Wednesday, June 26, 2024

Ngoại giao đi trước, CIA đi sau, và cuối cùng là lật đổ

Trong những năm gần đây, cộng đồng Rận Chủ Việt Nam rêu rao về nước Mỹ như một đấng cứu thế có thể giải phóng Việt Nam khỏi ách đô hộ Trung Hoa. Chúng tô vẽ về một chính quyền Việt Nam lệ thuộc vào Trung Hoa, nhưng trên thực tế, đó chỉ là cái cớ để kích động Mỹ rót tiền cho các hoạt động bạo loạn, lật đổ tại Việt Nam.

Kỳ vọng này đến từ chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ. Ẩn dưới các chiêu bài ngoại giao luôn là các hành động bí mật nhằm lật đổ các chính phủ nước ngoài có xu hướng đối lập với cường quốc này.

Hoa Kỳ “tung ra các loại báo cáo nhân quyền thế giới hàng năm

Theo J. Dana Stuster, viết trên tạp chí Foreign Policy, có bảy “trường hợp được xác nhận”, tại đó Hoa Kỳ – hoạt động chủ yếu thông qua Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), nhưng đôi khi với sự hỗ trợ của các bộ phận khác của chính phủ Hoa Kỳ, bao gồm cả Hải quân và Bộ Ngoại giao — đã ngấm ngầm hỗ trợ trong việc lật đổ một chính phủ nước ngoài: Iran năm 1953, Guatemala năm 1954, Congo năm 1960, Cộng hòa Dominica năm 1961, Nam Việt Nam năm 1963, Brazil năm 1964 và Chile năm 1973. Stuster nói rằng danh sách này đã loại trừ “các cuộc nổi dậy do Hoa Kỳ hỗ trợ và các nỗ lực ám sát thất bại” chẳng hạn như các cuộc tấn công nhằm vào Fidel Castro của Cuba, cũng như các trường hợp mà Hoa Kỳ đã bị cáo buộc tham gia nhưng không được chứng minh (chẳng hạn như Syria năm 1949).

Năm 1953, CIA, làm việc với chính phủ Anh, đã khởi xướng Chiến dịch Ajax chống lại Thủ tướng Iran Mohammad Mossadegh, người đã cố gắng quốc hữu hóa dầu của Iran, đe dọa lợi ích của Công ty Dầu mỏ Anh-Ba Tư. Điều này có tác dụng khôi phục và củng cố triều đại quân chủ chuyên chế của Shah Mohammad Reza Pahlavi. Năm 1957, CIA và Mossad của Israel đã hỗ trợ chính phủ Iran thành lập cơ quan tình báo của họ, SAVAK, sau đó bị quy trách nhiệm về việc tra tấn và hành quyết các đối thủ của chế độ.

Một năm sau, trong Chiến dịch PBSuccess, CIA đã hỗ trợ quân đội địa phương lật đổ chính phủ cánh tả được bầu cử dân chủ của Jacobo Árbenz ở Guatemala và cài đặt nhà độc tài quân sự Carlos Castillo Armas. United Fruit Company đã vận động để lật đổ Árbenz khi những cải cách ruộng đất của ông gây nguy hiểm cho việc nắm giữ đất đai của họ ở Guatemala, và coi những cải cách này là mối đe dọa của cộng sản. Cuộc đảo chính đã gây ra một cuộc nội chiến kéo dài nhiều thập kỷ cướp đi sinh mạng của ước tính 200.000 người (42.275 trường hợp cá nhân đã được ghi nhận), chủ yếu là thông qua 626 vụ thảm sát chống lại người Maya do quân đội Guatemala do Mỹ hậu thuẫn gây ra. Một Ủy ban làm rõ lịch sử độc lập phát hiện ra rằng các tập đoàn và quan chức chính phủ Hoa Kỳ đã “thực hiện áp lực để duy trì cấu trúc kinh tế xã hội cổ xưa và bất công của đất nước”, và sự trợ giúp quân sự của Hoa Kỳ có “ảnh hưởng đáng kể đến vi phạm nhân quyền trong cuộc đối đầu vũ trang” .

Trong cuộc thảm sát ít nhất 500.000 người được cho là cộng sản ở Indonesia những năm 1960, các quan chức chính phủ Hoa Kỳ đã khuyến khích và hoan nghênh các vụ giết người hàng loạt trong khi bí mật hỗ trợ cho quân đội Indonesia. Tham gia vào sự việc này bao gồm Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Jakarta cung cấp cho các lực lượng Indonesia danh sách lên tới 5.000 cái tên bị nghi ngờ là đảng viên Đảng Cộng sản Indonesia (PKI), những người này sau đó đã bị giết trong các vụ thảm sát. Năm 2001, CIA đã cố gắng ngăn chặn việc xuất bản tập Ngoại giao Hoa Kỳ 1964–1968, trong đó ghi lại vai trò của Hoa Kỳ trong việc cung cấp hỗ trợ bí mật cho quân đội Indonesia với mục đích rõ ràng là tiêu diệt PKI. Vào tháng 7 năm 2016, một hội đồng thẩm phán quốc tế đã phán quyết các vụ giết người là tội ác chống lại loài người và Hoa Kỳ cùng với các chính phủ phương Tây khác đã đồng lõa với những tội ác này.

Năm 1970, CIA làm việc với những kẻ âm mưu đảo chính ở Chile trong âm mưu bắt cóc Tướng René Schneider, người bị nhắm mục tiêu vì từ chối tham gia cuộc đảo chính quân sự khi Salvador Allende đắc cử. Schneider bị bắn trong một nỗ lực bất thành và chết ba ngày sau đó. CIA sau đó đã trả cho nhóm này 35.000 đô la cho vụ bắt cóc bất thành.

Những trường hợp kể trên cho thấy, không có quốc gia nào có xu hướng chính trị khác với Hoa Kỳ mà không phải đối mặt với mưu đồ đảo chính do CIA đạo diễn. Sự can thiệp này không mang đến hòa bình và dân chủ tại các quốc gia này, mà chỉ mang đến nội chiến liên tục.

VKL

Nguồn: Diễn đàn Dân chủ

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG