Tuesday, October 22, 2024

Cái gọi là “thả củi về rừng” – thật lố bịch

Chính sách của Đảng và Nhà nước về đặc xá cho phạm nhân dịp Kỷ niệm Quốc khánh 2/9 là thể hiện tính ưu việt của chế độ XHCN ở Việt Nam. Điều này đã thể hiện được bản chất tốt đẹp, nhân văn vì con người của chế độ XHCN trong việc đối xử với người phạm tội, tạo động lực cho những người phạm tội có cơ hội để sửa chữa lỗi lầm, tái hoà nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.

Cái gọi là “thả củi về rừng” – thật lố bịch

Vậy mà, ngày 07 tháng 8 năm 2024 trên trang Facebook của Việt Tân có bài viết “Thả củi về rừng” xuyên tạc chính sách đặc xá của Đảng, Nhà nước để công kích vấn đề chống tham nhũng của Đảng ta là hoàn toàn sai trái, nguy hiểm hơn là chúng lợi dụng vào đó để công kích cho rằng công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng ta đã kết thúc.

Đặc xá là một trong những chế định pháp lý quy định tại Điều 88 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, được thể chế hóa bằng Luật Đặc xá năm 2018 (trước đây là Luật Đặc xá năm 2007). Từ năm 2009 đến nay, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã tiến hành 9 đợt đặc xá nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước, đặc xá cho hơn 92.000 phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt trở về với cộng đồng, xã hội. Kết quả các đợt đặc xá đã bảo đảm các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, đối ngoại; được nhân dân trong nước đồng tình và dư luận quốc tế đánh giá cao; tiếp tục khẳng định chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người một cách công bằng, bình đẳng cho tất cả mọi đối tượng công dân, kể cả những người đang chấp hành án phạt tù, chứ không phải chỉ riêng tội phạm tham nhũng. Nhìn lại 10 năm qua, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được cả hệ thống chính trị vào cuộc với nhận thức ngày càng rõ hơn, thực hiện với quyết tâm ngày càng cao hơn, thể hiện qua số lượng vụ án được xử lý ngày càng nhiều, trên hầu hết lĩnh vực, ở tất cả địa phương. Những tập thể, cá nhân vi phạm đã bị xử lý nghiêm minh theo đúng pháp luật.

Trong khi trả lời câu hỏi của phóng viên về số lượng cũng như điều kiện để tội phạm tham nhũng được đặc xá sáng 2/8, tại họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, theo Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2024, một trong những nguyên tắc thực hiện đặc xá là phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, đảm bảo công bằng, khách quan, công khai, minh bạch. Theo đó, “Tất cả những người bị kết án phạt tù về tội tham nhũng phải chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, đã nộp án phí, đã thi hành xong nghĩa vụ trả lại tài sản và bồi thường thiệt hại, các nghĩa vụ dân sự khác và có đủ điều kiện theo Quyết định số 758/2024/QĐ-CTN về đặc xá năm 2024, thuộc diện được rà soát đặc xá lần này. Số lượng cụ thể được công bố vào dịp Quốc khánh năm nay”.

Phản bác luận điệu trơ trẽn của Việt Tân cho rằng công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực tới đây sẽ kết thúc. Chúng ta kiên quyết khẳng định rằng sẽ tiếp tục công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, với tinh thần “xử lý một vụ – cảnh tỉnh cả vùng”. Chia sẻ tại buổi Họp báo ngay sau Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII, diễn ra sáng 3/8, về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Tân Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định đây là điều dư luận đang rất chờ đợi, đặc biệt sau khi công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực được cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động và đạt nhiều kết quả tích cực. Thời gian tới, công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực sẽ được triển khai mạnh mẽ với phương châm, giải pháp như thời gian qua.

Vậy nên, những luận điệu xuyên tạc trắng trợn của Việt Tân lợi dụng chính sách đặc xá để công kích công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng ta là bịa đặt, sai trái. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là một “cuộc chiến” rất cam go với nhiều khó khăn, thử thách, trong khi các thế lực thù địch lại thường xuyên lợi dụng, thổi phồng, bóp méo… để xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước, nhằm chia rẽ, gây mất đoàn kết nội bộ.

Trong bối cảnh đó, cần “phải bình tĩnh tỉnh táo, rất khôn ngoan, có con mắt chiến lược”, nhìn nhận sâu sắc rằng: “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. Chính sách đặc xá vừa thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam đối với người bị kết án phạt tù, vừa nghiêm trị những người ngoan cố, gây nguy hiểm cho xã hội; vừa khoan hồng đối với những phạm nhân cải tạo tốt, biết ăn năn, hối cải để trở thành người lương thiện, khuyến khích phạm nhân phấn đấu học tập, rèn luyện tiến bộ trở thành người có ích cho xã hội.

DUY MẠNH (Đấu trường dân chủ)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG