Saturday, September 21, 2024

Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn bước tiến siêu cường số 1 thế giới của Trung Quốc?

Có thể nói cuộc chiến tranh thương mại do Mỹ đang phát động nhằm vàoTrung Quốc (TQ) thể hiện rõ ý đồ chặn đứng con đường thống trị thế giới, hoàn toàn xuất phát từ kìm tỏa TQ lớn mạnh, vượt nước Mỹ.

Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn bước tiến siêu cường số 1 thế giới của Trung Quốc?

Giờ đây không ai còn nghi ngờ sức mạnh kinh tế của TQ đang “xâm lược” cả thế giới. Trong 10 năm qua, TQ đã đổ 320 tỷ USD vào Châu Âu, chiến gần 60% thương vụ mở cửa cho đầu tư nước ngoài vào Châu Âu, 80% dự án đầu tư đó có bàn tay đạo diễn của Nhà nước TQ. Cả châu Âu như thức tỉnh trước nguy cơ TQ thao túng các ngành kinh tế trọng điểm, làm nên thương hiệu kinh tế quốc gia .

Tại Diễn đàn Bác Ngao 2018 vừa qua, Tập Cận Bình quảng bá sức mạnh của TQ, 40 năm qua, TQ đã trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, nước công nghiệp lớn nhất, nước thương mại hàng hoá lớn nhất, nước có dự trữ ngoại tệ lớn nhất thế giới. Theo tiêu chuẩn của LHQ, có 700 triệu người TQ đã thoát nghèo, chiếm hơn 70% số người giảm nghèo trên thế giới!

Vừa qua Trump đã thực hiện kế hoạch áp thuế đến 50 tỷ USD nhằm vào 1300 mặt hàng của TQ, dự kiến sẽ tiếp tục thực hiện dự án đánh thuế 100 tỷ USD tiếp. Xét về tương quan, cuộc chiến thương mại này sẽ thiệt hại cho cả Mỹ và TQ cũng như đồng minh Mỹ. Vì kinh tế Mỹ lệ thuộc khá nhiều vào xuất khẩu sang TQ đến mức quan hệ thương mại không thể tách rời, nếu một bên sứt mẻ thì nên còn lại không thể nguyên vẹn.

Phát động chiến tranh thương mại nhắm vào TQ lần này rõ ràng Mỹ tự gây thiệt hại cho mình. Nên về bản chất, đây là cuộc xung đột địa chiến lược giữa hai đối thủ đều có tham vọng lãnh đạo thế giới, chứ không phải cọ xát hay cạnh tranh thương mại bình thường. Mục tiêu của Trump là ngăn chặn, làm chậm lại nguy cơ Mỹ bị TQ vượt mặt.

Nhìn lại từ cuối 2017, Trump công bố “Chiến lược ANQG năm 2017” xác định TQ và Nga là thách thức chính với Mỹ với mưu đồ “muốn hình thành một thế giới chống lại các giá trị và lợi ích của Mỹ”, xác định TQ đang “tìm cách thay thế Mỹ tại khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương”. Liên tiếp sau đó là Chiến lược quốc phòng 2018, Báo cáo đánh giá tình hình hạt nhân 2018 đều xác định TQ là thách thức chính và đối thủ chiến lược của Mỹ. Những thay đổi nhân sự Nhà Trắng thời gian gần đây đều là dựng lên bộ máy  “diều hâu” nhắm đến Nga và TQ.

Đánh giá cuộc chiến tranh thương mại này là “sự phản tỉnh chiến lược” của Mỹ và sẽ đẩy quan hệ Mỹ Trung rơi vào “môi trường cận chiến tranh lạnh”. Trâu bò đánh nhau, tất cả thế giới đều chịu ảnh hưởng và thiệt hại, trong đó có cả đồng minh của Mỹ và, tất nhiên VN không thoát được.

Diễn đàn Bác Ngao đã chứng kiến hầu hết các nước ASEAN đã “quy thuận” và cam kết hợp tác với TQ trong đại dự án thôn tính thế giới “Một vành đai, Một con đường”. Cách đây mấy năm, dư luận chứng kiến làn sóng truyền thông “thân Mỹ” liên tục lấy mẫu hình Phi, Malay để khuyến nghị VN phải “thoát Trung”, “không bị thôn tính”, nay các “model” duy nhất, hiếm hoi không còn, VN vật vã trong cuộc chiến ngăn chặn đường lưỡi bò ngày càng cô độc trong diễn đàn khu vực. Giờ đây, truyền thông “thân Mỹ” này chắc chỉ muốn VN phải trở thành một Đài Loan thứ 2 ở khu vực?! Tôi vẫn tin vào cách thức ngoại giao và kinh tế khôn khéo của Đảng CSVN hiện nay, con đường trung lập là sáng suốt nhất.

Loa phường

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG