Monday, September 30, 2024

Mặt trái của truyền thông nhìn từ câu chuyện về người hùng Nguyễn Ngọc Mạnh

Mấy ngày qua, có lẽ dư luận chẳng còn quá chú ý đến các thông tin về tình hình dịch Covid 19 tại Hải Dương, hay ngay như thông tin về một ca tái dương tính ở Cầu Giấy, Hà Nội cũng chẳng khiến dư luận điếm xỉa. Bởi sức “hấp dẫn” của câu chuyện anh Nguyễn Ngọc Mạnh cứu cháu bé rơi từ tầng 12A vào chiều tối 28/2 được tung lên mạng.

Sự việc trên là một sự “vi diệu” trong cuộc sống khi chúng ta không phải xem các siêu anh hùng của phim Holywood trên màn ảnh nhỏ mà ở Việt Nam, một siêu anh hùng thực sự đã xuất hiện ngay giữa đời thường, mà có lẽ nếu ví von gọi anh Mạnh là hiện diện của một “ông bụt”, “ông tiên” thường xuất hiện trong câu chuyện cổ tích của Việt Nam có lẽ gần gũi với chúng ta nhiều hơn.

Mặt trái của truyền thông nhìn từ câu chuyện về người hùng Nguyễn Ngọc Mạnh

Anh Nguyễn Ngọc Mạnh được chế ảnh như một siêu anh hùng

Thế nhưng, vấn đề gì cũng có tính hai mặt, chính sự hấp dẫn của câu chuyện cổ tích trên đã khiến cho cộng đồng mạng hào hứng đọc, comment, chia sẻ ầm ĩ, các tờ báo thi nhau đưa tin và rồi những nhà điều tra “online” lại được phen trổ tài khi xuất hiện một số clip quay ở góc độ khác về cảnh anh Mạnh cứu cháu bé. Để rồi, sự “khốn nạn” của đám lều báo và những kẻ “nhàn cư vi bất thiện” ở những bài viết phân tích về góc quay khác về sự việc này lại tràn lan trên mạng xã hội. Cư dân mạng lại được phen hào hứng bình luận với nhiều tranh cãi.

Trong khi đó, ngay cả khi truyền thông rầm rộ tìm đến anh, anh Mạnh vẫn khiêm tốn không nhận tất cả những mỹ từ mà cộng đồng mạng dành cho, từ chối nhận quà, từ chối kết bạn Facebook, và tự nhận rằng đó là hành động bình thường mà bất kỳ ai vào hoàn cảnh ấy cũng sẽ làm như thế. Vì anh Mạnh luôn nghĩ đó là phản xạ vô điều kiện của một người có lòng tự trọng và luôn có ý thức, tư tưởng giúp đỡ người khác. Nhưng báo chí, truyền thông lại đang cố tình biến anh ấy thành một “siêu anh hùng” để câu like, câu view.

Cái mà dư luận đang bị đám lều báo dắt mũi chính là các phân tích thể hiện sự chi ly từng hành động cứu cháu bé của anh Mạnh, khiến cho người ta chỉ tò mò xem anh ấy cứu cháu bé như nào mà quên đi việc quan trọng đó là làm thế nào để tri ân và lan tỏa hành động đẹp đó.

Đương nhiên, những người đó chỉ là thiểu số, vì với tất cả người dân Việt Nam thì  hành động của anh Mạnh mãi mãi là một hành độc cực kỳ đẹp và quá đáng quý, cần được nhân rộng tinh thần ấy trong cộng đồng, nhất là trong thời đại mà sự Vô Tâm đã trở nên phổ biến trong xã hội như hiện nay. Bên cạnh đó, xin mạng xã hội, báo chí, truyền thông cũng đừng làm ầm ĩ một cách quá đáng như vậy, đừng chia sẻ, phân tích chi li về quá trình cháu bé ngã xuống. Vì hơn ai hết, người thân của cháu, nhất là bố mẹ cháu bé sẽ vô cùng đau lòng, xót xa khi báo chí và mạng xã hội mổ sẻ về hình ảnh đã gây cho họ một nỗi lo, một nỗi đau xé lòng.

Đã đến lúc cần khép lại một câu chuyện cổ tích trong đời thường để mọi sinh hoạt được quay về quỹ đạo. Anh Mạnh ngày mai ra đường vẫn sẽ là “ông Bụt” trong trái tim mỗi người Việt, tấm gương sáng của anh đã là hiệu ứng tốt thức tỉnh giá trí tốt đẹp của người Việt Nam. Và quan trọng hơn cả, xin hãy dừng viết về anh, vè câu chuyện này, vì mỗi một bài viết, một bình luận lại làm cho cha mẹ cháu bé thêm xé lòng vì sự thiếu trách nhiệm của mình và đừng để hình ảnh cháu bé sẽ là nỗi ám ảnh với mỗi người dân ở chung cư.

Mã Phi Long

Nguồn: Bản tin Dân chủ

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG