Sunday, September 29, 2024

Nếu không mạnh tay, “Cách mạng hoa nhài” sẽ xảy ra tại Hồng Kong?

Thông tin hai “thủ lĩnh” biểu tình tại Hong Kong: Hoàng Chi Phong, Trần Hạo Nhiên bị bắt đang lan truyền trên các mặt báo.

Cụ thể: “Hoàng Chi Phong vừa bị bắt lúc 7 giờ 30 sáng nay (giờ địa phương) tại Hong Kong, Hong Kong Free Press dẫn thông báo từ đảng Demosisto do Hoàng Chi Phong đồng sáng lập.

Nếu không mạnh tay,

Hong Kong Free Press dẫn thông báo từ một người tên Nathan Law cũng là thành viên đảng Demosisto cho biết Hoàng Chi Phong bị bắt lúc đang trên đường đến trạm xe điện ngầm và được hộ tống về trụ sở chính của cảnh sát.

 

 

Người tên Law cho biết Hoàng Chi Phong bị bắt giữ với ba cáo buộc và hiện các luật sư đang làm việc. Chưa rõ cụ thể ba cáo buộc này là gì”.

Còn đối với Trần Hạo Nhiên, “Đầu tháng 8, Trần Hạo Nhiên từng bị bắt cùng với bảy người vì cáo buộc sở hữu vũ khí tấn công. Cảnh sát tìm thấy bom xăng và một số loại vũ khí liên quan đến Trần Hạo Nhiên.

Nếu không mạnh tay,

Nguồn tin từ báo Pháp luật Online cũng cho biết: “Trần Hạo Nhiên là người thành lập đảng Quốc gia Hong Kong nhưng đảng này đã bị chính quyền Hong Kong cấm hoạt động năm ngoái vì cho là đe dọa đến an ninh TP”.

Với việc lần lượt hai thủ lĩnh biểu tình tại Hồng Kông bị bắt thì nguy cơ hoạt động biểu tình tại đây chấm dứt ở con số 13. Điều này cũng đồng nghĩa giới chức tại Hồng Kông sẽ sớm thông qua dự luật cho phép dẫn độ nghi phạm sang xét xử tại các nước mà Hong Kong không ký hiệp ước dẫn độ, trong đó có Trung Quốc đại lục như dự kiến.

Cũng nói thêm, để ổn định tình hình trước các nguy cơ biểu tình lan rộng và leo thang, giới chức tại Hồng Kông đã áp dụng nhiều biện pháp khá mạnh tay, trong đó có cả việc nhiều loại hình vũ khí để đối phó biểu tình như lựu đạn cay, vòi rồng, thậm chí cả nổ súng cảnh cáo; đồng thời tiến hành bắt xử lý đối với những đối tượng quá khích, tấn công vào lực lượng chức năng và gây rối trật tự công cộng. Theo thống kê, từ đầu tháng 6 năm nay đã có hơn 800 người bị bắt trong đó có Hoàng Chí Phong và Trần Hạo Nhiên.

Với những động thái được nói đến, quan điểm của giới chức Hồng Kong hết sức rõ ràng; họ không chịu thoả hiệp với những hành động biểu tình từ ôn hoà sang bạo động, tấn công lực lượng thi hành công vụ… từ người biểu tình. Họ cũng đã tìm đến những giải pháp có tính căn cơ để chấm dứt biểu tình, thiết lập lại tình hình trên toàn lãnh thổ. Việc thu thập chứng cứ, tài liệu và tiến hành bắt đối với các “thủ lĩnh biểu tình” đã được tính đến và trên thực tế điều đó đã xảy ra…

Cũng có ý kiến nói rằng, việc bắt thực chất là một cuộc đàn áp đối với người biểu tình. Tuy nhiên đừng quên rằng hầu hết các vụ bắt đều tuân theo quy trình tố tụng và thực thi theo pháp luật. Muốn không bị bắt thì những người biểu tình trong đó có Hoàng Chí Phong và Trần Hạo Nhiên chỉ còn cách không vi phạm pháp luật.

Còn riêng đối với Trần Hạo Nhiên, nếu quyết liệt và chứng minh được hành vi thì với việc sở hữu vũ khí tấn công (Cảnh sát tìm thấy bom xăng và một số loại vũ khí liên quan đến Trần Hạo Nhiên) thì rất dễ dẫn tới việc anh này sẽ bị kết tội khủng bố…

P/s: Giới dân chủ Việt và những thành phần “cấp tiến” đã lên đồng khi thấy người dân Hồng Kong liên tục biểu tình phản đối giới chức “chơi với TQ đại lục”. Nhưng ít ai biết được đó thực chất cũng chỉ là cái cớ mà thôi… Biểu tình ôn hoà sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí và sẵn sàng chống lại lực lượng chức năng. Nếu không có những động thái mạnh tay như đã qua, rất có thể đấy sẽ là tiền đề cho một cuộc cách mạng hoa nhài, hoa tuylíp như đã diễn ra tại Bắc Phi, Đông Âu cũng nên…

Mõ Làng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG