Friday, September 20, 2024

Lật tẩy bản chất phản động của Hội Anh em dân chủ

Kỳ 7: Trương Minh Đức – Kẻ có bề dày hoạt động chống phá chính quyền

Kỳ 6: Nguyễn Trung Tôn – gã mục sư không trọn kiếp tu hành

Lật tẩy bản chất phản động của Hội Anh em dân chủ

Trương Minh Đức

Trương Minh Đức sinh năm 1960 ở Kiên Giang, trú tại quận 8, TP Hồ Chí Minh. Từ năm 1994, Trương Minh Đức làm nghề viết báo. Tuy số lượng bài viết khiêm tốn nhưng Trương Minh Đức lại được trang web của đảng Vì dân tung hô và ngợi ca là “tác giả của nhiều bài viết chống cường hào, tham nhũng, bất công, ức hiếp, bóc lột” trên một số tờ báo trong nước như Tuổi trẻ, Thanh niên, Pháp luật… . Từ năm 2002, Trương Minh Đức đã gửi “nhiều bài viết chống tham nhũng và đấu tranh cho dân oan” cho các báo, website nước ngoài, trong đó có cả tập san của CLB Hoa Mai, tiền thân của đảng Vì dân.

CLB Hoa mai, sau này là đảng Vì dân được thành lập và điều hành bởi Nguyễn Công Bằng, một người Việt sống ở Mỹ. CLB Hoa Mai là nhóm thiện nguyện thành lập vào năm 2006, hoạt động chủ yếu ở Việt Nam và Campuchia. Từ năm 1982, Nguyễn Công Bằng tham gia nhiều tổ chức có hoạt động chống Nhà nước Việt Nam, âm mưu phục hồi chế độ Việt Nam cộng hòa.

Thực tế đảng Vì dân đội lốt thiện nguyện để hoạt động chống chính quyền. Cụ thể ngày 16/4/2007, các thành viên của đảng này đã phát gạo và tiền cho các đoàn dân khiếu kiện tập thể ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng, Hà Nội, rồi phỏng vấn và đưa tin trên internet, đồng thời phát “tạp chí Hoa Mai” có các bài viết cổ vũ hoạt động khiếu kiện dài ngày. Cũng trong khoảng thời gian này, đảng Vì dân còn tiếp cận một nhóm bác sĩ trẻ của Đại học Y dược TP.HCM, cấp tiền cho để tiến hành các đợt khám bệnh, cấp thuốc từ thiện, rồi tìm cách thuyết phục họ gia nhập đảng.

Để tiến hành các hoạt động chính trị dưới vỏ bọc từ thiện, năm 2002, CLB Hoa Mai và đảng Vì dân đã cộng tác khá chặt chẽ với các mục sư Tin lành có hoạt động chống đối chính quyền như mục sư Hồng Trung phụ trách miền Trung – Tây Nguyên. Chính vì vậy, các bài viết “đấu tranh cho dân oan” mà Trương Minh Đức từng đăng tải trên các kênh thông tin của đảng Vì dân đều nằm trong khuôn khổ của các hoạt động đan xen giữa từ thiện – chính trị – tôn giáo.

Ngày 5/5/2007, Trương Minh Đức bị bắt, sau đó bị tuyên phạt 5 năm tù giam vì tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”, theo điều 258 Bộ luật Hình sự. Sau khi mãn hạn tù, Trương Minh Đức không còn viết về tham nhũng. Thay vào đó, hầu hết các bài viết của Trương Minh Đức xoay quanh điều kiện sống của các đối tượng bị phạt tù do có hoạt động nhằm lật đổ, chống đối chính quyền. Các bài này thường có nội dung không chính xác, chủ yếu mang tính võ đoán, suy diễn.

Trước khi bị bắt lần thứ hai vào tháng 7/2017, Trương Minh Đức là Phó Chủ tịch của Phong trào Lao động Việt, phụ trách đào tạo “nhân viên về nhân quyền”. Phong trào Lao động Việt là tổ chức chính trị có hoạt động chống phá chính quyền, chuyên tổ chức các cuộc biểu tình của công nhân và nông dân, xuất phát từ các hội đoàn tương tự do Trần Ngọc Thành, một người gốc Việt ở Ba Lan thành lập.

Tháng 10/2006, Trần Ngọc Thành thành lập Ủy ban Bảo vệ người lao động Việt Nam tại Ba Lan. Ủy ban này tổ chức các lớp “phổ biến pháp luật, đình công” cho những người Việt Nam đi xuất khẩu lao động ở Nga và Malaysia. Ý đồ của Trần Ngọc Thành muốn biến hình thức hoạt động “Công đoàn độc lập” ở Ba Lan thành bản sao để từng bước nhập khẩu “cuộc cách mạng màu” này vào Việt Nam.

Từ ngày 28 – 29/12/2009, Ủy ban Bảo vệ người lao động Việt Nam và ba tổ chức đối lập ở hải ngoại khác, là đảng Việt Tân, đảng Dân chủ nhân dân và Tập hợp công lý đã họp ở Malaysia để thành lập một liên minh mang tên “Ủy ban Phối hợp hành động vì dân chủ”. Ủy ban này nhận được sự hỗ trợ về mặt tài chính và huấn luyện từ ba tổ chức nước ngoài là Trung tâm Ứng dụng chiến lược, hành động bất bạo động (CANVAS) của Serbia, Quỹ Quốc gia yểm trợ dân chủ (NED) và Trung tâm Quốc tế về đấu tranh bất bạo động (ICNC) của Mỹ. Để xây dựng lực lượng nòng cốt trong nước, Trần Ngọc Thành đưa Đỗ Thị Minh Hạnh và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng sang Malaysia huấn luyện. Sau đó, từ ngày 28/1 – 3/2/2010, Hạnh, Hùng đã cùng Đoàn Huy Chương và Đoàn Huy Tâm (cả hai đều là con trai của mục sư Đoàn Văn Diên) tổ chức một cuộc đình công của công nhân Nhà máy giày da Mỹ Phong, Trà Vinh dưới danh nghĩa “Phong trào Lao động Việt”. Trong cuộc đình công này, những người tổ chức đã phát 3.000 tờ truyền đơn có nhan đề “Lời kêu gọi ngàn năm Thăng Long”, trên đó có lời kêu gọi “đấu tranh vì dân chủ”. Truyền đơn còn ghi tên tác giả là “Ủy ban Phối hợp hành động vì dân chủ”, kèm theo tên của bốn tổ chức đồng sáng lập, bao gồm đảng Việt Tân. Qua từ kết quả điều tra, tháng 2/2010, cơ quan Công an đã bắt giữ các đối tượng tổ chức các hoạt động chống phá. Kết cục Nguyễn Hoàng Quốc Hùng bị lĩnh án 9 năm tù, Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương lĩnh án 7 năm tù.

Ngày 28/6/2014, Đỗ Thị Minh Hạnh mãn hạn tù. Ngày 5/10/2016, Phong trào Lao động Việt tuyên bố tách khỏi “Liên đoàn Lao động Việt tự do” (được thành lập vào tháng 1/2014 dựa trên sự sáp nhập của 4 tổ chức). Với tư cách một tổ chức độc lập, Phong trào Lao động Việt do Đỗ Thị Minh Hạnh làm chủ tịch và Trương Minh Đức giữ chức Phó Chủ tịch phụ trách miền Nam, Trần Ngọc Thành tiếp tục làm cố vấn của tổ chức.

Lật tẩy bản chất phản động của Hội Anh em dân chủNgày 24/4/2013, Trương Minh Đức cùng một số đối tượng khác, là Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Bắc Truyển, Trần Đức Thạch, cùng sáng lập một tổ chức mang tên Hội Anh em dân chủ (AEDC). Các nhà sáng lập tuyên bố rằng Hội AEDC chỉ hoạt động trên Internet, “không chịu sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam, không cần đăng ký hoạt động theo pháp luật Việt Nam”. Trái với tuyên bố đó, Hội AEDC đã có nhiều hoạt động offline âm mưu lật đổ chính quyền được tường thuật công khai trên website của đảng này. Hội AEDC được các cơ quan đặc biệt của nước ngoài chống Việt Nam và các tổ chức phản động ở hải ngoại hỗ trợ tài chính để hoạt động.

Năm 2015, Hội AEDC mở kênh “Lương tâm TV” phát sóng trên youtube mỗi tuần một clip. Mỗi clip của kênh này, chỉ dài khoảng 5 – 7 phút, đã được Hội Cựu tù nhân lương tâm (một hội quy tụ nhiều thành viên đầu não của Hội AEDC) tài trợ 1,5 triệu đ/số. Các phương tiện được tài trợ để thực hiện “Lương tâm TV” còn bao gồm hai máy quay, đèn studio và laptop chuyên dụng. Ngay từ khi thành lập, trong phần giới thiệu Hội AEDC, các sáng lập viên tuyên bố rằng họ sẽ liên tục tiến hành các hoạt động huấn luyện, “làm sao để mọi thành viên của Hội AEDC phải có đầy đủ 3 kỹ năng: Hoạt động độc lập, hoạt động theo nhóm và hoạt động liên kết các nhóm”.

Trong thành phần sáng lập viên và ban quản trị của Hội AEDC, ngoài các thành viên trong nước kể trên, còn có thành viên cấp cao của đảng Việt Tân là Hà Đông Xuyến. Thông qua Hà Đông Xuyến, đảng Việt Tân đã cung cấp tài chính cho Hội AEDC, đồng thời biến hội này trở thành một tổ chức ngoại vi với vai trò là trung tâm đào tạo và tuyển nhân sự.

Ngày 30/7/2017, bốn thành viên của Hội AEDC là Nguyễn Bắc Truyển, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn và Trương Minh Đức bị bắt và truy tố vì tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, theo điều 79 Bộ Luật Hình sự.

Võ Thắng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG