Saturday, September 21, 2024

Từ Anh, Pháp, Mỹ: tỷ lệ tử vong sau tiêm vaccine phòng chống Covid-19 là rất thấp

Sốc phản vệ sau khi tiêm ngừa COVID-19 là cực kỳ hiếm và xảy ra với tỉ lệ khoảng từ 2 đến 5 người trên một triệu người đã được chủng ngừa tại Hoa Kỳ dựa vào những biến cố đã báo cáo với VAERS. Việt Nam ghi nhận ca đầu tiên bị phản vệ trên nền cơ địa dị ứng thuốc giảm đau kháng viêm, sau tiêm vắc xin AstraZeneca dẫn đến tử vong. Cũng như các quốc gia đã và đang dùng vắc xin ngừa Covid-19, sốc phản vệ là trường hợp rất hy hữu.

Từ Anh, Pháp, Mỹ: tỷ lệ tử vong sau tiêm vaccine phòng chống Covid-19 là rất thấp
Cận cảnh một liều vắc xin do AstraZeneca sản xuất – Ảnh: REUTERS

Hơn 245 triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19 đã được tiêm tại Hoa Kỳ từ ngày 14 tháng 12, 2020, đến hết ngày 3 tháng 5, 2021. Vào thời điểm này, VAERS đã nhận được 4.178 báo cáo tử vong (0,0017%) trong số những người đã tiêm vắc-xin COVID-19. Lý do phần lớn liên quan đến sốc phản vệ, tuổi cao và có bệnh nền.

Cơ quan quản lý dược phẩm và các sản phẩm chăm sóc y tế Anh (MHRA) cho biết tới cuối tháng 2 vừa qua, có 275 ca tử vong sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca. Các ca tử vong này chủ yếu ở người già hoặc người đã có bệnh nền, và không có bằng chứng cho thấy vắc xin là nguyên nhân.

Tính đến ngày 10-3, trong số gần 5 triệu người đã được tiêm vắc xin AstraZeneca trong phạm vi Liên minh châu Âu (EU), thì có 30 trường hợp bị thuyên tắc huyết khối. Cơ quan dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết đang điều tra vụ việc nhưng lưu ý không có dấu hiệu cho thấy mối liên hệ với vắc xin của hãng này.

Người đứng đầu chương trình tiêm vắc xin của Pháp, ông Alain Fischer cho biết vắc xin AstraZeneca đã cho thấy hiệu quả tốt, đồng thời tái khẳng định cam kết sử dụng vắc xin này trong chiến dịch tiêm phòng ở Pháp. “Tỉ lệ lợi ích – nguy cơ là cực kỳ thuận lợi với vắc xin AstraZeneca. Vắc xin này được sử dụng rộng rãi ở Anh và không thấy có cảnh báo gì”, ông Fischer nói trên Đài phát thanh Classique sáng 12-3.

Vào tối 11-3, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran cũng khẳng định không có chuyện dừng sử dụng vắc xin AstraZeneca ở Pháp. GS Xavier Nassif, giám đốc Viện Pasteur Lille (Pháp), khẳng định: “Vắc xin AstraZeneca xài được”. GS Jean-Daniel Lelièvre, trưởng khoa bệnh truyền nhiễm ở Bệnh viện Henri-Mondor, tại Créteil (Pháp), trả lời với nhật báo Figaro: “Vắc xin AstraZeneca cho thấy hiệu quả của nó ở số liệu trường hợp phải nhập viện đã giảm hẳn”.

Bất cứ thuốc nào, kể cả vitamin được cho là thuốc bổ đều có khả năng gây tác dụng phụ, gây tai biến cho người sử dụng nó. Vắc xin phòng chống Covid-19 cũng không là ngoại lệ. Không chỉ thiểu số người tiêm vắc xin AstraZeneca gặp sự cố, mà những loại vắc xin phòng chống Covid-19 khác cũng có một số trường hợp tương tự, sốc phản vệ và tử vong.

Với Mỹ – quốc gia đang sử dụng vắc xin Pfizer/BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson, CDC cho biết tính tới ngày 8-3, có 1.637 ca tử vong được ghi nhận ở những người được tiêm vắc xin, chiếm tỉ lệ 0,002%. Còn nhà chức trách Hong Kong – nơi phần lớn triển khai tiêm vắc xin từ Hãng Sinovac Biotech của Trung Quốc – hồi đầu tháng 3 cho biết có 3 ca tử vong trong số hơn 130.000 người được tiêm vắc xin. Không mối liên hệ nào giữa các ca tử vong này với vắc xin ngừa COVID-19 được kết luận.

Từ Anh, Pháp, Mỹ: tỷ lệ tử vong sau tiêm vaccine phòng chống Covid-19 là rất thấp
Các quan chức Chính phủ El Salvador vui mừng khi tiếp nhận các lô vắc xin AstraZeneca được chuyển đến theo chương trình COVAX vào ngày 11-3 – Ảnh: Reuters

Bài viết của Hãng tin Bloomberg ngày 13-3 cho biết có một số ít gặp phải phản ứng dị ứng nghiêm trọng, gọi là “sốc phản vệ” sau khi tiêm vắc xin phòng chống Covid-19. Nhiều người được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đã bị sốt, đau đầu và một số dạng đau nhức khác ngay tại vết tiêm. Nhìn chung những tác dụng phụ sẽ biến mất nhanh chóng sau đó. Một số người bị đông máu, một số khác bị chứng liệt mặt tạm thời (Bell’s palsy). Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác minh được mối liên hệ nào giữa các vấn đề này với vắc xin ngừa COVID-19. Thậm chí, một số nước đã ghi nhận các ca tử vong sau khi tiêm vắc xin ngừa COVID-19, nhưng các chuyên gia y tế hiện không tìm thấy bằng chứng cho thấy vắc xin là nguyên nhân gây ra cái chết.

Cho đến thời điểm này, vắc xin phòng chống Covid-19 vẫn đang được WHO và các quốc gia trên thế giới khuyến khích người dân sử dụng, phòng chống dịch, giảm thiểu ca bệnh trong tương lai. Các chuyên gia đều cho rằng phản ứng phụ sau tiêm vắc xin là nằm trong dự đoán và các trường hợp tử vong sau tiêm cho thấy không liên quan vắc xin. Lợi ích từ tiêm vắc xin vẫn được đánh giá cao hơn.

Với vắc xin, số người được bảo vệ ngày càng nhiều, và rủi ro chỉ là thiểu số, rơi vào những trường hợp cá biệt.

Liên quan đến việc nữ nhân viên y tế 35 tuổi ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu, An Giang đã tử vong hôm nay 7-5, sau tiêm vắc xin AstraZeneca, lý do được cho là sốc phản vệ trên nền cơ địa dị ứng thuốc giảm đau kháng viêm. Ngay trong ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã gọi điện chia sẻ nỗi đau mất mát với gia đình, người thân của nữ nhân viên y tế và lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch y tế tỉnh An Giang.

Đăng Huy 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG