mẹ cũng không đủ độ đúng đắn. Những linh mục với cuộc sống, tư tưởng đầy cực đoan thì lấy đâu ra những đứa trẻ phát triển được một cách toàn diện, sống tích cực cả trong đức tin.
Chính vì vậy, để có một cuộc sống tốt thì ngoài cha mẹ ra thì những linh mục hãy làm gương cho con cái noi theo như lời dạy của thánh công đồng: “Nhờ có gương sáng của cha mẹ, con cái trong gia đình sẽ dễ dàng thực thi lòng nhân ái, lãnh nhận ơn cứu độ và sống thánh thiện hơn”.
Chứ với cách giáo dục con trẻ như một số giáo xứ thuộc giáo phận Vinh hiện nay thì tôi thấy không ổn và là một vấn đề đáng quan ngại đối với không chỉ giáo hội Công giáo nói riêng mà toàn xã hội nói chung./.
Nguyễn Lương Thành

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG