Thursday, September 19, 2024

Vụ hàng trăm thương binh “ bao vây” trụ sở Habeco: Họ đã làm hoen ố hình ảnh người lính

Trong những ngày gần đây, trước cổng Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) tại 183. Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) có nhiều xe thương binh thuộc Hợp tác xã (HTX) Thương binh nặng 27/7 dùng xe ba gác đứng vây kín, căng băng rôn yêu cầu giải quyết quyền lợi. Theo lý giải của một số thành viên Hợp tác xã Thương binh nặng 27/7 chặn đường ra vào trụ sở Habeco là do công ty này đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán bã bia trước thời hạn, gây thiệt hại lớn cho HTX, làm ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm thương binh nặng.

Vụ hàng trăm thương binh “ bao vây” trụ sở Habeco: Họ đã làm hoen ố hình ảnh người lính

Một số thành viên Hợp tác xã Thương binh nặng 27/7 vây kín trụ sở Habeco

Ngày 17/12 vừa qua, Habeco có buổi họp trao đổi trực tiếp với đại diện HTX thương binh nặng 27/7 thông báo về việc sẽ không tiếp tục ký hợp đồng mua bán bã bia cho các năm tiếp theo. Habeco lý giải nguyên nhân không cung cấp bã bia, là do bã bia là phế phẩm của quá trình sản xuất bia sau khi được tách ra từ quy trình lên men bia. Việc tái sử dụng bã bia có ý nghĩa thiết thực trong việc tiết kiệm nguồn nguyên liệu và tận dụng làm thức ăn chăn nuôi. Song phương thức sản xuất mà Habeco đang áp dụng hiện tại cho ra loại bã bia ướt không còn phù hợp với quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Để đảm bảo thực hiện việc bảo vệ môi trường một cách tối ưu, Habeco đã đầu tư và áp dụng công nghệ mới cho ra loại bã bia khô, thân thiện với môi trường hơn. Điều này đồng nghĩa với việc Habeco sẽ không thể tiếp tục cung cấp phế phẩm bã bia ướt cho HTX Thương binh nặng 27/7. Mặt khác, hợp đồng mua bán giữa Habeco và HTX Thương binh nặng 27/7 có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 đến hết ngày 31/12/2019. Ngoài ra, khi đối chiếu và ghi nhận số công nợ, đến thời điểm này HTX Thương binh nặng 27/7 còn nợ Habeco số tiền 1,3 tỷ đồng. Do đó, việc Habeco chấm dứt việc bán bã bia cho HTX này kể từ sau ngày 31/12/2019 là hoàn toàn phù hợp và tuân thủ đúng hợp đồng đã ký kết trước đó.

Tuy nhiên, trong giai đoạn này, ông Nguyễn Đức Tuấn, Chủ nhiệm HTX, cùng một số người tự xưng là thương binh có những hành động và lời lẽ đe dọa sẽ kêu gọi 50 – 100 thương binh đến trụ sở Habeco, đỗ xe bên ngoài, giăng băng rôn để tạo sức ép đồng thời yêu cầu Habeco phải làm việc vào 10 giờ sáng thứ 5 ngày 19/12/2019. Nhưng trên thực tế từ 8 giờ sáng ngày 19/12, một nhóm người tự xưng là thương binh nặng của HTX thương binh nặng 27/7 đã giăng băng rôn, sử dụng xe ba gác đỗ trên vỉa hè khu vực trụ sở làm việc, chặn toàn bộ các cổng ra vào khiến các giao dịch bán hàng của Habeco không thực hiện được, gây ùn tắc giao thông làm mất trật tự an ninh. Đặc biệt, vào thời điểm cuối năm là cao điểm sản xuất kinh doanh, hành động cản trở, chặn lối ra vào của nhóm người tự xưng là thương binh nặng của HTX thương binh nặng 27/7 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của Habeco.

Có thể thấy, Habeco đã thể hiện sự thiện chí và hợp tác với HTX Thương binh nặng 27/7 giải quyết ổn thỏa mọi vướng mắc. Việc Habeco đề nghị kết thúc hợp đồng đã ký kết là hoàn toàn xác đáng và đúng quy định của pháp luật. Rất tiếc thiện chí của Habeco không được HTX Thương binh nặng 27/7 đối xử lại tương xứng. Những người nhân danh HTX Thương binh nặng 27/7 làm hoen ố hình ảnh người lính bộ đội Cụ Hồ. Họ là những người ích kỷ, chỉ biết lợi ích trước mắt cho bản thân mà quên đi lợi ích rộng lớn của cả cộng đồng mà chính Công ty Habeco đang nỗ lực thực hiện. Đó là chuyển đổi công nghệ xả thải để tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, đồng thời giảm thiểu tác động và góp phần cải thiện môi trường Thủ đô.

UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để xử lý, giải tỏa dứt điểm vụ lùm xùm không đáng có, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Habeco, đảm bảo việc tuân thủ quy định của pháp luật của nhà nước, quyền và lợi hợp pháp của doanh nghiệp.

Nhật Linh

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG