Saturday, September 28, 2024

VỀ CÁI HANG ĐÁ CỦA GIÁO XỨ ĐÔNG KIỀU

Vào ngày Chúa giáng sinh, chúng ta thường gặp những hình ảnh trong các nhà thờ thường có các hang đá được làm tượng hình từ bê tông hay gỗ, được dựng trong nhà hoặc ngoài trời; bên trong hang đá là tượng đức mẹ Maria, thánh cả Thánh Giuse, hình tượng Chúa Giê su xung quanh là thiên sứ, mục đồng cùng các súc vật để kể lại sự tích Chúa ra đời.

Năm nay Giáo sứ Đông Kiều, huyện Diễn Châu có một cách thức chào mừng đặc biệt họ dựng khung hang đá rất hoành tráng đề chào mừng ngày Chúa Giê su chào đời. Những người dựng hang đá không ngoài ai khác là  Linh mục Antôn Nguyễn Văn Thanh, Linh mục Đa Minh Phạm Xuân Kế, Linh mục Nguyễn Ngọc Ngữ.

VỀ CÁI HANG ĐÁ CỦA GIÁO XỨ ĐÔNG KIỀU

Theo Điểm a Khoản 1 Điều 16 để được sinh hoạt tôn giáo phải “Có địa điểm hợp pháp để sinh hoạt tôn giáo”, Điều 46 Luật tín ngưỡng, tôn giáo ngày 18 tháng 11 năm 2014 cũng quy định “Trước khi tổ chức cuộc lễ ngoài cơ sở tôn giáo, địa điểm hợp pháp đã đăng ký, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền”, thử hỏi không biết những người đứng đầu trong giáo xứ Đông Kiều này đã có văn bản đề nghị tổ chức ngày lễ ngoài cơ sở tôn giáo hay chưa? Điều đó giải thích vì sao chính quyền địa phương đã có mặt tại thực địa để yêu cầu nếu trong vòng 24h các Linh mục và bà con giáo dân phải tháo dỡ, nếu không tháo dỡ chính quyền sẽ lập biên bản và tháo dỡ.

Sau sự việc trên những trên fanpage Thanh niên công giáo và Giáo phận Vinh đã đăng bài kêu gào vu cáo chính quyền đàn áp tôn giáo, chém người, vu cáo Việt Nam không có tự do tôn giáo. Liệu thế nào là mất tự do tôn giáo khi luật pháp đã tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo đăng ký địa điểm, thời gian tổ chức sinh hoạt tôn giáo.

Theo một số thông tin được biết phía sau hang đá là một công trình xây dựng trái phép được Linh mục Ngữ cùng một số Linh mục trong giáo xứ Đông Kiều xây dựng, việc dựng hang đá trên thực chất là hành vi gây cản trở cho việc cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng. Việc làm trên của những Linh mục có dấu hiệu muốn lấn chiếm đất đai, lợi dụng sự ngăn cản của các cơ quan chức năng để kích động giáo dân biểu tình chống đối, vu cáo chính quyền đàn áp tôn giáo.

Phải chăng việc dựng hang đá không phải là cho ý nghĩa thiêng liêng của nó mà nó đã trở thành cớ cho đám Linh mục Nguyễn Ngọc Ngữ, Nguyễn Văn Thanh lợi dụng chống đối chính quyền. Noel năm nay chắc vẫn sẽ là một năm noel không vui đối với bà con giáo xứ Đông Kiều bởi những hành vi ngang ngược của những Linh mục và đám chân rết.

DLT

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG