Monday, October 7, 2024

Cần sớm tước quốc tịch và trục xuất đối với André Menras

André Menras sinh năm 1945 trong gia đình nông dân nghèo tại Coufouleux, miền nam nước Pháp. Năm 1967, André Marcel tốt nghiệp Đại học Sư phạm TP Montpellier. Năm 1968, André Menras tới Việt Nam dạy tiếng Pháp tại Lycée Blaise Pascal ở TP. Đà Nẵng và năm 1969 tại Trường phổ thông trung học Lê Quý Đôn (tên cũ Jean-Jacques Rousseau) ở TP. Hồ Chí Minh.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, trong nhà

André Menras

Từ năm 1970, André Meras đã ủng hộ phong trào chống Mỹ của Mặt trận Giải phóng miền Nam Việt Nam. André Menras đã cùng bạn là Jean-Pierre Debris leo lên tượng Thủy quân Lục chiến trước Hạ nghị viện của Việt Nam Cộng hòa (nay là Nhà hát lớn) ở TP. Hồ Chí Minh rải truyền đơn và treo cờ Mặt trận Giải phóng miền Nam Việt Nam để lên tiếng về quyền con người trong chiến tranh, đòi Mỹ và quân đồng minh rút quân khỏi Việt Nam. Vì hành động này, André Menras và Jean-Pierre Debris đã bị xử lần lượt người 3 năm, người 4 năm tù. André Menra được trả tự do và bị trục xuất khỏi Việt Nam vào ngày 1/1/1973, 27 ngày trước khi hiệp định Paris được ký kết. Sau năm 1975, André Menras thường xuyên qua Việt nam để tham gia các dự án hỗ trợ về dạy học tiếng Pháp cho học sinh.

Năm 2002, André Menras được công nhận là công dân danh dự TP. Hồ Chí Minh. Cũng trong năm này, ông thành lập Hiệp hội hữu nghị phát triển và trao đổi sư phạm Pháp Việt (ADEP) và giữ cương vị chủ tịch. Ngày 13/11/2009, André Menras được công nhận là công dân có quốc tịch Việt Nam với tên Hồ Cương Quyết.

Đáng lẽ một khi mang trong mình 2 quốc tịch, André Menras phải là người bắc cầu để giới thiệu tuyên truyền, quảng bá về văn hóa của hai nước, qua đó thắt chặt, củng cố mối quan hệ giữa Việt Nam – Pháp thì ông ta lại làm điều ngược lại. Những năm gần đây, André Mesras rất tích cực tham gia mạng xã hội facebook. Ông ta thường xuyên gặp gỡ các đối tượng cơ hội chính trị, bất mãn, kết hợp với việc gặp gỡ các đối tượng khiếu kiện, đặc biệt là trùm khủng bố Lê Đình Kình để thu thập thông tin. Từ đó, sử dụng trang facebook cá nhân “Mesras André (Bác Hai)” liên tục đăng tải nhiều bài viết bôi nhọ, xúc phạm, nói xấu Đảng, Nhà nước.

Trong đợt dịch bệnh Covid-9, ông ta sử dụng hình ảnh ghép để bôi nhọ, xúc phạm danh dự Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Kế đến vào đúng kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Andre Menras lại phun ra những điều bẩn thỉu: “Nếu Hồ Chí Minh còn sống trong xã hội hiện nay, chắc rằng ông sẽ biểu tình chống TQ xâm lược, ông sẽ hết sức phẫn nộ với vụ ám sát tại Đồng Tâm, vụ Hồ Duy Hải bị xử tử hình oan… tức là, có nhiều khả năng ông sẽ bị tù”. Ông ta quên mất giọng điệu của người thầy mà thay vào đó là giọng điệu của kẻ mất dạy, vô ơn, phản bội với những ân huệ của Đảng, nhà nước Việt Nam đã dành cho ông ta. Chủ tịch Hồ Chí Minh là bậc thánh nhân, danh nhân văn hóa, anh hùng giải phóng dân tộc, người đã dâng hiến cả cuộc đời cho cách mạng, cho dân tộc. Vậy mà ông ta dám đưa ra so sánh và gán ghép, đặt ngang hàng với đám lục lâm thảo khấu tại Đồng Tâm hay kẻ giết người Hồ Duy Hải. Điều đó thật khiên cưỡng, nếu không nói là xem thường, xúc phạm.

Với những việc làm và lời nói trong thời gian vừa qua, André Meras không xứng đáng là công dân Việt Nam. Ông ta chỉ lợi dụng cái mác quốc tịch Việt Nam để chống phá chế độ. Đề nghị các cơ quan chức năng cần kiến nghị Chủ tịch nước tước quốc tịch Việt Nam đối với André Menras và trục xuất khỏi Việt Nam. André Menras không xứng đáng với cái họ Hồ đầy yêu mến và tự hào mà người ta đã tặng cho ông ta.

Nhật Linh

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG