Thursday, September 19, 2024

Giọng điệu kích động của Việt Tân về lũ lụt ở Hà Nội

Trong những ngày gần đây, tổ chức khủng bố Việt Tân đã đăng tải luận điệu thiếu cơ sở và sai sự thật về tình trạng ngập lụt tại một số khu vực ngoại thành Hà Nội. Chúng cho rằng ngập lụt tại Chương Mỹ, Quốc Oai là bằng chứng của sự yếu kém trong quy hoạch và xây dựng thủ đô, và không ngần ngại quy trách nhiệm cho chính quyền địa phương. Tuy nhiên, những gì Việt Tân đưa ra là hoàn toàn sai lệch và không phản ánh đúng thực tế.

Giọng điệu kích động của Việt Tân về lũ lụt ở Hà Nội

Luận điệu sai trái mang màu sắc kích động của tổ chức khủng bố Việt Tân. Ảnh chụp màn hình.

Ngập lụt ở các khu vực ngoại thành Hà Nội không phải là hiện tượng mới và cũng không phải là kết quả của quy hoạch kém như Việt Tân cáo buộc. Thực tế, đây là hậu quả của những trận mưa lớn kéo dài, gây ra lũ rừng ngang từ các khu vực miền núi đổ về. Nguyên nhân chính của tình trạng ngập lụt là lượng mưa lớn đổ dồn vào các sông thuộc địa bàn Hà Nội, khiến mực nước sông lên nhanh và gây ngập lụt.

Các trận mưa lớn vừa qua đã khiến 14 thôn thuộc 9 xã, thị trấn của huyện Chương Mỹ bị ngập nước, với khoảng 312 hộ dân và hơn 1.500 nhân khẩu chịu ảnh hưởng. Tuy nhiên, đây không phải là hiện tượng mới mà đã từng xảy ra nhiều lần trong quá khứ, như trận lũ lịch sử năm 2018, khi mực nước sông Bùi lên tới +7,51m, con số cao nhất ghi nhận được trong lịch sử.

Theo Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống thiên tai Hà Nội, ngập lụt không phải là hiện tượng hiếm gặp trên địa bàn thành phố. Lịch sử đã từng ghi nhận những trận lũ lớn trên sông Tích, sông Bùi, xảy ra vào các năm 1971, 1985, 2008, 2017. Điều này cho thấy, nguy cơ xảy ra lũ lụt tại Hà Nội luôn tiềm ẩn và không thể chủ quan.

Các chuyên gia cũng nhận định, tại những vùng, lưu vực xuất hiện mưa lớn tập trung với cường độ từ 100mm trở lên, kéo dài 10 giờ đồng hồ, sẽ có khả năng cao xảy ra lũ rừng ngang. Cùng với lượng mưa, mật độ thảm thực vật suy giảm khiến đất và rừng thuộc các huyện miền núi của Hòa Bình không còn giữ được nước. Tổng hòa các yếu tố này khiến lũ rừng ngang thường đổ dồn về lưu vực sông của Hà Nội và gây nên tình trạng ngập lụt.

Lũ rừng ngang là một hiện tượng thủy văn cực kỳ nguy hiểm, xảy ra khi lượng mưa lớn tập trung đổ xuống các khu vực rừng núi trong thời gian ngắn. Nước mưa không kịp thấm vào đất mà chảy tràn trên bề mặt, cuốn theo đất đá, cây cối và các vật liệu khác đổ dồn xuống vùng thấp gây ra lũ lụt với tốc độ nhanh và sức tàn phá lớn. Hiện tượng này thường xảy ra ở các khu vực có địa hình dốc, hệ thống thoát nước tự nhiên kém, và có lượng mưa lớn trong thời gian ngắn.

Huyện Chương Mỹ và Quốc Oai nằm ở phía tây nam của Hà Nội, có địa hình chủ yếu là vùng đồng bằng xen lẫn đồi núi thấp, nằm ở hạ lưu các con sông Bùi, sông Tích và sông Đáy, những con sông này có lưu vực rộng lớn và thu nhận nước từ các khu vực đồi núi xung quanh. Khi mưa lớn xảy ra, nước từ các khu vực thượng nguồn đổ về nhanh chóng, làm tăng mực nước sông và gây ngập lụt. Hệ thống thoát nước tại khu vực này cũng chưa được hoàn thiện, đặc biệt là các con sông, suối nhỏ, khiến nước không thể thoát nhanh, gây ra tình trạng ngập úng kéo dài.

Khí hậu của Hà Nội nói chung và Chương Mỹ, Quốc Oai nói riêng là khí hậu nhiệt đới gió mùa, với hai mùa rõ rệt: mùa hè nóng ẩm, mưa nhiều và mùa đông khô lạnh. Mùa mưa thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10, với lượng mưa tập trung chủ yếu vào các tháng 7, 8 và 9. Lượng mưa lớn trong thời gian ngắn là tác nhân chính tạo nên lũ rừng ngang và là nguyên nhân chính gây ra lũ lụt tại khu vực này.

Có một thực tế không thể phủ nhận là sự phát triển đô thị nhanh chóng tại Hà Nội và các khu vực lân cận cũng góp phần làm tăng nguy cơ lũ lụt. Việc xây dựng các khu đô thị, khu công nghiệp và hạ tầng giao thông đã làm giảm diện tích đất thấm, khiến nước mưa không thể thấm vào đất mà chảy tràn trên bề mặt, tăng nguy cơ ngập lụt. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu cũng đang làm gia tăng tần suất và cường độ của các hiện tượng thời tiết cực đoan, bao gồm các trận mưa lớn. Theo các nghiên cứu, lượng mưa tại khu vực Hà Nội đã có xu hướng tăng trong những năm gần đây, làm tăng nguy cơ lũ lụt.

Trong những năm qua, Hà Nội đã rất quan tâm, bố trí nguồn lực lớn để đầu tư nâng cấp hệ thống công trình phòng, chống thiên tai. Từ năm 2016 đến nay, khoảng 171 tỷ đồng đã được UBND TP giao Sở NN&PTNT Hà Nội để triển khai các dự án cải tạo, nâng cấp đê điều, trong đó có các đoạn tuyến thuộc sông Bùi, sông Tích, sông Đáy – những lưu vực thường xuyên bị ảnh hưởng của lũ rừng ngang.

Ngoài ra, Hà Nội đã xây dựng phương án cứu trợ khẩn cấp nhằm bảo đảm đời sống của người dân khi có sự cố thiên tai như lũ quét, lũ rừng ngang. Khối lượng hàng hóa dự trữ có thể bảo đảm để đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm cho 250.000 người dân trong thời gian 7 ngày liên tục. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp của chính quyền địa phương.

Việt Tân cho rằng ngập lụt tại Hà Nội là do phá rừng chiếm đất và lấp sông rạch để làm nhà, nhưng điều này hoàn toàn không có cơ sở. Bản thân Việt Tân cũng không thể cung cấp được bất cứ số liệu, dữ liệu nào để chứng minh cho điều chúng nói.

Như vậy, có thể thấy luận điệu của Việt Tân là hoàn toàn sai lệch và thiếu cơ sở. Tình trạng ngập lụt tại Hà Nội không phải là kết quả của quy hoạch kém mà là hậu quả của những trận mưa lớn và lũ rừng ngang từ các khu vực miền núi. Chính quyền Hà Nội đã và đang nỗ lực đầu tư và chuẩn bị các phương án ứng phó khẩn cấp để bảo vệ người dân. Chúng ta cần tỉnh táo và không bị lừa bởi những thông tin sai lệch và xuyên tạc từ các tổ chức khủng bố như Việt Tân.

Lâm Trực@  (Tre làng)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG