Tuesday, October 22, 2024

Tổn thất to lớn cho Giáo hội khi TGM Bùi Văn Đọc qua đời

Theo tin chính thức từ Văn phòng Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn: “Đức Tổng Giám Mục Phaolô đã an nghỉ trong Chúa tại Roma vào sáng sớm hôm nay (lúc 4g15 ngày 7 tháng 3 năm 2018 giờ Việt Nam, tức 22g15 ngày 6 tháng 3 năm 2018 giờ Roma) sau khi bị đột quỵ và được cấp cứu tại bệnh viện San Camillo từ trưa hôm qua.

Tổn thất to lớn cho Giáo hội khi TGM Bùi Văn Đọc qua đời

Xin quý cha và các cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho Đức cố TGM Phaolô. Từ hôm nay, trong phần chuyển cầu của Kinh Nguyện Thánh Thể, xin quý cha chỉ nêu tên các giám mục phụ tá.

Việc tổ chức tang lễ và chương trinh chi tiết sẽ được thông báo sau.

Vài nét tiểu sử của Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc:

– Sinh ngày 11.11.1944 tại Đà Lạt

– Thụ phong Linh mục : 17.12.1970 tại Đà Lạt

– Tấn phong Giám mục : 20.05.1999 tại Đà Lạt

– Tổng Giám Mục Phó : 28.09.2013

– Tổng Giám Mục Sàigòn : 22.03.2014″.

Có thể trong chúng ta nhiều người chưa từng nghe tên đến Ngài dù có thời gian Ngài – TGM Bùi Văn Đọc từng đảm nhiệm cương vị Chủ tịch HĐGM Việt Nam trước khi TGM Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế đảm nhiệm cương vị này từ năm 2016 đến nay.

Tuy nhiên, ấn tượng của Mõ về Ngài là một mục tử nhân lành, độ lượng và giàu lòng thương trong tâm tình của Giáo hội.

Đối với chính quyền, Cố TGM Bùi Văn Đọc là mẫu hình về một nhà lãnh đạo tôn giáo ôn hòa, cẩn trọng và mực thước. Giáo hội Công giáo Việt Nam dưới thời trị vì của Ngài cơ bản bình yên và mối quan hệ Giáo hội – Chính quyền có nhiều dấu ấn sâu sắc theo hướng hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau. Ấy thế mới có chuyện, trong dịp hành hương thực hiện nghĩa vụ Ad Limina (5 năm một lần các Giám mục đương chức phải sang viếng mộ 2 thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, yết kiến Giáo hoàng và báo cáo tình hình Giáo phận mình coi sóc trong vòng 5 năm) năm 2009, Tổng Giám mục Bùi Văn Đọc khi đang làm Giám mục Giáo phận Mỹ Tho đã phát biểu như sau: ”NẾU CÓ AI KHÔNG THÍCH CỘNG SẢN, NGƯỜI ẤY KHÔNG NÊN YÊU CẦU CHÚNG TÔI KHÍCH BÁC HỌ”!.

Và đáng nói hơn, chính phát biểu đó cũng là gốc rễ để Giáo hoàng Bênêdic tô 16 khi đó đã ra huấn từ: Một tín đồ tốt phải là một công dân tốt. Chính huấn từ quan trọng này đã trở thành đường hướng mục vụ cho Giáo hội Công giáo Việt Nam thời gian gần đây.

Cũng nói thêm: Dưới thời gian mục vụ của TGM Bùi Văn Đọc, nhất là thời gian ngài làm Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Giáo hội Viêt Nam đã có rất nhiều bước tiến quan trọng. Học viện Công giáo được cho là dấu mốc, cho thấy sự phát triển đó.

Sự ra đi của TGM Bùi Văn Đọc là tổn thất cực kỳ lớn lao cho Giáo hội Công giáo Việt Nam thời điểm hiện nay.

Theo Molang0205.com

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG