Thursday, September 19, 2024

Xử lý nhanh cán bộ vi phạm là góp phần ngăn chặn xuyên tạc, chống phá

Chỉ sau 5 tiếng đồng hồ tiếp nhận thông tin phản ánh từ báo chí, dù trong ngày nghỉ cuối tuần nhưng lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các sở ngành, mà liên quan trực tiếp là Sở Lao động – Thương binh và Xã hội kịp thời, kiên quyết xử lý hành vi phạm tội của ông Nguyễn Tiến Dũng – cán bộ Trung tâm Hỗ trợ xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, bị tố cáo dâm ô nhiều trẻ em gái – là đối tượng đang được trung tâm này quản lý, chăm sóc. Hiện ông Nguyễn Tiến Dũng đã bị Công an quận Bình Thạnh bắt giữ và đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can. Sự quyết liệt, kịp thời này đã phần nào làm dịu đi sự bức xúc, phẫn nộ của dư luận xã hội.

Xử lý nhanh cán bộ vi phạm là góp phần ngăn chặn xuyên tạc, chống phá

Không khó để nhận thấy một điều là đảng bộ, chính quyền mà nhất là những người đứng đầu thành phố, trong thời gian qua đã luôn thể hiện tinh thần, thái độ cầu thị, tôn trọng lắng nghe ý kiến, góp ý của đông đảo các tầng lớp Nhân dân để phục vụ cho hoạt động lãnh đạo, điều hành. Có thể kể đến, đó là những chuyến đi thực tế, trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của người dân ở những nơi còn khó khăn hoặc nơi có vấn đề tồn tại kéo dài chưa xử lý triệt để; đó là chương trình “Khảo sát, tiếp nhận ý kiến của Nhân dân góp phần xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh sáng tạo đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước”; đó là chương trình “Lắng nghe và trao đổi”; hay đó là việc triển khai thực hiện “Quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước” trong toàn thành phố; v.v…

Sơ lược vài nét như vậy để thấy rằng, đảng bộ, chính quyền thành phố không chấp nhận, bao che, dung dưỡng những cán bộ có hành vi vi phạm pháp luật, đi ngược lại chủ trương xây dựng và phát triển thành phố trở thành đô thị thông minh, thành phố “văn minh, hiện đại, nghĩa tình”. Để thấy rằng, trường hợp của ông Nguyễn Tiến Dũng hay một số trường hợp sai phạm khác chỉ là những cá nhân thoái hóa, biến chất, chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh” chứ không có chuyện “nay sâu đã lộ ra nhiều, nồi canh có khi đành đổ bỏ” như có ý kiến đã xuất hiện trên internet. Ông Nguyễn Tiến Dũng có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm chuẩn mực đạo đức của người cán bộ, đảng viên đã bị cơ quan bảo vệ pháp luật bắt giữ, cũng cố hồ sơ khởi tố. Chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng, rồi đây hành vi phạm tội của ông Nguyễn Tiến Dũng sẽ được xét xử nghiêm minh.

Có một thực tế, trong những năm gần đây, lợi dụng sự phát triển của internet và mạng xã hội, lợi dụng chính sách tự do thông tin của Đảng và Nhà nước, một số tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có tư tưởng chống phá, phần tử cơ hội chính trị không ngừng tìm cách xuyên tạc, bôi xấu danh dự, uy tín của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoá về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có những cán bộ cao cấp bị xử lý kỷ luật về mặt đảng, về chính quyền và xử lý hình sự theo phương châm “không có vùng cấm”, nhưng các thế lực thù địch, phần tử chống đối, cơ hội chính trị vẫn không ngừng xuyên tạc, cố tình phủ nhận mục đích, kết quả của công việc này. Chúng khai thác triệt để lợi thế của mạng xã hội để thổi phồng những vi phạm, khuyết điểm của cán bộ đảng viên nói chung mà nhất là những cán bộ lãnh đạo ở các ngành, địa phương, đơn vị. Từ những hiện tượng đơn lẻ, chúng xâu chuỗi, cắt ghép để từ đó quy chụp thành bản chất của chế độ. Chúng đưa ra quan điểm “Đảng Cộng sản Việt Nam không thể đấu tranh chống tham nhũng, suy thoái thành công”.

Thế nhưng, tất cả những âm mưu xuyên tạc, chống phá đó không làm cản trở quyết tâm của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta về đấu tranh đẩy lùi tình trạng tham nhũng, suy thoái. Các cấp ủy đảng từ Trung ương đến địa phương không ngừng triển khai có hiệu quả các giải pháp và chưa hề chùn tay trong cuộc đấu tranh đầy cam go, thử thách này. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2018, các cấp có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật 5 tổ chức đảng bằng hình thức khiển trách, 412 đảng viên bằng các hình thức: Khiển trách 309, cảnh cáo  81, cách chức 15, khai trừ ra khỏi Đảng 7 trường hợp. Cấp ủy các cấp đã chỉ đạo giải quyết 3.074/3747 thông tin, tổ chức 115 cuộc kiểm tra, 162 cuộc giám sát chuyên đề về thực hiện Quy định 1374. Qua chỉ đạo giải quyết thông tin phản ánh, đã chỉ đạo xem xét, xử lý kỷ luật 97 đảng viên, xử lý kỷ luật về chính quyền đối với 142 cán bộ công chức, có trường hợp chuyển sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật[1].

Xử lý nhanh cán bộ vi phạm là góp phần ngăn chặn xuyên tạc, chống phá

Trong 6 tháng đầu năm 2019, cấp ủy các cấp, chi bộ (khối quận huyện) đã thi hành kỷ luật đối với 13 tổ chức Đảng (trong đó khiển trách 10 tổ chức Đảng, cảnh cáo 3 tổ chức Đảng) và thi hành kỷ luật 110 đảng viên (trong đó khiển trách 72 trường hợp, cảnh cáo 29 trường hợp; cách chức 5 trường hợp; khai trừ 4 trường hợp). Ủy ban Kiểm tra quận ủy, huyện ủy cũng đã ban hành và thực hiện Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2019 và tổ chức các kỳ họp để xem xét, kết luận, quyết định các nội dung theo thẩm quyền, trong đó đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 41 tổ chức Đảng và 61 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận 27 tổ chức Đảng và 39 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm (đã kiểm điểm, thi hành kỷ luật 13 tổ chức Đảng, 17 đảng viên)[2].

Để đấu tranh phòng, chống tham nhũng, suy thoái trong Đảng có kết quả, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, làm lành mạnh các quan hệ xã hội, củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân với Đảng và chính quyền; đồng thời đấu tranh phản bác luận điệu chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, đề nghị lãnh đạo thành phố cần nhanh chóng và mạnh tay hơn nữa trong xử lý những cán bộ, đảng viên vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đi ngược lại sự phát triển.

Thái Nguyên

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG