Sunday, September 22, 2024

Ngày mai xét xử phúc thẩm các thành viên cốt cán của Hội Anh em dân chủ

Theo thông tin được biết, vào ngày mai 4/6 sẽ diễn ra phiên tòa xét xử phúc thẩm các bị cáo trong vụ án “Nguyễn Văn Đài cùng đồng bọn” với tội danh Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân được quy định tại điều 79 BLHS 1999. Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 5/4/2018, tổng cộng bản án 66 năm tù giam và 17 năm quản chế đã được dành cho 6 bị cáo, cụ thể Nguyễn Văn Đài là 15 năm tù giam và 5 năm quản chế; Nguyễn Trung Tôn là 12 năm tù giam và 03 năm quản chế; Trương Minh Đức: 12 năm tù giam, 3 năm quản chế; Lê Thu Hà là 9 năm tù giam và 02 năm quản chế; Nguyễn Bắc Truyển là 11 năm tù giam và 3 năm quản chế; Nguyễn Văn Trội là 7 năm tù giam và 1 năm quản chế. Sau khi phiên tòa xét xử sơ thẩm kết thúc thì chỉ có 4/6 thành viên của Hội Anh em dân chủ kháng cáo bản án sơ thẩm gồm: Trương Minh Đức, Nguyễn Bắc Truyển, Phạm Văn Trội và Nguyễn Trung Tôn.

Ngày mai xét xử phúc thẩm các thành viên cốt cán của Hội Anh em dân chủ

Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức, Nguyễn Trung Tôn và Phạm Văn Trội

Trái ngược với kịch bản quen thuộc của các đối tượng “dân chủ”, chống đối và trong khi đồng bọn thực hiện việc kháng cáo thì Nguyễn Văn Đài lại im lặng. Điều này được Vũ Kim Khánh, vợ của Nguyễn Văn Đài giải thích khi trả lời phỏng vấn đài RFA rằng “vì ở trại tạm giam này, anh ấy đã ở 2 năm rưỡi rồi, không được đi ra ngoài ánh nắng 1 tí xíu nào, cho nên da anh Đài rất là xanh, khả năng ủ rất nhiều bệnh tật. Lúc đó anh ấy cũng suy nghĩ là kháng án xong thì không biết bao giờ họ xử, có khi họ kéo dài 1, 2 năm nữa. Nếu ở trong tình trạng trại tạm giam như vậy thì sức khỏe rất là suy yếu, hơn nữa phiên xử cũng chẳng biết có giảm án hay không.Vì cũng có nhiều trường hợp không được giảm án, nên anh ấy cũng không muốn kháng án để được chuyển trại khác”.

Cần phải thấy rõ rằng, trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Văn Đài chính là đối tượng cầm đầu, đóng vai trò chủ mưu, giữ vị trí Phó Chủ tịch thứ hai của “Hội anh em dân chủ”. Đài chính là người trực tiếp xây dựng cương lĩnh hoạt động, tham gia bàn bạc, định hướng cách thức hoạt động, phát triển lực lượng, lôi kéo Lê Thu Hà tham gia “Hội anh em dân chủ”; đào tạo, hướng dẫn các thành viên về cách thức, kinh nghiệm hoạt động; lập dự án và liên hệ với các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài để vận động ủng hộ, nhận số tiền 71.726 USD và 9.161,31 EUR tài trợ tài chính cho các hoạt động của “Hội anh em dân chủ” nhằm tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Chưa dừng lại ở đó, Nguyễn Văn Đài lôi kéo thêm các đối tượng Trương Minh Đức, Lê Thu Hà. Hội Anh em dân chủ lợi dụng quyền từ do dân chủ và vỏ bọc đấu tranh cho “dân chủ”, “nhân quyền”, “tự do tôn giáo” để thực hiện các hoạt động xuyên tạc, tuyên truyền, vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền; liên kết với các tổ chức bất hợp ở trong và ngoài nước tìm sự hậu thuẫn về tài chính và chờ thời điểm phù hợp sẽ công khai hoạt động, đối đầu với chính quyền, thay đổi thể chế chính trị tại Việt Nam để xây dựng chế độ “đa nguyên, đa đảng”, “tam quyền phân lập”, tiến tới lật đổ chính quyền nhân dân…

Từ kết quả điều tra cũng như những tài liệu, chứng cứ mà cơ quan Công an thu thập được, Nguyễn Văn Đài đã nhận thấy rằng “chạy trời cũng không khỏi nắng”. Với bản án 15 năm tù giam và 5 năm quản chế, Đài cảm thấy chấp nhận được và phải trả giá cho những hành vi sai trái do chính y gây ra. Bởi vậy, Đài cũng đã xác định rằng nếu kháng cáo sẽ phải chịu hình phạt nặng hơn nên tốt hơn hết là không “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”, bỏ mặc đồng bọn, chấp nhận bản án mà tòa sơ thẩm đã tuyên để thụ án sớm trở về với vợ con. Nhân đây cũng có thể thấy rằng, vợ Nguyễn Văn Đài là Vũ Kim Khánh đang lợi dụng vấn đề này nhằm cố tính vu cáo chính quyền đang đối xử bất nhân khiến Đài không có đủ sức khỏe để tham gia hoạt động kháng cáo cùng với đồng bọn.

Với 04 bị cáo Trương Minh Đức, Nguyễn Bắc Truyển, Phạm Văn Trội và Nguyễn Trung Tôn có đơn kháng cáo là những kẻ ngoan cố, coi thường pháp luật nên chắc chắn rằng trong phiên tòa xét xử phúc thẩm ngày mai sẽ không thể tránh khỏi những bản án nghiêm khắc của pháp luật. Đây chính là hình phạt thích đáng dành cho những kẻ coi thường pháp luật, âm mưu hoạt động nhằm lật đổ Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Võ Thắng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG