Sunday, September 8, 2024

Hiểu lầm về quyết định tạm đình chỉ điều tra hành vi loạn luân và lừa đảo, ở Tịnh thất Bồng Lai

Cơ quan ANĐT tỉnh Long An vừa quyết định tạm đình chỉ điều tra 2 hành vi loạn luân và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ở “Tịnh thất Bồng Lai”. Ngay sau đó, xuất hiện một số ý kiến cho rằng, cơ quan điều tra “chơi trò bẩn, kết án không bản án”, gây hoang mang, bức xúc dư luận. Vậy thực hư sự việc này như thế nào? 

Hiểu lầm về quyết định tạm đình chỉ điều tra hành vi loạn luân và lừa đảo, ở Tịnh thất Bồng LaiCác đối tượng ở “Tịnh thất Bồng Lai” bị đưa ra xét xử vào ngày 21/7.

Chiếu theo Luật Tố tụng Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2021 thì tạm đình chỉ điều tra vụ án được hiểu là việc tạm ngừng tiến hành các hoạt động điều tra đối với vụ án hoặc đối với bị can bì những lý do nhất định. Quyết định này khác hoàn toàn với việc đình chỉ vụ án hình sự, tức là chấm dứt mọi hoạt động tố tụng đối với vụ án. Căn cứ Điều 229 Luật Tố tụng Hình sự 2015, Cơ quan điều tra sẽ ra quyết định tạm đình chỉ điều tra khi:

Chưa xác định được bị can hoặc không biết rõ bị can đang ở đâu nhưng đã hết thời hạn điều tra vụ án; Khi có kết luận giám định tư pháp xác định bị can bị bệnh tâm thần hoặc bệnh hiểm nghèo;

Khi trưng cầu giám định, yêu cầu định giá tài sản, yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp chưa có kết quả nhưng đã hết thời hạn điều tra.

Trở lại với vụ án ở “Tịnh thất Bồng Lai” thì lý do tạm đình chỉ điều tra do cần chờ bổ sung hồ sơ, tài liệu và kết quả giám định từ các cơ quan chuyên môn. Đây là quyết định hoàn toàn đúng với quy định, được đưa ra căn cứ áp dụng Điều 229 Luật Tố tụng Hình sự 2015. Cụ thể ở đây là khi trưng cầu giám định, yêu cầu định giá tài sản, yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp chưa có kết quả nhưng đã hết thời hạn điều tra. Nếu có lý do để hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ điều tra thì cơ quan điều tra ra quyết định phục hồi điều tra, trong trường hợp chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự. Hiện, bị can Lê Thanh Vân đã ra đầu thú tại cơ quan công an sau thời gian dài lẩn trốn, đây là đối tượng được nhận định có vai trò quan trọng trong vụ án. Về phía Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An, đại diện đơn vị này cũng cho biết họ đang xem xét để phục hồi điều tra và khởi tố 2 nội dung tố giác trên.

Tuy nhiên, không ít kẻ lại cố tình phớt lờ quy định, tự cho mình là thẩm phán và đưa ra những nhận xét, đánh giá chủ quan, phiến diện, mang nặng quan điểm cá nhân. Bằng việc xuyên tạc bản chất của quyết định tạm đình chỉ điều tra 2 hành vi loạn luân và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ở “Tịnh thất Bồng Lai”, họ không ngần ngại tấn công, bôi lem, làm suy giảm lòng tin của nhân dân vào hệ thống pháp luật của Việt Nam. Nói thẳng, mục đích của những kẻ này chẳng phải đấu tranh hay bảo vệ người bị kết án. Điều mà chúng hướng đến là làm loạn xã hội, gieo rắc những nhận thức sai lầm, kích động sự bất ổn mà thôi.

Quỳnh Mint

Nguồn: Cánh cò

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG