Thursday, July 4, 2024

Tội phạm Anh phải đeo vòng ‘đo sự tỉnh táo’

Bộ trưởng Tư pháp tuyên bố những người phạm tội có nguyên nhân do uống rượu say có thể bị bắt đeo vòng chân “đo sự tỉnh táo”.

Theo thông báo ngày 1/10 của Bộ trưởng Tư pháp Robert Buckland, đối tượng phải đeo loại vòng nói trên sẽ bao gồm những người phạm tội Cố ý gây thương tích, Phá hoại tài sản và cả người nghiện rượu.

Chiếc vòng đo nặng164 gam, được thiết kế để chống tháo gỡ trái phép. Dựa vào cảm biến nhiệt độ da, loại vòng đeo chân này tự động thử mẫu mồ hôi của người đeo mỗi 30 phút trong 24 tiếng liên tục mỗi ngày để kiểm tra xem họ có uống rượu hay không. Vòng sẽ phát âm thanh nếu thấy có vi phạm, đồng thời sẽ gửi thông tin do cảm biến ghi lại tới cảnh sát và cán bộ quản chế để có cách xử lý thích hợp.

Tội phạm Anh phải đeo vòng 'đo sự tỉnh táo'

Theo kế hoạch mới, thẩm phán ở Anh và xứ Wales sẽ có thẩm quyền yêu cầu người phạm tội đeo vòng như là một phần của lệnh ngừng uống rượu thay cho án tù. Nếu vi phạm, người phạm tội sẽ bị phạt tiền, lao động công ích, hoặc thậm chí là phạt tù.

Theo bộ trưởng Robert Buckland, phương án trên muốn nhắm vào những người thường uống quá nhiều rượu trong một lần vì đây là nhóm người chịu trách nhiệm gây ra ít nhất một nửa số vụ rắc rối trên đường phố Anh vào cuối tuần.

Kế hoạch mới của Bộ trưởng Tư pháp Anh dự kiến tốn 22 triệu bảng trong vòng bốn năm.

Năm 2014, loại vòng kiểm tra độ tỉnh táo nói trên đã được thử nghiệm tại thành phố London khi Thủ tướng Anh Boris Johnson còn là thị trưởng và đã gặt hái được thành công. Tỉ lệ tuân thủ lệnh cấm lên tới 92%, giúp giảm tái phạm.

Quốc Đạt (Theo The Sun, Worcester News)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG