Friday, June 28, 2024

Xúi giục người dân chống phá chính quyền của tổ chức “Người thượng vì công lý” dưới cái mác vì “dân chủ”, “nhân quyền” ở thôn K’rèn

Trên trang mạng Facebook Người Thượng Vì Công Lý vừa qua có đăng tải bài viết, đoạn video về sự việc diễn ra vào ngày 20/5/2025 ở thôn K’rèn, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, với những nội dung xuyên tạc là “người dân tộc K’Ho ở thôn K’Rèn, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng bị chính quyền cướp đất”. Đây là sự đổi trắng thay đen, bóp méo sự thật một cách trắng trợn, xúi giục người dân chống phá chính quyền dưới cái mác vì “dân chủ”, “nhân quyền”; mưu đồ ích lợi cá nhân, bôi nhọ Đảng và chính quyền của ta, thể hiện bản chất đê hèn của tổ chức “Người Thượng Vì Công Lý”.

Xúi giục người dân chống phá chính quyền của tổ chức “Người thượng vì công lý” dưới cái mác vì “dân chủ”, “nhân quyền” ở thôn K’rèn

Sự thật, theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Lâm Đồng, ngày 28/2/2023 đã chỉ rõ: Việc thu hồi đất của người dân ở xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng để thực hiện Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét. Đây là dự án cấp thiết, vì hồ Tuyền Lâm của thành phố Đà Lạt trong thời gian sắp tới chỉ tập trung cung cấp nước cho thành phố Đà Lạt, dừng điều tiết nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho huyện Đức Trọng; bên cạnh đó, khi không có hồ điều tiết nước, thực trạng đến mùa mưa, nước từ thượng nguồn sẽ đổ về nhanh gây ngập úng, thiệt hại không hề nhỏ, nhất là khu vực thôn K’Rèn, K’Long. Sự thật về các lý do người dân không chịu giao đất: Đa số hộ dân có đất thuộc dự án đã nhận thức được trách nhiệm vì cộng đồng, rất ủng hộ, đồng thuận, đã nhận tiền, bàn giao mặt bằng để cơ quan chức năng làm dự án. Tuy nhiên, một số hộ dân (chủ yếu là hộ đồng bào người thiểu số và một số hộ người Kinh đứng sau) không nhận tiền đền bù với các lý do sau:

– Lý do thứ nhất là, vì cho rằng “tỉnh Lâm Đồng làm dự án khi chưa được sự cho phép của Trung ương”. Sự thật là Dự án hồ chứa nước Ta Hoét đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIV; được Thủ tướng Chính phủ phân bổ vốn ngân sách trung ương để triển khai thực hiện tại Quyết định số 1145/QĐ-TTg ngày 29/7/2020.

– Lý do thứ hai là, số hộ nêu trên muốn Nhà nước mở các lớp đào tạo nghề và bố trí việc làm đối với các trường hợp đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp, cũng như số lao động tại thôn K’Rèn bị ảnh hưởng sau khi triển khai dự án (không có đất sản xuất, hoặc còn ít đất để sản xuất). Thực tế, chính quyền địa phương đã liên hệ với các doanh nghiệp, đơn vị có liên quan ở trong huyện có nhu cầu sử dụng lao động và tổ chức đào tạo nghề cho người dân có đất bị thu hồi tại dự án. Hiện nay, theo nguyện vọng của người dân, nhiều lao động đã được tuyển dụng làm việc ở các doanh nghiệp tại địa phương với thu nhập ổn định; việc đào tạo nghề và công khai thông tin tuyển dụng cho các đối tượng khác vẫn được thực hiện.

– Lý do thứ ba là, các hộ dân cho rằng “giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường”. Vấn đề này cũng đã được xem xét, giải quyết cụ thể, hỗ trợ bình quân cho các hộ đã tăng lên 40% so với giá cũ, dao động khoảng từ 290 triệu đồng/ 1 sào đến 471 triệu đồng/ 1 sào, tùy khu vực theo quy định, các thửa đất ở vị trí thuận lợi sẽ có giá cao hơn so với vị trí không thuận lợi để bảo đảm công bằng.

– Lý do thứ tư là, các hộ dân nói trên cho rằng “Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án mà không bố trí tái định canh thì người dân không có đất để sản xuất ổn định cuộc sống”. Thực tế, Ủy ban nhân dân huyện Đức Trọng đã tiến hành bố trí và đang xây dựng khu tái định canh cho các hộ là đồng bào thiểu số có đất bị thu hồi thuộc dự án Hồ chứa nước Ta Hoét, đầu tư đường, điện để người dân thuận tiện canh tác, sản xuất.

Như vậy, hoàn toàn không có chuyện “người dân tộc K’Ho ở thôn K’Rèn, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng bị chính quyền cướp đất”. Sự thật, chính là sự xuất hiện một số trường hợp cố tình giữ đất, mua bán, sang nhượng đất trong vùng dự án để trục lợi cá nhân. Hành động đó chính là không có trách nhiệm với cộng đồng và thế hệ con cháu mai sau.

Mặt khác, theo báo Thanh Niên online, ngày 06/3/2024, trong bài viết “Tội ác của 2 nhóm khủng bố ‘Người Thượng vì công lý’ và ‘Nhóm Hỗ trợ người thượng’”, của tác giả Trần Cường, đã cho thấy rằng: Ngày 06/3/2023 Bộ Công an đã công bố tổ chức “Người Thượng Vì Công Lý” đang tiến hành hoạt động khủng bố tại Việt Nam. Đây là một tổ chức khủng bố, do Y Quynh Bđáp cầm đầu, gồm những kẻ đi ngược lại lợi ích của dân tộc, phá hoại cuộc sống bình yên của nhân dân.

Từ sự việc trên cho thấy, hành động của tổ chức khủng bố “Người Thượng Vì Công Lý” là “mượn gió bẻ măng” để xúi giục người dân chống phá chính quyền, cơ quan chức năng; đổi trắng thay đen, bóp méo sự thật một cách trắng trợn. Mỗi người dân cần nhận thức rõ ý đồ đen tối, bản chất thâm độc, chiêu trò lừa bịp của các phần tử phản động, khủng bố, những kẻ phản bội lợi ích dân tộc; tránh nhẹ dạ, cả tin để bị lợi dụng, xúi giục và tiến hành các hoạt động sai trái, đi ngược lại với lợi ích của cộng đồng và không có trách nhiệm với thế hệ con cháu mai sau.

VĂN VỮNG (Đấu trường dân chủ)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG