Tháng 3/2019, theo quyết định của Tòa giám mục giáo phận Hà Tĩnh, linh mục Trương Văn Vút được bổ nhiệm quản xứ Cồn Sẻ (xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn). Từ đó đến nay, những thay đổi nhanh chóng của linh mục Vút khiến dư luận đặt ra không ít câu hỏi.
Trước khi linh mục Vút đến, giáo xứ Cồn Sẻ sống trong thời kỳ u ám, đen tối. Người dân Cồn Sẻ bị chính vị chủ chăn của mình (linh mục Nguyễn Thanh Tịnh, linh mục Nguyễn Xuân Đình) ép buộc, xúi giục tham gia các hoạt động chống đối chính quyền, tụ tập đông người, gây mất tình hình an ninh trật tự…. Nội bộ lục đục, từ ngay chính trong hội đồng mục vụ đến tận quần chúng giáo dân. Những khoản nợ nần chồng chất lên đến vài tỷ đồng đè nặng lên vai người Cồn Sẻ. Ngôi thánh đường của giáo xứ trở thành điểm trú ngụ, “nhà trọ” cho những kẻ tội phạm, phản bội dân tộc, phản bội quê hương, trở thành nơi để linh mục Tịnh thường xuyên xuyên tạc, nói xấu chế độ, nói xấu nhà nước….
Linh mục Vút về mục vụ tại địa bàn với sự kỳ vọng cao của người dân nhằm đưa giáo xứ trở lại với khung cảnh bình yên, để người dân có thể an tâm làm ăn sinh sống. Quả thực, trong thời gian đầu, linh mục Vút đã đem lại một số tín hiệu đáng mừng như: Người dân có thể tự do bầu chọn vị trưởng thôn đủ đức, đủ tài chứ không cần phải lo sợ làm trái ý vị chủ chăn của mình; một số tay chân thân tín của linh mục Tịnh trước đây như: Nguyễn Văn Thanh, Nguyễn Văn Mạnh, Nguyễn Văn Đạo… dần bị thất sủng, thậm chí bị bêu xấu trước nhà thờ…
Thế nhưng, “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, sau chuyến công du nước ngoài trở về, thái độ của linh mục Vút đã quay ngoắt 180 độ. Linh mục Vút tiếp tục đi theo con đường của linh mục Tịnh, tiếp tục chỉ đạo hội đồng mục vụ giáo xứ, gây sức ép lên giáo dân liên quan đến vấn đề đất đai tại thôn Cồn Sẻ. Tiến hành xúi giục, kích động giáo dân tìm cách cản trở việc triển khai các dự án góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương như: Dự án xây cầu qua các vùng cồn ở xã Quảng Minh hay Dự án Hệ thống thuỷ lợi Rào Nan. Thậm chí linh mục Vút còn bất chấp luân thường, đạo lý ép buộc giáo dân ủng hộ, cổ suý cho hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi…
Để phần nào hiểu rõ được nội tình sự thay đổi này, chúng ta cùng quay ngược lại thời điểm linh mục Vút thôi quản chuẩn giáo xứ Lâm Sơn (huyện Tuyên Hoá) để đến quản xứ Cồn Sẻ. Có thể nói, linh mục Vút đã “một bước lên tiên”, từ một vùng sơn cước nghèo khó để về với vùng đồng bằng có điều kiện hơn rất nhiều, rõ ràng ở đây có một sự ưu ái nào đó. Nhưng người ta thường bảo ưu ái thường đi kèm với điều kiện. Giáo xứ Cồn Sẻ vốn được Giám mục Nguyễn Thái Hợp xem như một “ngòi nổ” trong việc biến nơi đây trở thành “vùng bất tuân dân sự”, là “ngọn cờ” đầu trong các hoạt động kích động, gây rối an ninh trật tự trên địa bàn. Với những chuyển biến tích cực mà linh mục Vút mang lại cho giáo xứ Cồn Sẻ trong thời gian đầu về mục vụ ở đây, rõ ràng linh mục Vút đã làm trái mệnh lệnh, không thực hiện theo đúng “đường lối” mà bề trên đã vạch ra thì việc bị “ tuýt còi nhắc nhở” là điều đương nhiên. Mặt khác, người tiền nhiệm của linh mục Vút là linh mục Tịnh, hiện là Chánh văn phòng, Phó Chưởng Ấn Tòa Giám mục giáo phận Hà Tĩnh, là để tử ruột của Giám mục Hợp. Những “chân rết” của linh mục Tịnh vẫn còn đó, mang tiếng là thuyên chuyển ra địa phận, nhưng linh mục Tịnh thường xuyên về giáo xứ Cồn Sẻ để chỉ đạo các tay chân của mình tiến hành các hoạt động gây rối an ninh trật tự. Mặc dù hiện tại trên danh nghĩa linh mục Vút mới là vị chủ chăn thực sự của giáo xứ Cồn Sẻ. Dường như, linh mục Vút đang “thân cô, thế cô” ngay chính tại giáo xứ của mình!
Hi vọng rằng bằng tấm lòng nhiệt tâm vì giáo xứ và cả sự khôn ngoan của mình, linh mục Trương Văn Vút sẽ dẫn dắt cộng đoàn giáo xứ Cồn Sẻ thay đổi theo hướng tích cực, để người dân có thể “an cư lạc nghiệp”, sống “tốt đời, đẹp đạo”.
Cua Đồng
Giáo xứ Cồn Sẻ vốn được Giám mục Nguyễn Thái Hợp xem như một ngọn cờ đầu trong các hoạt động kích động, gây rối an ninh trật tự trên địa bàn. Thế nhưng khi về đảm nhiệm chức vụ quản xứ Cồn Sẻ, linh mục Vút đã đưa giáo xứ trở lại với khung cảnh bình yên, để người dân có thể an tâm làm ăn sinh sống