Sunday, September 8, 2024

Chiêu trò lợi dụng Campuchia xây dựng kênh đào Funan Techo để chống phá mối quan hệ Việt Nam – Campuchia của các thế lực thù địch

Ngày 30/5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet đã thông báo rằng dự án kênh đào Funan Techo (Kênh đào Phù Nam) sẽ khởi công xây dựng vào tháng 8/2024 trên một số trang mạng xã hội của các tổ chức, hội nhóm phản động như Việt Tân, VOA…đã lợi dụng việc dự án kênh đào Funan Techo để tung ra những luận điệu bôi xấu chế độ, xuyên tạc bản chất, mức độ của công trình này; mục đích gây chia rẽ mối quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước, đồng thời nhiều bài viết của chúng còn mang tính chất kích động, nói xấu các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai nước; nhằm hướng lái dư luận để cho Campuchia xây dựng kênh đào.

Chiêu trò lợi dụng Campuchia xây dựng kênh đào Funan Techo để chống phá mối quan hệ Việt Nam - Campuchia của các thế lực thù địch

Chúng bịa đặt dự án kênh đào Funan Techo sẽ tác động nghiêm trọng đến tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến an ninh lương thực của Việt Nam và an ninh trong khu vực… Đây cũng là một chiêu trò để các đối tượng phản động có thể tạo tiền đề để gây bất ổn chính trị trong nước và mối quan hệ hữu nghị của hai Đảng, hai Nhà nước.

Sau khi thông báo dự án kênh đào Funan Techo sẽ khởi công xây dựng các trang mạng phản động như Việt Tân, VOA…đã đăng tải một số bài viết trên trang mạng của chúng như “Kênh đào Phù Nam đã ấn định ngày khởi công: Về phía Việt Nam, chính quyền không có động thái phản đối mà ủng hộ Campuchia khi xây kênh đào Phù Nam Techo và chỉ đề nghị phối hợp chia sẻ thông tin về dự án này”…

Nội dung cơ bản của các bài viết còn nhằm đến công kích mối quan hệ hữu nghị của hai Đảng, hai Nhà nước, gây bất ổn chính trị, kinh tế, xã hội. Lập luận của chúng khi Campuchia xây dựng kênh đào này sẽ làm mực nước sông Cửu Long khô cạn dẫn đến ngập mặn khi nước biển vào, đồng thời tạo điều kiện cho tàu quân sự Trung Quốc hoạt động di chuyển vào kênh đào Phù Nam-Techo là con đường chiến lược đi từ Bắc xuống Nam chạy dọc biên giới nước ta, từ đó ảnh hưởng đến thế phòng thủ đất nước và hoạt động quân sự của ta….

Chúng ta chẳng còn lạ gì với những luận điệu như thế này của các thế lực thù địch, chúng có thể lợi dụng bất kỳ việc gì để xuyên tạc, kích động nhân dân và các phần tử xấu để làm bất ổn chính trị, xã hội trong nước và trên cả mặt trận ngoại giao của Việt Nam, hòng giảm vị thế, uy tín nước ta trên trường quốc tế và khu vực. Nắm được dư luận đó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết tại một cuộc họp báo thường kỳ: Việt Nam đề nghị Campuchia chia sẻ thông tin và đánh giá tác động của dự án kênh đào Funan Techo tới tài nguyên nước và môi trường sinh thái khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. “Việt Nam rất quan tâm đến thông tin về dự án kênh đào Funan Techo. Đề nghị Campuchia phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và Ủy ban sông Mê Kông trong việc chia sẻ thông tin, đánh giá tác động của dự án tới tài nguyên nước và hệ sinh thái ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của các nước ven sông và người dân địa phương”.

Đảng ta cũng xác định các dự án trên còn đem lại những thuận lợi cho Việt Nam, nó có thể thúc đẩy kinh tế, giao lưu thương mại giữa các quốc gia Đông Nam Á. Khi kết hợp với các dự án cơ sở hạ tầng sắp hoàn thành của Việt Nam sẽ tạo ra một chuỗi cung ứng mạnh mẽ, gia tăng khả năng chung chuyển hàng hoá, nâng tầm vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Vì vậy, chúng ta cũng nên vun đắp hơn nữa mối quan hệ Việt Nam và Vương quốc Campuchia là mối quan hệ song phương, láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài; Bên cạnh đó Việt Nam cũng cần đánh giá đúng nguy cơ của dự án để vừa đảm bảo lợi ích quốc gia dân tộc, vừa giữ vững quan hệ với các quốc gia trong khu vực. Tránh bị các phần tử kích động lôi kéo dẫn đến đi lệch với mối quan hệ truyền thống giữa hai Đảng, hai Nhà nước đã ký kết.

NGUYỄN ANH

Theo  Đấu trường dân chủ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG