Friday, October 25, 2024

Về ông Đinh Thế Huynh

Đã có quá nhiều bàn luận về trường hợp ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ chính trị, đại biểu quốc hội khóa XIV sau khi Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết đã 2 năm ông Huynh không họp quốc hội và làm chức trách của một đại biểu quốc hội.

Về ông Đinh Thế Huynh

ông Đinh Thế Huynh

Theo đó, kéo theo điều này, rất nhiều báo giới đã đặt ra câu hỏi tại sao Quốc hội không thực hiện việc bãi miễn chức vụ (Đại biểu quốc hội) của ông Huynh theo quy định mà vẫn giữ cho ông ta chức vụ này? Và mặc dù Tổng thư ký quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã có câu trả lời: “”Ông Đinh Thế Huynh là cán bộ thuộc Bộ Chính trị quản lý, khi nào cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ có ý kiến thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành xem xét.” nhưng dư luận xem chừng vẫn chưa đồng thuận.

Chưa hết, họ còn nêu ra những hệ lụy đi kèm như: “Theo các báo Việt Nam, ông Đinh Thế Huynh trúng cử đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XIV nhiệm kì 2016-2021 vào ngày 22 tháng 5 năm 2016 ở đơn vị bầu cử số 1, thành phố Đà Nẵng.

Hiện không rõ các cử tri Đà Nẵng được đại diện ra sao thiếu ông Huynh.

Cũng không rõ lần cuối ông tiếp xúc cử tri là khi nào.

Theo nguyên tắc hoạt động đại biểu, trong quá trình tiếp xúc cử tri, đại biểu Quốc hội “có trách nhiệm báo cáo với cử tri về hoạt động của đại biểu”.

Ở đây, Mõ không có ý bàn luận về câu trả lời của ông Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; càng không bàn đến chuyện đúng sai về hệ lụy được chỉ ra.

Với góc nhìn có phần tổng quan và bao quát hơn, xin được hỏi những ai quan tâm sự việc, hay đang cấu xé sự việc này rằng: Có phải đến hôm nay sự việc đó mới diễn ra không hay chính chúng ta đã lãng quên và chỉ kịp nhận ra những điều đó khi một ai đó xới xáo sự việc lại????

Ông Huynh chính thức nghỉ chữa bệnh từ cuối tháng 7, đầu tháng 8/2017. Sau đó, do sức khỏe của ông Huynh không có dấu hiệu diễn biến theo chiều hướng tốt hơn nên tháng 5/2018, Bộ Chính trị ĐCSVN quyết định để ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhiệm kỳ 2016-2021, thôi giữ chức để tiếp tục chữa bệnh dài hạn. Sau đó hai chức vụ trong đảng cộng sản của ông Huynh cũng lần lượt được 2 lãnh đạo khác là ông Trần Quốc Vượng (đảm nhiệm chức vụ Thường trực Ban Bí thư) và ông Nguyễn Xuân Thắng (thay thế đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương).

Dẫn ra điều này thì đủ thấy, sự việc không hề là chuyện gì đó quá mới. Nguyên nhân trong chuyện này có thể  dễ dàng suy đoán là không ai biết ngoài cương vị Ủy viên Bộ chính trị và 2 chức vụ đi kèm là Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch hội đồng lí luận Trung ương thì không ai biết ông Huynh là Đại biểu quốc hội.

Nhìn rộng và xa hơn tí sẽ thấy, thực chất việc ông Huynh không thực hiện cương vị đại biểu quốc hội trong 2 năm qua chỉ là cái cớ mà thôi. Sâu xa hơn, những kẻ đang cố gắng tung tin, nêu vấn đề đang cố gắng khoét sâu vào việc tại sao ông Huynh vẫn được xem là thành viên Bộ chính trị dù ông ta không còn đảm nhiệm bất cứ chức vụ có tính chuyên môn nào trong đảng? Từ đó dựng lên những thuyết mâu thuẫn đang tồn tại trong đảng. Rằng do sức ép này kia của phe này mà phe kia không thể đưa những nhân sự dự kiến vào Bộ chính trị thay thế cho ông Huynh và trường hợp ông Đinh Thế Huynh bị ngã ngựa.

Nhưng, riêng về việc ông Huynh tiếp tục giữ cương vị Ủy viên Bộ chính trị thì xin thưa rằng: Điều đó một lần nữa cho thấy sự duy tình trong suy nghĩ và cách hành xử của người Việt ta. Họ (Bộ chính trị) không muốn làm điều gì đó hết tình với ông Đinh Thế Huynh, việc để ông Huynh giữ chức vụ có thể là thông điệp để nói với nhà lãnh đạo này rằng: Nếu khỏi bệnh thì ông ta sẽ hoàn toàn có cơ hội quay lại. Mọi thứ vẫn đang ở phía trước.

Và nếu không có bất cứ biến động nào thì ông Huynh sẽ giữ chức vụ hiện tại đến hội nghị lần thứ XIII, khóa XII tới đây.

Mõ làng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG