Thursday, September 19, 2024

Bản án thích đáng dành cho Trần Thị Nga và đám dân chủ

Như VNTL đã đưa tin, tại phiên tòa phúc thẩm hôm 22/12/2017 vừa qua, Tòa án nhân dân cấp cao đã tiến hành mở phiên phúc thẩm xét xử Trần Thị Nga về tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Điều 88 Bộ luật hình sự. Trước đó, ngày 25/7/2017, trong phiên tòa sơ thẩm TAND tỉnh Hà Nam  phạt Trần Thị Nga 9 năm tù, 5 năm quản chế kể từ khi chấp hành xong hình phạt tù.

Tại phiên phúc xét xử phúc thẩm lần này, các tài liệu, chứng cứ đều được Hội đồng xét xử xem xét, đánh giá một cách toàn diện. Tuy nhiên, kịch bản của phiên tòa diễn ra không có gì mới so với phiên sơ thẩm đúng như dự đoán trong bài viết trước của tác giả.

Kết thúc quá trình xét xử phúc thẩm, Hội đồng xét xử tuyên y án sơ thẩm đối với Trần Thị Nga (tức Trần Thị Nga phải nhận mức án 9 năm tù giam và 5 năm quản chế sau khi chấp hành xong án phạt tù).

Bản án thích đáng dành cho Trần Thị Nga và đám dân chủ

Có thể nói, với hành vi phạm tội của Trần Thị Nga thì đây là một bản án hoàn toàn thích đáng. Bởi các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án cũng như qua quá trình xét xử tại phiên phúc thẩm lần này đều cho thấy quá trình từ tháng 9/2014 đến tháng 1/2017, Trần Thị Nga đã trực tiếp lập các tài khoản Blog, Facebook cá nhân “Thuy Nga”, “Tran Thi Nga” và trang YouTube “trần thúy nga”, đã làm ra, tàng trữ 13 video clip có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phá hoại khối đoàn kết toàn dân; gieo rắc sự nghi ngờ, bất mãn với chính quyền nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Hành vi đó đã thỏa mãn đầy đủ các yếu tố cấu thành tội Tuyên truyền chống Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo quy định tại Điều 88 Bộ luật hình sự. Hơn nữa, trong suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử tại các phiên tòa, bị cáo đều không thành khẩn khai báo, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Vì vậy, cần phải có một mức án nghiêm khắc để trừng trị hành vi phạm tội của Nga và để cho thị có thời gian nhận ra lỗi lầm của mình.

Đây có thể nói là một cái giá phải trả quá đắt cho những sai phạm của Trần Thị Nga khi thị muốn lợi dụng con đường chống phá chính quyền làm nghề kiếm tiền mưu sinh và giờ đây phải ngậm đắng nuốt cay trong trại giam. Đặc biệt, thị đã không hoàn thành thiên chức thiêng liêng của người mẹ khi để các con của mình bơ vơ giữa dòng đời. Thời gian phía trước đối với thị có lẽ chỉ có cách duy nhất là tu tâm cải tạo tốt để sớm về nuôi dạy hai con thơ của mình và làm lại cuộc đời.

Qua bản án này cũng là một lời cảnh tỉnh cho các dân chủ cuội trong phong trào dân chủ. Quốc gia nào cũng có luật pháp, công dân của mỗi quốc gia hãy chấp hành pháp luật của Nhà nước đặt ra. Những kẻ nào cố tình vi phạm thì việc xử lý theo pháp luật là điều tất nhiên. Các dân chủ cuội hãy lưu ý, những hành động tương tự như Trần Thị Nga thì con đường đi đến chỉ có thể là nhà tù. Không có bất kể tổ chức, cá nhân nào có thể bảo vệ hay can thiệp vào vấn đề xử lý theo quy định của pháp luật được. Vì vậy, cách tốt nhất là dừng ngay các hành động chống phá chế độ tránh đi vào vết xe đổ của Trần Thị Nga.

Công Mẫn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG