Friday, September 20, 2024

Chuyên gia dự đoán Mỹ sẽ hết dịch trước ngày 30-4

‘Với quy đạo như hiện tại, tôi nghĩ dịch sẽ hết trước cuối tháng 4, cho phép người Mỹ trở lại cuộc sống bình thường’, Giáo sư Marty Makary thuộc Đại học Johns Hopkins nêu suy đoán.

Chuyên gia dự đoán Mỹ sẽ hết dịch trước ngày 30-4
Giáo sư Martin Makary (trái) – Ảnh chụp màn hình

Trong một bài viết trên tờ Wall Street Journal ngày 20-2, giáo sư Makary chỉ ra các dấu hiệu cho thấy dịch COVID-19 sắp sửa tới hồi kết tại Mỹ – quốc gia hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới.

Vị giáo sư thuộc Đại học Johns Hopkins chỉ ra việc số ca nhiễm mới mỗi ngày ở Mỹ đã giảm 77%, kể từ tháng 1-2021 đến nay.

“Với quỹ đạo như hiện tại, tôi nghĩ dịch sẽ hết trước cuối tháng 4, cho phép người Mỹ trở lại cuộc sống bình thường”, ông Makary nêu dự đoán. Một trong những lý do được ông Makary đưa ra là sự xuất hiện của vắc xin (vaccine) ngừa COVID-19 và các nỗ lực đẩy nhanh tiêm chủng của Chính phủ Mỹ.

Cũng theo ông Makary, mặc dù có hơn 28,7 triệu ca nhiễm, đã có gần 19 triệu ca khỏi bệnh, đồng nghĩa đã có 19 triệu người có kháng thể COVID-19 ở Mỹ.

Ông Makary khẳng định số người có kháng thể nhờ khỏi bệnh và được tiêm vắc xin sẽ góp phần đáng kể vào việc tạo ra miễn dịch cộng đồng ở Mỹ ngay trong mùa xuân năm nay. “Khi chuỗi lây nhiễm bị cắt đứt ở nhiều nơi, virus sẽ khó lây lan hơn nữa, kể cả các chủng mới”.

Một số chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và Nhà Trắng tỏ ra kém lạc quan hơn giáo sư Makary, theo đài Fox News. Những người này dự đoán chí ít phải đến hết tháng 12 năm nay Mỹ mới đạt được miễn dịch cộng đồng.

Tuy nhiên, Mỹ có thể đẩy nhanh tốc độ đạt miễn dịch cộng đồng nếu làm theo khuyến nghị của một nghiên cứu mới được công bố.

Báo New York Times ngày 20-2 trích dẫn nghiên cứu khẳng định những người đã từng mắc COVID-19 và khỏi bệnh vẫn cần tiêm vắc xin. Tuy nhiên, họ chỉ cần tiêm 1 liều vắc xin thay vì 2 liều như người bình thường. Lý do là những người này đã có sẵn kháng thể trong người.

“Nghiên cứu cho thấy nhóm này chỉ cần tiêm 1 liều là đủ để tăng cường sức mạnh kháng thể có trong người, đủ sức để tiêu diệt virus corona chủng mới, kể cả các biến thể siêu lây nhiễm”, New York Times trích nghiên cứu nhấn mạnh.

Bảo Duy

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG