Monday, September 30, 2024

Cái kết hậu JEBO

Sau nhiều cuộc tranh luận căng thẳng xung quanh những lùm xùm trong việc thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và tổ chức Xúc tiến Thương mại – Môi trường Nhật Bản (JEBO) đã có hồi kết. Khi mới đây, JEBO ra thông cáo báo chí khẳng định những thông tin mà Chủ tịch UBND TP Hà Nội đưa ra là đúng, đồng thời gửi lời xin lỗi chân thành tới Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Cái kết hậu JEBO

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Thông cáo báo chí nêu rõ: “JEBO Nhật Bản thông tin khẳng định Chủ tịch Hà Nội nói đúng và gửi lời xin lỗi chân thành tới Ngài Chủ tịch Hà Nội vì gây ra vụ việc hiểu lầm vừa qua, ảnh hưởng đến uy tín của ngài Chủ tịch và thông tin khẳng định Nhật Bản, Việt Nam không hề kỳ thị tổ chức phi chính phủ/chính phủ, doanh nghiệp Nhà nước/tư nhân”.

Cái kết hậu JEBO

Thông cáo báo chí của JEBO

Mấu chốt của vấn đề chính là Công văn 142/TB-VP ngày 9/5/2019 của Văn phòng UBND TP. Hà Nội thông báo ý kiến của Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng. Nội dung thông báo nêu rõ “Đồng ý cho đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Công ty Cổ phần Cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) thực hiện thí điểm”. Điều này có nghĩa là UBND TP chỉ cho phép JVE phối hợp với đoàn chuyên gia Nhật Bản triển khai thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor. Chứ UBND TP chưa cho phép JEBO thực hiện, vì JEBO chưa có văn bản gửi UBND TP xin phép. Trên thực tế chỉ có JVE gửi văn bản cho UBND TP. Hà Nội và bắt đầu từ thực hiện toàn bộ quá trình làm thí điểm. Thông cáo của JEBO còn nêu rõ “Về mặt pháp lý thì rõ ràng là JEBO không phải là đơn vị xin phép UBND TP nên việc chúng tôi ra Thông cáo khẳng định UBND TP đã cho phép JEBO thực hiện là hoàn toàn sai. Về mặt pháp lý là ngài Chủ tịch UBND TP thông tin đúng sự thật về việc chúng tôi không hề xin phép thành phố, vì chúng tôi chỉ là đoàn chuyên gia Nhật Bản”.

Trước đó, trong cuộc tiếp xúc cử tri ngày 7/12/2019 tại quận Hoàn Kiếm, ông Nguyễn Đức Chung đã phê bình tổ chức JEBO “chưa xin phép thành phố để xử lý thí điểm nước tại sông Tô Lịch”. Sau đó, tổ chức này phản ứng lại lời phát biểu của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung. Cư dân mạng thừa cơ đá đểu và không tiếc lời xúc phạm thậm tệ Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, trong đó có cả phóng viên báo chí và nhiều học giả, trí thức có học hẳn hoi.

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Status của phóng viên Hải Châu,báo điện tử Infonet

Cần phải thấy rõ, việc Chủ tịch Nguyễn Đức Chung phê phán JEBO không phải là chưa xin phép UBND TP về mặt thủ tục mà chính là cách làm của tổ chức này trong quá trình triển khai thí điểm. Dù chưa biết kết quả thử nghiệm cuối cùng sẽ được đánh giá như thế nào, trong khi JEBO không báo cáo tiến độ, kết quả cho chính quyền TP Hà Nội nhưng lại thường xuyên mời báo chí vào để đưa tin tuyên truyền về kết quả thí điểm. Vấn đề đặt ra ở chỗ không phải xin phép hay không xin phép mà chính là cách làm của JEBO. Có thể thấy, JEBO dù mang tính chất “miễn phí thử nghiệm” nhưng cũng có chút tính toán trong này khi cố tình làm truyền thông nhằm gây sức ép buộc chính quyền TP Hà Nội phải thuê lại công nghệ của tổ chức này. Trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, thiện chí của Chính phủ Nhật Bản nói chung và các tổ chức khác, trong đó có JEBO nói riêng, luôn được Chính phủ và người dân Việt Nam ghi nhận. Nhưng cần phải thẳng thắn một điều rằng JEBO đến đây không phải giúp Việt Nam hoàn toàn miễn phí công nghệ làm sạch nước ô nhiễm mà đi liền đó là những toan tính lợi ích lâu dài về kinh tế. Trong thời buổi kinh tế thị trường, không ai giúp không ai bao giờ, ai cũng có tính toán cho riêng mình. Quan trọng là làm sao phải phù hợp và giải quyết hài hòa lợi ích của cả đôi bên.

Sau nhiều cuộc tranh luận khá gay gắt thì câu chuyện cũng đã có hồi kết rõ như ban ngày khi JEBO ra thông cáo báo chí khẳng định những thông tin Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đưa ra là đúng và tổ chức JEBO chưa xin phép Hà Nội trong việc thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch. Tiếc rằng một số cư dân mạng vẫn chưa buông tha, một mặt công kích, phê phán chính quyền TP Hà Nội và bản thân ông Nguyễn Đức Chung, mặt khác lại cố bênh vực, bảo vệ JEBO. Điều đó thật là phi lý!.

Khánh Linh

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG